Thí sinh thi lớp 10 thích thú trình bày đề văn 'sống giảm rác từng chút một'

Huy Đạt
Huy Đạt
02/06/2024 13:32 GMT+7

Kết thúc môn ngữ văn kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024-2025 tại TP.Đà Nẵng, đa số các sĩ tử tỏ ra khá ấn tượng với câu nghị luận xã hội bàn về vấn đề môi trường.

Trong khi đó, nhiều thí sinh cho rằng phần nghị luận văn học phân tích đoạn trích Đoàn thuyền đánh cá khá dài.

"Đề tài về rác thải không mới nhưng ý nghĩa"

Trưa 2.6, hàng nghìn thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024-2025 tại TP.Đà Nẵng kết thúc thời gian làm bài môn thi ngữ văn, môn đầu tiên của kỳ thi.

Ghi nhận của PV Thanh Niên tại Trường THPT Trần Phú (Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng), dưới nắng nóng gay gắt, đông đảo phụ huynh đội nắng, hồi hộp đứng chờ con rời khỏi phòng thi.

Thí sinh thi lớp 10 thích thú trình bày đề văn 'sống giảm rác từng chút một'- Ảnh 1.

Thí sinh ở TP.Đà Nẵng kết thúc thời gian làm bài môn thi ngữ văn, môn đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024-2025

HUY ĐẠT

Tường Linh, học sinh Trường THCS Sào Nam, cho biết đề thi ngữ văn năm nay phần nghị luận xã hội rất hay và ấn tượng. Tuy nhiên đối với chủ đề môi trường có rất nhiều vấn đề nổi cộm để bàn, vì vậy nếu viết quá nhiều sẽ rất tốn thời gian, ảnh hưởng đến phần nghị luận văn học.

"Theo em, câu nghị luận xã hội bàn về môi trường, rác thải khá hay và gần gũi với chúng em. Em có theo dõi, nắm bắt thông tin thời sự nên đã liên hệ thực tế vào bài viết rất nhiều. Ngoài việc dẫn chứng thói quen sinh hoạt giảm rác tại gia đình thì chúng em còn kể về những hoạt động ngoại khóa bảo vệ môi trường hay góp phần tuyên truyền cho mọi người, mọi nhà chung tay giảm rác thải", thí sinh Tường Linh cho hay.

Thí sinh thi lớp 10 thích thú trình bày đề văn 'sống giảm rác từng chút một'- Ảnh 2.

Tường Linh cho rằng so với những năm trước thì đề ngữ văn năm nay khá hay

HUY ĐẠT

Đồng quan điểm, thí sinh Thùy Anh, Trường THCS Kim Đồng, cho rằng chủ đề môi trường tuy không mới nhưng rất ý nghĩa đối với những người trẻ, thế hệ tương lai.

"Nếu những bạn có thói quen sống bảo vệ môi trường, tự ý thức giảm rác thải và làm nhiều điều thân thiện với thiên nhiên thì phần trình bày suy nghĩ về việc làm thế nào "sống giảm rác từng chút một" sẽ đơn giản và có hơi thở thực tế hơn. Đối với các bạn không tham gia bảo vệ môi trường thì sẽ khó mà dẫn chứng việc làm cụ thể. Theo em nghĩ đề thi ngữ văn cũng là hồi chuông thức tỉnh người trẻ sống vì môi trường", Thùy Anh nói.

Thí sinh thi lớp 10 thích thú trình bày đề văn 'sống giảm rác từng chút một'- Ảnh 3.

Thí sinh Minh Hoàng (giữa) vui mừng khi hoàn thành tốt bài thi môn ngữ văn

HUY ĐẠT

Thí sinh Minh Hoàng, Trường THCS Chu Văn An, cho rằng đề văn năm nay khá dài, đặc biệt ở phần nghị luận văn học phân tích đoạn trích 4 khổ thơ trong tác phẩm Đoàn thuyền đánh cá khiến các thí sinh khó cân đối thời gian.

"Đề năm nay cũng tương đối vừa sức với chúng em, tuy nhiên câu 3 phần nghị luận văn học khá dài, Đoàn thuyền đánh cá cũng là một tác phẩm khó phân tích, nhận xét về nghệ thuật xây dựng hình ảnh", Minh Hoàng nói.

Đề thi ngữ văn có tính phân hóa cao

Thầy Nguyễn Phi Sỹ, Tổ trưởng chuyên môn ngữ văn - GDCD, Trường THCS Nguyễn Thị Định (Q.Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng), cho rằng cấu trúc đề thi năm nay có tính phân hóa cao, đánh giá tốt mức độ nhận thức, năng lực học sinh.

Theo thầy Sỹ, nội dung của đề thi năm nay gần gũi, thiết thực, giàu ý nghĩa, phù hợp với năng lực nhận thức, tình cảm của học sinh.

Thí sinh thi lớp 10 thích thú trình bày đề văn 'sống giảm rác từng chút một'- Ảnh 4.

Phụ huynh vui mừng ôm lấy sĩ tử rời khỏi điểm thi Trường THPT Trần Phú (Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng)

HUY ĐẠT

"Cụ thể, ở câu 1 kiểm tra được kiến thức tiếng Việt, kỹ năng đọc hiểu ngữ liệu của học sinh. Câu 2, phần nghị luận xã hội khá hay, thực tế, phát huy được khả năng cảm nhận, vốn sống của học sinh để các em viết đúng và hay. Ở câu 3, phần nghị luận văn học, đây là một tác phẩm tiêu biểu của thơ hiện đại Việt Nam. Để có điểm cao đòi hỏi năng lực phân tích, cảm thụ đoạn thơ của học sinh. Sự phân hóa thể hiện ở kỹ năng xác lập luận điểm thật rõ, chặt chẽ, đặc biệt phải bám vào các tín hiệu nghệ thuật để cảm nhận nội dung, tránh tình trạng diễn xuôi đoạn thơ, câu thơ", thầy Nguyễn Phi Sỹ nêu quan điểm.

Thí sinh thi lớp 10 thích thú trình bày đề văn 'sống giảm rác từng chút một'- Ảnh 5.

Đề thi ngữ văn kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 tại Đà Nẵng

HUY ĐẠT

Thi lớp 10 môn ngữ văn ở Đà Nẵng: Học sinh Đà Nẵng thích thú với đề văn 'sống giảm rác từng chút một'

Trưa cùng ngày (2.6), Sở GD-ĐT TP.Đà Nẵng cho biết kết thúc môn thi ngữ văn, tổng số thí sinh đăng ký là 16.223, tuy nhiên chỉ có 16.122 thí sinh dự thi, số thí sinh vắng thi môn ngữ văn là 101. Không có thí sinh và cán bộ coi thi vi phạm quy định thi.

Kỳ thi vào lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2024-2025 tại TP.Đà Nẵng diễn ra trong 3 ngày 2-4.6. Chiều nay (2.6) các thí sinh sẽ bước vào thi môn ngoại ngữ. Sáng mai (3.6) thí sinh thi môn toán.

Ngày 4.6, các thí sinh dự thi tuyển sinh vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP.Đà Nẵng).


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.