tin liên quan
Thị trường xe máy Việt: ‘Qua cơn bĩ cực tới hồi thái lai’
5 cái tên này nhanh chóng trở thành 5 ông lớn trong Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), chiếm tới khoảng 99% thị phần xe máy Việt. Những cái tên như Kymco, Peugeot… cùng một số thương hiệu mô tô phân khối lớn chiếm 1% ít ỏi còn lại. Nếu bỏ qua các thương hiệu như Harley-Davidson, Ducati, Kawasaki, Triumph… vốn ở phạm trù khác không thể tính bằng doanh số thì đây là thực tại đáng buồn với những thương hiệu xe máy phổ thông hơn như Kymco hay Peugeot…
|
Ở hiện tại khi các hãng xe máy Trung Quốc đã vắng bóng từ lâu thì Kymco dù có mặt ở thị trường VN không muộn (2004), có cả nhà máy lắp ráp trong nước nhưng lại đang tỏ ra khá chật vật trong việc tìm kiếm khách hàng. Trong khi đó, tân binh Peugeot chọn cho mình hướng đi riêng đối đầu người hàng xóm Piaggio cũng chưa gây được tiếng vang sau hơn 1 năm gia nhập thị trường. Ngoài ra, vẫn còn một số tên tuổi nhỏ hơn kinh doanh dòng xe nhỏ 50cc nhái thiết kế của Honda Cub trước đây bởi không thể cạnh tranh ở phân khúc trên 100cc.
Ngay cả trong khối VAMM chiếm tới 99% thị phần, “người cắt bánh” cũng không hề chia đều cho cả 5 thành viên khi mà 2 “đại gia” Honda và Yamaha luôn chiếm tới khoảng 95% thị phần trong suốt nhiều năm. Với lợi thế về thương hiệu Honda và Yamaha dễ dàng “nuốt cá bé” ngay cả khi đến sau. Không chỉ mất thế cạnh tranh trước Yamaha Sirius hay Honda Wave Alpha buộc phải bán rẻ hơn nhiều so với đối thủ hay tập trung vào dòng xe 50cc ở mảng xe số Suzuki hay SYM cũng đang lép vế ở mảng xe tay ga giá rẻ vốn từng khá thành công.
|
Ví như SYM dù khai phá phân khúc xe tay ga từ rất sớm bằng chiếc Attila nhái kiểu dáng Honda Spacy hay Elizabeth nhái Vespa LX với giá rẻ rất được người Việt ưa chuộng vào đầu thế kỷ 21 nhưng cũng nhanh chóng bị Yamaha, Honda làm lu mờ khi hai ông lớn này tham chiến phân khúc. Bản thân Suzuki từng khá thành công với Hayate nhưng cũng mới phải khai tử dòng xe này trong năm nay vì không thể cạnh tranh trước làn sóng xe dưới 30 triệu đồng từ hai người đồng hương.
Trong phân khúc xe tay ga cao cấp, Piaggio với thương hiệu con Vespa từng là “trùm” với những mẫu xe cao cấp, thời trang cho giới trẻ sành điệu cũng đang dần mất đi chỗ đứng trước sự lên ngôi của thương hiệu “bình dân” hơn là Honda. Dù không thực sự có thế mạnh trong phân khúc này nhưng với tiếng tăm sẵn có từ dòng xe SH nhập từ Ý trước đây, Honda nhanh chóng tận dụng dây chuyền lắp ráp trong nước hạ giá thành đánh mạnh vào phân khúc mà Piaggio vốn gần như một mình một chợ trước đây.
tin liên quan
Thị trường xe máy bão hòa, xe ga triệt tiêu xe sốCó thể nói, thị trường xe máy VN dù rất lớn nhưng không phải là sân chơi dễ dàng cho người mới, các thương hiệu nhỏ không đầu tư bài bản về sản phẩm, truyền thông. Hiện tượng “cá lớn nuốt cá bé” sẽ vẫn luôn xảy ra buộc các thương hiệu nhỏ phải tìm ra hướng đi mới tránh đối đầu trực diện với các “ông kẹ” vẫn đã và đang không ngừng bành trướng.
Bình luận (0)