Thị trường ô tô khởi sắc

10/03/2009 00:13 GMT+7

Sau một thời gian ảm đạm, thị trường ô tô đang bắt đầu ấm lên sau khi nhiều hãng giảm giá bán. Lượng khách tìm đến các đại lý ô tô bắt đầu tăng hơn so với tháng 1.2009, nhất là nhu cầu mua xe đa dụng, xe có công suất lớn. Riêng với hai loại Innova phiên bản mới và Fortuner của Toyota đã xảy ra hiện tượng khan hàng, khách có nhu cầu phải đặt mua trước cả tháng mới được nhận xe.

Ông Lê Thanh Sơn, Giám đốc bán hàng của Công ty Thăng Long Ford (Láng Hạ, Hà Nội) cho biết, trong tháng 2.2009, doanh số bán hàng của công ty này tăng khoảng 55,5% so với tháng 1. Còn theo số liệu vừa công bố của Hiệp hội các nhà sản xuất và lắp ráp ô tô (VAMA), trong tháng 2.2009, các thành viên của VAMA đã bán được 6.671 chiếc, tăng 2.819 chiếc so với tháng 1.2009.

Ông Sơn nhận định, lượng xe bán ra trong tháng 2 tăng là do Bộ Tài chính đã quyết định giảm 50% thuế GTGT nên tương ứng với mức thuế đó, các hãng xe đã giảm giá. Ngoài ra còn có một nguyên nhân khác là từ ngày 1.4.2009, giá xe sẽ tăng do thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) tăng. Cụ thể là xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống có dung tích xi-lanh trên 3.000 cm3 sẽ tăng 10% so với hiện tại. Thuế TTĐB tăng sẽ kéo theo một loạt các chi phí cũng tăng theo như giá trị để tính thuế GTGT, rồi thuế trước bạ. Theo tính toán của giới kinh doanh xe, những chiếc xe có công suất lớn, “siêu xe”, sau ngày 1.4 giá sẽ tăng từ 2.000 đến 4.000 USD/xe, mức tăng có thể còn lớn hơn nhiều, tùy thuộc vào giá trị của chiếc xe. Xe càng đắt thì mức tăng càng cao.

Ngoài hai lý do trên, còn có một nguyên nhân khác kéo khách hàng tìm đến các đại lý xe là chính sách kích cầu của Chính phủ và sự tham gia tích cực của các ngân hàng thương mại. Nhiều ngân hàng tung ra hàng nghìn tỉ đồng để cho vay tiêu dùng, trong đó có cho vay mua ô tô trả góp. Thủ tục vay rất đơn giản, lãi suất thấp hơn những tháng trước đây rất nhiều. Trước đây, có lúc lãi suất áp dụng cho đối tượng vay mua xe trả góp lên tới 1,7 – 1,8%/tháng nhưng nay chỉ còn dao động trong khoảng 1%/tháng - 1,083%/tháng.

Sau ngày 1.4.2009, những người có nhu cầu mua xe ô tô công suất vừa và nhỏ (công suất từ 2.000 cc trở xuống), như: Kia Morning, Hyundai Getz, Honda Civic, Corola Altis… sẽ được mua với giá tốt hơn hiện nay. Cụ thể là, ngoài việc được hưởng ưu đãi giảm 50% thuế GTGT từ ngày 1.2.2009, thì sau ngày 1.4.2009, dòng xe vừa và nhỏ còn được hưởng thêm hai cái lợi, đó là: thuế nhập khẩu linh kiện ô tô cũng được giảm từ 3% - 5% (áp dụng cho các tờ khai hải quan từ ngày 9.3.2009); và thuế TTĐB cũng được điều chỉnh giảm từ 50% hiện nay xuống còn 45%. Như vậy, sau ngày 1.4.2009, đối với dòng xe này, thuế sẽ tiếp tục được giảm 8 – 10%. Việc giảm thuế sẽ kéo theo nhiều chi phí khác cũng giảm như giá trị để tính thuế TTĐB, thuế trước bạ. Tính toán cho thấy, sau ngày 1.4, giá bán của dòng xe nhỏ và vừa sẽ giảm khoảng 1.000 – 1.500 USD/xe.

Hiện tại thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc là 83%. Theo cam kết của Việt Nam khi gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), sau 12 năm, kể từ ngày gia nhập WTO, xe ô tô từ 2.500 cc trở lên, chạy xăng mới có mức thuế là 52% (năm 2019), xe dưới 2.500 cc và các loại khác thì phải sau 7 năm kể từ ngày gia nhập mới có mức thuế nhập khẩu 70% (năm 2014). Với các cam kết này, 5 năm nữa, thuế nhập khẩu xe ô tô mới giảm được thêm 13% so với hiện nay.

Xuân Toàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.