Thị trường tiền ảo bay 60 tỉ USD trong 24 giờ

Thu Thảo
Thu Thảo
15/03/2018 16:19 GMT+7

Vì sao giá liên tiếp giảm mạnh là câu hỏi được nhiều người đặt ra.

Theo CNBC, giá của hầu như toàn bộ các đồng tiền thuật toán phổ biến tiếp tục xu hướng giảm mạnh hôm nay 15.3, một ngày sau khi Google ra thông báo cấm quảng cáo liên quan đến tiền thuật toán. Số liệu từ trang Coinmarketcap cho thấy tổng vốn hóa thị trường tiền ảo là 310,4 tỉ USD, giảm mạnh so với mức 372,9 tỉ USD một ngày trước đó.
Theo Coindesk, bitcoin có lúc chạm giá 7.676,52 USD, thấp nhất từ ngày 8.2. Ethereum, ripple và litecoin cũng giảm giá mạnh.
Vì sao tiền thuật toán lao dốc là câu hỏi làm nhiều người băn khoăn. Theo CNBC, tiền ảo hạ giá vì một loạt nguyên nhân, trước hết là thông tin về luật sư được ủy thác trong vụ hack sàn giao dịch Mt.Gox cách nay vài năm đang bán tháo bitcoin để trả tiền mặt cho chủ nợ của sàn này. Mt.Gox phá sản năm 2014 sau khi làm mất 850.000 bitcoin.
Tiếp theo, thông tin Google - nhà quảng cáo số một thế giới - cấm quảng cáo có liên quan đến tiền thuật toán và gọi vốn cho dự án tiền ảo (ICO), ví tiền ảo và lời khuyên giao dịch tiền ảo cũng làm nhiều người lo lắng.
“Đợt bán tháo bị kích hoạt bởi rất nhiều yếu tố, đáng chú ý là tình hình giám sát ICO chặt chẽ hơn, thông tin luật sư chịu trách nhiệm vụ Mt.Gox bán bitcoin. Nhiều nhà giao dịch tiền ảo sau đó bán tháo với kỳ vọng mua lại với giá thấp hơn. Những tín hiệu tiêu cực trên khiến các nhà đầu tư tiền thuật toán non tay tìm cách cắt lỗ”, chuyên gia Thomas Glucksmann ở sàn giao dịch tiền ảo Gatecoin nhận định.
Cùng lúc, thị trường ICO cũng chưa dứt gian lận, lừa đảo. Đầu tuần này, một ICO tên Giwa lừa nhà đầu tư 200 triệu USD. Vì hàng loạt vấn đề, giới chức toàn cầu ngày càng có lập trường cứng rắn hơn trong ngành tiền thuật toán.
Đơn cử, Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ (CFTC) từng yêu cầu sàn Bitfinex và đồng Tether điều trần cuối năm ngoái. Ở Anh, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) Mark Carney thẳng thắn kêu gọi chấm dứt giai đoạn “vô chính phủ” của tiền thuật toán. Đầu tháng này, Nhật Bản phạt một số sàn giao dịch và một số sàn thậm chí phải ngừng kinh doanh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.