Thị trường có xe điện, người Việt vẫn tăng mua sắm xe máy xăng

Trần Hoàng
Trần Hoàng
21/10/2022 09:53 GMT+7

Bất chấp sự góp mặt của hàng loạt mẫu mã xe máy điện cùng biến động của thị trường xăng dầu, người Việt vẫn tăng mua sắm xe máy trang bị động cơ đốt trong chạy bằng xăng.

Thị trường Việt Nam ngày càng xuất hiện nhiều mẫu mã xe máy điện, xe hybrid sử dụng động cơ lai xăng - điện. Tuy nhiên, thực tế đại đa số người Việt khi mua xe máy mới vẫn “ngó lơ” xe điện và tiếp tục trung thành với xe máy xăng.

Nhu cầu mua sắm xe máy của người Việt tiếp tục gia tăng

Trần Hoàng

Số liệu bán hàng thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) công bố mới đây cho thấy, trong quý 3.2022 chỉ riêng 5 thành viên thuộc VAMM gồm: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM đã bán ra thị trường tổng cộng 762.154 xe máy các loại, tăng hơn 100.000 xe so với quý 2.2022 và tăng tới 207,6% tương đương gần 400.000 xe so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây được xem là quý bán hàng đạt doanh số cao nhất của 5 thành viên thuộc VAMM kể từ đầu năm 2022 đến nay. Điều này cho thấy, sức mua xe máy tiếp tục có dấu hiệu hồi phục sau 1 năm chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Bên cạnh đó, việc đáp ứng nguồn linh kiện sản xuất, gia tăng sản lượng của các ông lớn như Honda, Yamaha… cũng góp phần giúp doanh số bán xe máy tại Việt Nam gia tăng.

Từ đầu năm 2022 đến nay, trung bình mỗi ngày người Việt mua sắm hơn 8.000 xe máy mới

Trần Hoàng

Cộng dồn 3 quý đã qua của năm 2022, người Việt đã mua sắm tổng cộng khoảng 2,172 triệu xe máy nhập khẩu, gần bằng lượng xe máy đã tiêu thụ trong cả năm 2021 (đạt 2,492 triệu xe). Con số này chưa bao gồm lượng xe của các thương hiệu xe máy nhập khẩu đã bán ra thị trường. Tính trung bình mỗi ngày trôi qua, người Việt mua sắm hơn 8.000 xe máy mới.

Đáng chú ý, phần lớn xe máy đã được 5 thành viên thuộc VAMM bán ra thị trường trong 3 quý đầu năm 2022 là các xe máy trang bị động cơ đốt trong chạy bằng xăng. Điều này cho thấy, xe máy chạy bằng động cơ đốt trong (ICE) vẫn là phương tiện đi lại chủ yếu của người Việt.

Phần lớn xe máy đã được 5 thành viên thuộc VAMM bán ra thị trường trong 3 quý đầu năm 2022 là các xe máy trang bị động cơ đốt trong chạy bằng xăng

Trần Hoàng

Như vậy, bất chấp tình trạng kẹt xe, ô nhiễm tại các thành phố lớn cùng với tình trạng biến động nguồn cung cũng như giá xăng dầu thời gian gần đây, nhiều người Việt vẫn chọn mua xe máy xăng.

Thực tế, xe máy điện ngày càng phát triển, đa dạng mẫu mã tại Việt Nam nhưng việc nạp năng lượng vẫn còn một số bất cập, hạn chế so với việc “đổ xăng”. Ngoài nguồn điện tại nhà, người dùng xe máy điện vẫn gặp một số bất tiện khi muốn sạc điện cho xe, trong bối cảnh hệ thống trạm sạc công cộng còn hạn chế và chưa thật sự phổ biến như việc “tìm cây xăng”.

Bên cạnh một số nhà cung cấp xe điện như VinFast, Yadea hay Pega… Các hãng xe chiếm phần lớn miếng bánh thị phần trên thị trường xe máy Việt như Honda, Yamaha, Suzuki… vẫn chưa có nhiều mẫu mã xe điện cho người Việt lựa chọn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.