Thị trưởng Jakarta giành nhiều phiếu bầu dù đang bị điều tra

16/02/2017 11:07 GMT+7

Ông Basuki Tjahaja Purnama, Thị trưởng Jakarta giành 42% tỉ lệ phiếu bầu nhưng vẫn chưa đủ tỉ lệ tối thiểu 50% để đắc cử.

Thị trưởng Jakarta (Indonesia), ông Basuki Tjahaja Purnama đã thắng vòng 1 cuộc bầu cử ngày 15.2 cho chức thị trưởng thủ đô nhiệm kỳ mới, dù vấp phải làn sóng phản đối từ cộng đồng người Hồi giáo.
Theo The Jakarta Post, ông Purnama dẫn đầu với 42% số phiếu bầu, xếp thứ 2 là cựu bộ trưởng Giáo dục và Văn hóa Anies Baswedan với 39%.
Ông Purnama, 50 tuổi, là một người theo đạo Cơ Đốc đang bị tòa án thẩm vấn vì cáo buộc báng bổ kinh Koran của người Hồi giáo khi vận động tranh cử vào tháng 9.2016. Trong khi đó, ông luôn bác bỏ mọi cáo buộc.
Ứng cử viên thứ 3 Agus Harimurti Yudhoyono, con trai cựu tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono chỉ nhận được 17% số phiếu bầu. Ông Agus sau đó đã thừa nhận thất bại của mình trong cuộc bầu cử và cho rằng “cuộc tranh tài nào cũng có kẻ thắng người thua”.
Dự kiến vòng 2 cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 19.4 giữa 2 ứng viên giành tỉ lệ phiếu bầu cao trong vòng 1 là ông Purnama và ông Baswedan. Đối thủ của ông Purnama là ứng viên theo đạo Hồi.
Dù cuộc bầu cử diễn ra trên cả nước nhưng sự kiện tại Jakarta trở thành tâm điểm với làn sóng phản đối ông Purnama. Theo cáo buộc, ông Purnama đã đề cập đến một đoạn trong kinh Koran và kêu gọi cử tri đừng nghe theo những lời kêu gọi rằng người Hồi giáo không nên có lãnh đạo không theo tôn giáo này.

tin liên quan

Nóng bỏng cuộc đua chức thị trưởng Jakarta
Hàng chục triệu người Indonesia ngày 15.2 dự kiến sẽ tham gia cuộc bầu cử địa phương, trong khi mọi ánh mắt đều đổ dồn về cuộc đua vị trí thị trưởng thủ đô Jakarta giữa 3 ứng cử viên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.