Thí sinh đăng ký dự thi cùng với đăng ký xét tuyển

02/02/2017 17:27 GMT+7

Một trong những thay đổi trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay so với năm 2016 là thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển (ĐKXT) đại học cùng với đăng ký dự thi (ĐKDT).

Điểm khác biệt khi đăng ký dự thi (ĐKDT) năm nay so với năm 2016 là thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển (ĐKXT) cùng với ĐKDT. Trao đổi với PV Thanh Niên, lãnh đạo Bộ Giáo dục - Đào tạo lý giải thêm: Quy chế quy định cho thí sinh ĐKXT đồng thời với ĐKDT và cho các em điều chỉnh nguyện vọng sau khi có kết quả thi. Điều này giúp thí sinh vừa có thông tin tham khảo về mức ĐKXT vào trường mà mình định ĐKXT để cố gắng phấn đấu, vừa có quyền chốt ĐKXT sau khi biết điểm thi, nếu cần thiết thì vẫn có cơ hội để điều chỉnh nguyện vọng; các trường có thông tin về việc ĐKXT của thí sinh để xác định phương án tuyển sinh phù hợp... Như vậy, việc này vừa có lợi cho thí sinh, vừa tốt cho các trường.
Bộ GD-ĐT lưu ý: Để có thể ĐKXT đúng, thí sinh cần tham khảo thông tin tuyển sinh của các trường trên cổng thông tin tuyển sinh của Bộ và trang thông tin điện tử của các trường; ngoài ra, thí sinh cũng cần lưu ý các quy định: được đăng ký không hạn chế số ngành, số trường và các nguyện vọng được xếp thứ tự ưu tiên từ trên xuống dưới (từ 1 đến n).
Trước hết, thí sinh cần xác định ngành nghề mà mình yêu thích (có sở trường, có khả năng và mong muốn được làm việc trong ngành đó), sau đó, xác định những trường đang đào tạo ngành đó để lựa chọn từ 1 đến 3 trường phù hợp, có khả năng trúng tuyển ở mức cao. Muốn vậy, thí sinh nên tham khảo điểm trúng tuyển vào ngành của trường trong 2-3 năm gần nhất (được công bố tại Đề án tuyển sinh của các trường trên website của trường, trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ và trên các phương tiện thông tin đại chúng).
Cần chọn khoảng 3 trường để có khả năng trúng tuyển: một trường ở mức hơi cao hơn khả năng có thể đạt được để phấn đấu, một trường ở mức trung bình, bằng với khả năng của thí sinh và một trường ở mức hơi thấp hơn khả năng để đề phòng rủi ro. Tuy nhiên, việc cần nhất là thí sinh phải tập trung học và luyện tập thật tốt để đạt điểm cao trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới.
Việc ĐKDT nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu của kỳ thi. Dữ liệu này được sử dụng để xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ. Do vậy, Bộ Giáo dục - Đào tạo khuyến cáo các thí sinh cần lưu ý và hiểu rõ quy chế thi để ĐKDT kịp thời, chính xác.
Việc ĐKDT sẽ do các sở Giáo dục - Đào tạo tổ chức triển khai tại các trường THPT/Trung tâm GDTX và tại các địa điểm khác do Sở quy định. Khi ĐKDT, thí sinh cần chú khai báo đầy đủ các thông tin trong phiếu ĐKDT, trong đó đặc biệt chú ý các thông tin như, đối tượng dự thi; đăng ký thi các bài thi/môn thi thành phần (các bài thi bắt buộc và các bài thi tự chọn); các bài thi sử dụng để xét tốt nghiệp THPT; các thông tin liên quan khác…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.