Thị trường game Đông Âu sắp vượt mốc 2,3 tỷ USD

31/07/2014 12:00 GMT+7

Thị trường Đông Âu, trong đó Nga chiếm phần lớn, sẽ trở thành một phần cực kỳ quan trọng của cộng đồng game thế giới trong những năm sắp tới.

Từ xưa đến nay, Nga luôn được "dán mác” là thị trường game mới nổi. Tuy nhiên, theo báo cáo mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường Newzoo, thị trường game Nga ngày nay đã phát triển đến một mức độ cao hơn với quy mô vượt quá các dự đoán trước đây. Đồng thời, báo cáo Newzoo cũng cho thấy, doanh thu thị trường game trên khắp Đông Âu năm nay sẽ đạt 2,3 tỷ USD (khoảng 46.000 tỷ đồng).

Thị trường game Đông Âu: đứng trước mốc 2,3 tỷ USD

Theo tư liệu từ các báo cáo, dự kiến ​​vào năm 2014, doanh thu game ở Đông Âu sẽ tăng thêm 13,3 %, trong khi doanh thu game của Nga dự kiến ​​sẽ đạt 1,14 tỷ USD (khoảng 22.800 tỷ đồng). Nga sẽ xếp vị trí 12 trong bảng danh sách xếp hạng quy mô doanh thu thị trường game của các quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Ba Lan xếp hạng thứ 23 với doanh thu đạt 279,6 triệu USD (khoảng 5.600 tỷ đồng).

Báo cáo của Newzoo cho thấy, dự kiến năm nay quy mô doanh thu thị trường game các nước trong khu vực Đông Âu như sau: Romania sẽ đạt 122,3 triệu USD, xếp hạng sau Ba Lan. Vị trí tiếp theo sẽ thuộc về Ukraine với doanh thu ước chừng đạt 118,6 triệu USD và Cộng hòa Séc với doanh thu đạt 117,8 triệu USD. Theo cách tính toán này, toàn bộ khu vực Đông Âu năm nay sẽ trở thành một phần quan trọng của thị trường game toàn cầu.

Thị trường game Đông Âu: đứng trước mốc 2,3 tỷ USD

Giám đốc điều hành Newzoo, Peter Wallman nói rằng, thị trường game khu vực Đông Âu là một tảng băng khổng lồ với phần lớn còn đang được ẩn sâu dưới nước. Điều đáng lưu ý là, tựa game bắn súng trực tuyến Warface của công ty Crytek đã đạt thành công to lớn và có được lợi nhuận cao ở thị trường Nga. Ở thị trường này, Warface đã trở thành trò chơi có thu nhập cao nhất.

Ông nói: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy Nga đã có một địa vị cao hơntrong ngành công nghiệp game toàn cầu". Ông cho biết, những người bên ngoài luôn luôn có một sự hiểu lầm với thị trường phức tạp này. Nga là quốc gia có diện tích lớn nhất thế giới, ước chừng gấp đôi so với tổng diện tích của Hoa Kỳ và Canada, kéo dài 9 múi giờ, tiếp giáp với Đông Âu, Tây Âu và nhiều nước châu Á khác. Đây là ưu thế đa dạng phong phú vốn có của Nga.

Sự thâm nhập của Internet ở Đông Âu là rất cao (62%). Nói cách khác, với tổng dân số vào khoảng 337.500.000 người, số lượng người sử dụng Internet tại khu vực Đông Âu chiếm khoảng 209.600.000, trong đó có 138.300.000 người chơi trò chơi trực tuyến. Chỉ riêng thị trường Nga, số lượng người chơi trò chơi trực tuyến trong nước đã đạt 61,8 triệu.

Thị trường game Đông Âu: đứng trước mốc 2,3 tỷ USD

Ông Wallman chia sẻ: "Tôi nghĩ rằng thị trường game của Nga cũng sẽ‘quyến rũ’ như thị trường game Trung Quốc. Trên thực tế, thị trường game Trung Quốc và Nga có nhiều điểm nổi bật tương đồng."  Nga cũng thường là một trong những bàn đạp quan trọng cho các công ty khác khi thâm nhập vào thị trường game Trung Quốc.

Báo cáo của Newzoo cho thấy số lượng game thủ sử dụng tiếng Tây Ban Nha chiếm khoảng 140 triệu, nhiều hơn số lượng game thủ sử dụng tiếng Nga 67 triệu, nhưng nếu xem xét số lượng người chơi trả phí thì khoảng cách này là rất nhỏ. Đối với các nhà sản xuất trò chơi, điều này là một yếu tố quan trọng đóng góp vào sự phát triển của thị trường game.

Hiện nay có khoảng 66% game thủ Nga chơi game trên máy tính bảng và các thiết bị di động khác. Tuy nhiên, đáng ngạc nhiên là trong năm 2013, Candy crush saga của King lại không thể trở thành một trong 10 trò chơi di động hàng đầu tại thị trường Nga.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.