Theo lao trong giới hạn

16/09/2012 04:00 GMT+7

So với các lần trước, căng thẳng giữa Nhật Bản với Trung Quốc vì tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trở nên gay cấn và quyết liệt hơn trong những ngày qua.

Tuy nhiên, nếu không có đột biến bất ngờ thì đụng độ quân sự giữa hai bên ở khu vực trên rất khó xảy ra.

Tokyo kiểm soát Senkaku/Điếu Ngư từ khá lâu và có đủ thế lực quân sự để giữ vững quyền quản lý quần đảo này nếu Bắc Kinh dùng đến vũ lực. Thậm chí, Trung Quốc ngày càng mạnh về quân sự thì đến nay vẫn chưa phải là đối thủ của Nhật Bản về hải quân, không quân. Trung Quốc còn phải tính đến quan hệ đồng minh chiến lược giữa Mỹ và Nhật. Washington không hề tuyên bố đứng ngoài cuộc nếu Tokyo và Bắc Kinh đụng độ quân sự vì tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Ngoài ra, bộ ba này còn có lợi ích thiết thực lẫn chiến lược lâu dài.

Lần này, cả Trung Quốc lẫn Nhật Bản đều đi xa hơn so với những gay cấn trước đây. Nếu chính phủ Nhật không mua ba đảo trong quần đảo tranh chấp thì chính quyền thủ đô Tokyo cũng sẽ làm điều này. Khi đó, chính phủ Nhật Bản khó kiểm soát được những thành phần ủng hộ chủ nghĩa dân tộc nên sẽ càng khó xử với Trung Quốc lẫn Mỹ. Ngược lại, vì nhận thức rằng mọi sự thay đổi hiện trạng ở Senkaku/Điếu Ngư đều là bất lợi cho mình, Trung Quốc chẳng thể không làm găng hơn trước. Chính phủ hai nước đều phải đối phó vấn đề nội bộ nên xô đẩy nhau vào vòng xoáy leo thang căng thẳng như thế. Họ đâm lao thì phải theo lao. Tuy nhiên, theo lao lần này cũng có mức độ và trong giới hạn.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.