Thị trường PC trở lại đà sụt giảm

10/04/2015 13:37 GMT+7

(TNO) Doanh số máy tính cá nhân toàn cầu đã trở lại đà sụt giảm vào đầu năm 2015, sau khi có chút khởi sắc vào cuối năm ngoái, AFP cho biết ngày 9.4.

(TNO) Doanh số máy tính cá nhân toàn cầu đã trở lại đà sụt giảm vào đầu năm 2015, sau khi có chút khởi sắc vào cuối năm ngoái, AFP cho biết ngày 9.4.

Thị trường PC (máy tính cá nhân) trở lại đà sụt giảm sau đợt khởi sắc cuối năm 2014 - Ảnh: AFP
Một cuộc khảo sát của hãng nghiên cứu thị trường công nghệ Gartner (Mỹ) cho thấy doanh số PC (máy tính cá nhân) trên toàn cầu trong quý đầu tiên của năm nay đạt 71,7 triệu đơn vị, giảm 5,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Một báo cáo khác được thực hiện bởi IDC (Mỹ) thì đưa ra con số thấp hơn với 68,5 triệu PC được tiêu thụ trên toàn cầu trong quý 1/2015, giảm 6,7 so với cùng kỳ.
"Ngành công nghiệp PC đã có sự tăng trưởng trong năm 2014 do nhiều công ty thay thế các máy tính cá nhân của họ vì Windows XP không còn được hỗ trợ, tuy nhiên trong quý 1/2015 thì việc thay thế này đã giảm bớt", Mikako Kitagawa, chuyên gia phân tích của Gartner đánh giá.
"Tuy nhiên, sự sụt giảm này không phải là một dấu hiệu cho thấy thị trường PC về tổng thể sẽ rơi xuống trong dài hạn. Cụ thể là mảng PC di động như notebook, máy tính "lai", máy tính bảng dùng nền tảng Windows tăng so với cách nay một năm", theo Kitagawa.
AFP dẫn ước đoán của Gartner cho hay sẽ có một sự "sụt giảm vừa phải" doanh số PC trong năm 2015, và trong 5 năm sau đó sẽ là sự phát triển thích hợp.
Theo các chuyên gia của hai hãng phân tích thị trường trên thì doanh số PC để bàn đóng vai trò quan trọng trong việc suy giảm, tuy nhiên sắp tới hệ điều hành mới Windows 10 của Microsoft có thể sẽ giúp đẩy mạnh việc trang bị máy mới.
Được biết, thị trường PC trong những năm gần đây phải gắng gượng để trụ được trước xu hướng người dùng dần chuyển đổi sang các thiết bị di động như máy tính bảng hay điện thoại thông minh. Một số nhà sản xuất PC đã tìm cách lấy lại sự quan tâm của người dùng bằng việc cải tiến mạnh sản phẩm của mình như độ phân giải, độ mỏng của máy tính...
Ngoài ra, chuyên gia phân tích Jay Chou của IDC cho biết thêm, thị trường PC hiện còn phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt, cụ thể là sức ép về giá bán sản phẩm.
Lenovo vẫn đang là nhà cung cấp hàng đầu trong thị trường PC này. Theo khảo sát của Gartner thì hãng công nghệ Trung Quốc đang chiếm 18,9% thị phần, còn theo IDC thì con số là 19,6%.
Tiếp sau Lenovo là các hãng Hewlett-Packard và Dell (cùng của Mỹ), theo báo cáo của cả hai hãng đánh giá thị trường. Còn vị trí thứ tư và năm lần lượt cùng thuộc về hai hãng công nghệ Đài Loan Asus và Acer theo đánh giá của Gartner, còn theo IDC thì hai vị trí này đảo lại với nhau.
Tại thị trường Mỹ, theo cả Gartner và IDC thì HP là hãng bán chạy nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.