Thị trường “rộng” thênh thang
Với dân số hiện tại ở khoảng 96 triệu người, độ tuổi trung bình là 31 và có tới 69,3% dân số từ 15 đến 64 tuổi, Việt Nam là thị trường lý tưởng cho xe 2 bánh nhất là khi đại đa số người dân có thu nhập chưa thể vươn tới ước mơ 4 bánh. Chẳng thế mà gần như tất cả các thương hiệu xe máy phổ thông có tên tuổi trên thế giới đều đã có mặt tại đây sớm thì vài chục năm muộn cũng ngót 1 thập kỷ như Honda, Yamaha, Suzuki, SYM, Kymco, Piaggio…
|
Bằng chứng của quy mô thị trường vô cùng lớn này chính là doanh số trung bình trên 3 triệu xe trong những năm gần đây. Tất nhiên những năm trước đó con số này cũng không hề nhỏ. Với “thành tích” trên Việt Nam nhẹ nhàng đứng thứ 4 trên thế giới về tiêu thụ xe máy chỉ sau Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia. Phân khúc xe bán chạy nhất là dưới 40 triệu đồng, phù hợp với thu nhập trung bình của đa số người dân.
tin liên quan
Thị trường xe máy Việt: ‘Cá lớn nuốt cá bé’“Nước chảy chỗ trũng”
Hiện tại có tới hàng chục thương hiệu xe máy phổ thông đang kinh doanh tại Việt Nam từ tên tuổi lẫy lừng tới những cái tên lạ hoắc đến từ Trung Quốc. Đáng tiếc để thực sự “có chỗ đứng, cứng doanh số” chỉ có 6 cái tên quen thuộc như Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki, SYM, Kymco. Đấy là kể cho nhiều còn trên thực tế chỉ có Honda, Yamaha và Piaggio vẫn còn có tên tuổi nhất định trong lòng người tiêu dùng khi muốn mua xe mới.
|
Về phần Suzuki - hãng xe đến từ Nhật Bản không được thăng hoa như hai người đồng hương Honda hay Yamaha khi mảng xe tay ga ngày một im ắng chỉ có duy nhất mẫu xe côn tay Raider có sức hút nhưng đối tượng khách hàng mục tiêu không rộng. Hai hãng xe Đài Loan là SYM và Kymco từng có một thời làm mưa làm gió phân khúc xe tay ga tầm trung giá rẻ nhờ kiểu dáng “châu Âu” phảng phất phong cách Vespa của Ý nay cũng co cụm còn lác đác vài đại lý nhỏ lẻ trước sức ép quá lớn từ xe Nhật.
Kết quả là chỉ riêng Honda đã chiếm tới 72,5% thị phần, Yamaha ngót 20% thị phần và tất nhiên gần 10% ít ỏi còn lại chủ yếu thuộc về 4 thương hiệu SYM, Piaggio, Suzuki và Kymco.
tin liên quan
Thị trường xe máy Việt: ‘Qua cơn bĩ cực tới hồi thái lai’UMG Motor và cái khó của “tân binh”
Rõ ràng diễn biến thị trường kể trên không phải là tin vui với những tân binh mới chân ướt chân ráo vào Việt Nam như UMG Motor. Một thị trường lớn, cực lớn nhưng người tiêu dùng lại rất kén chọn, thích thương hiệu và một lựa chọn an toàn khi mua xe máy như Việt Nam sẽ khiến bất kỳ tân binh nào cũng phải e ngại. Ngay cả khi có lợi thế về giá bán cũng khó chiếm ưu thế trừ khi có cách biệt giá quá lớn.
|
Điều này sẽ không thể xảy ra trừ khi xe UMG có chất lượng ngang “xe Tàu” may ra có khoảng cách giá so với các thương hiệu lớn đủ để người Việt “mủi lòng”. Thế nhưng, nếu điều đó thực sự xảy ra thì cũng chỉ là kế “ăn xổi ở thì” như trường hợp của Brixton là một điển hình. Rõ ràng, với một thị trường tiềm năng như Việt Nam UMG không hề muốn “sớm nở tối tàn” bằng chứng là công ty đã đầu tư nhà máy lắp ráp ngay tại Việt Nam để tìm kiếm lợi thế.
Bình luận (0)