tin liên quan
Thị trường xe máy Việt lên đỉnh vẫn bão hòaTheo những thống kê về doanh số, có thể khẳng định thị trường xe máy Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn bão hòa bất chấp đà tăng trưởng nhẹ từ năm 2015 sau khi xuống đáy trong giai đoạn 2013-2014.
Thị trường xe máy VN sau giai đoạn 2012 với hơn 3,1 triệu xe bán ra bắt đầu bước vào thời kỳ thoái trào được dự báo là bão hòa khi doanh số giảm mạnh từ 300.000 - 400.000 xe. Có thể nói giai đoạn 2013 - 2015 là thời kỳ đen tối nhất của thị trường xe máy VN trong gần 10 năm trở lại đây với cao điểm là năm 2014 chạm đáy còn 2,71 triệu xe. Doanh số năm 2013 và 2015 năm cũng chẳng khá khẩm hơn, lần lượt 2,8 và 2,85 triệu xe. Nếu so với thời kỳ đỉnh cao 3,3 triệu xe năm 2011 hay 3,11 triệu xe năm 2012 thì quả thực đây là giai đoạn sa lầy của thị trường xe máy Việt Nam.
Chỉ tính riêng “điểm trũng” 2014 với 2,71 triệu xe đã khiến không ít nhà sản xuất lao đao. Trong đó, ông lớn Yamaha giảm tới 13.3% chỉ còn 633.622 chiếc trong đó phần lớn đến từ chiếc xe số Sirius với 333 ngàn chiếc. Đà tăng trưởng âm của Yamaha la do doanh số dòng xe ga giảm tới 30% khi mà Nouvo không còn giữ được lợi thế trên thị trường và mảng xe số cũng giảm tới 8%. Điều này kéo thị phần của hãng xe Nhật còn 23,4% giảm tới 3% so với năm ngoái.
|
Tất nhiên, ở chiều ngược lại là Honda với thị phần tăng lên 70,4% nhờ doanh số trong năm tăng nhẹ 2%. Trong đó, xe ga tăng tới 8% bù lại mức giảm nhẹ 3,5% ở mảng xe số. Nhờ vậy, Honda đã tăng thị phần mảng xe tay ga của mình từ 76% lên 82,5% ở thời điểm đó và mẫu xe ga Air Blade là công thần với 368 ngàn chiếc nghiễm nhiên dẫn đầu thị trường xe hai bánh. Tuy nhiên, để đạt được thành tích này phía đại lý Honda thời điểm đó cũng phải hạ giá không ít so với giá niêm yết bao gồm cả Air Blade.
Cuối cùng thì 3 năm đen tối của thị trường xe máy VN cũng đã qua, thị trường hai bánh tăng trưởng nóng trở lại với 9,5% đạt 3,12 triệu xe vào năm 2016. Trong đó, Honda và Yamaha tiếp tục nắm giữ gần hết thị phần khi ẵm trọn 95,9% doanh số bán ra. Cụ thể Honda tăng trưởng 8% với 2,15 triệu xe thị phần giảm từ 70,1% còn 69%. Phía còn lại là Yamaha tăng trưởng nóng 16% với 840 ngàn xe giúp hãng xe Nhật Bản tăng thị phần từ 25,4% lên 26,9%.
Đáng tiếc là dù thị trường mở rộng về quy mô nhưng các hãng xe nhỏ hơn như SYM, Piaggio hay Suzuki lại tiếp tục lao dốc. Trong đó, SYM chỉ bán được 65.000 xe giảm 10% so với năm 2015. Piaggio giảm tới 11% với doanh số ngót ngét 42 ngàn xe. Tiếp tục theo sau trong top 5 là Suzuki với 16.000 xe được bán ra.
|
Tới năm 2017, thị trường xe máy VN tiếp tục gây bất ngờ khi doanh số nửa đầu năm đạt hơn 1,5 triệu xe tăng 6% so với cùng kỳ. Tới quý 3 thị trường tiếp tục ghi nhận bước tăng trưởng thần tốc với 845.604 xe được bán ra tăng 14% so với quý trước đó đưa doanh số cộng dồn lên hơn 2,37 triệu chiếc. Nếu tiếp tục giữ đà tăng trưởng này thị trường hai bánh Việt hoàn toàn có khả năng vượt qua doanh số của năm ngoái đạt 3,2 triệu xe.
Thậm chí thị trường cũng có thể đạt đỉnh 3,3 triệu xe từng được thiết lập vào năm 2011 do trùng với mùa mua sắm cuối năm. Tuy nhiên, khả năng này khá thấp do “ảnh hưởng” của năm nhuận nên nếu tính đến hết năm theo âm lịch còn hơn 40 ngày nữa mới kết thúc năm nhưng theo lịch dương quý cuối cùng của năm cũng chỉ còn hơn 20 ngày nữa là kết thúc. Dù sao thì, thị trường xe máy Việt năm nay cũng rất đáng để ăn mừng tất nhiên là chỉ với hai ông lớn Honda và Yamaha cùng một số thương hiệu mô tô mới gia nhập mà thôi.
tin liên quan
Thị trường xe máy bão hòa, xe ga triệt tiêu xe sốKhông thể tăng trưởng về mặt quy mô, các nhà sản xuất chuyển sang xu hướng phát triển mới, đầu tư xe ga bỏ rơi xe số.
Bình luận (0)