Thị trường lao động trung, cao cấp tại TPHCM: Hồ sơ tăng, lương giảm

19/03/2009 11:22 GMT+7

Hiện chưa có thống kê chính xác về số lượng LĐ trung, cao cấp nghỉ việc hoặc mất việc, nhưng theo nhiều Cty môi giới việc làm, lượng hồ sơ tìm việc mới đã tăng đột biến so với cùng thời điểm những năm trước.

Đồng thời, đề nghị về mức lương của các ứng viên cũng giảm theo hướng chia sẻ khó khăn với DN.

Cầu tăng, nhưng khắt khe hơn

TS Lê Loan - Giám đốc Cty TNHH Loan Lê - cho biết: "Trong 2 tháng đầu năm, lượng hồ sơ ứng cử vào các vị trí trung cấp đã tăng 50%, ứng viên người Việt tìm đến vị trí cao cấp tăng 25%". Số lượng nhà tuyển dụng quan tâm đến những vị trí này cũng có xu hướng tăng. Chị Nguyễn Phương Trâm - Trưởng phòng Hành chính nhân sự Cty TNHH TMDV Phát Việt (sở hữu website www.vieclambank.com) - cũng nhận định, cả cung và cầu cho thị trường trung và cao cấp đều tăng so với những năm trước.

Theo TS Lê Loan, nhiều Cty gặp khó khăn, nhưng không thể đột ngột cắt giảm việc làm nên phải điều chuyển nhân viên từ bộ phận này sang bộ phận khác và phải chấp nhận giảm lương. Thậm chí, theo Ban quản lý các KCX-KCN, có DN còn điều chuyển nhân viên văn phòng xuống bộ phận sản xuất. Những bộ phận dễ bị điều chuyển nhất là nhân sự và marketing.

Phải làm trái tay, không ít người đã tìm cơ hội ở những DN khác và ngay lập tức, Cty cũ tạo điều kiện để nhân viên dôi dư tìm việc mới. "Điều này giải thích tại sao chúng tôi nhận được rất nhiều CV, ứng viên có xác nhận rất tích cực từ phía Cty cũ" - chị Trâm cho biết.

Một chuyên gia về nhân sự giải thích, nhu cầu về vị trí trung và cao cấp tăng bởi họ cần những ứng viên thực sự xuất sắc để chèo lái DN. Trong điều kiện bình thường, rất nhiều người có thể kiếm về lợi nhuận 20-30% cho Cty. Nhưng khi gặp khó khăn, người giỏi sẽ duy trì được mức lợi nhuận đó. Vì vậy, yêu cầu của nhà tuyển dụng khắt khe hơn trước nhiều: Bỏ ra chi phí thấp hơn trước, nhưng muốn tìm được người quản lý thật sự giỏi.

Giảm chi phí

Đây là ưu tiên hàng đầu của DN khi tham gia thị trường tuyển dụng thời điểm này. Trong cuộc họp về tình hình việc làm do Sở LĐTBXH tổ chức, đại diện của Jobviet.com đã tỏ ý lo ngại khi các nhà tuyển dụng chỉ chấp nhận bỏ ra chi phí thấp hơn 20-30% so với trước đây để tuyển dụng được ứng viên như ý.

Hiện nay, rất nhiều khách hàng của các DN môi giới việc làm chỉ đưa ra mức lương bằng 70-80% so với trước đây cho cùng vị trí. Các ứng viên cũng "vui vẻ" chấp nhận mức thu nhập thấp hơn, đi làm xa hơn để có công việc trong giai đoạn khó khăn.

Theo khảo sát của Hãng Nielsen Online, lượng truy cập vào các website việc làm trực tuyến đã tăng 20% trong tháng đầu năm 2009. Sử dụng công cụ tìm việc trực tuyến chủ yếu vẫn là lao động chất xám, vì vậy đây là cơ hội để các Cty môi giới mở rộng thị trường.

Theo Vinh Hải / Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.