Thiết bị thông minh bị 'ghẻ lạnh', Hà Nội tiếp tục lấy ý kiến về loa phường

Vũ Hân
Vũ Hân
10/10/2018 12:32 GMT+7

Sau khi sắp xếp lại loa phường , Hà Nội tiếp tục xin ý kiến người dân về loại hình “truyền thông” này, đặc biệt trước phản ánh về việc người dân không bao giờ sờ vào thiết bị thông minh được lắp đặt thay thế loa phường.

Sở Thông tin - Truyền thông Hà Nội vừa tiếp tục có thông báo về việc khảo sát, lấy ý kiến người dân về việc sắp xếp lại và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đài truyền thanh phường, xã, thị trấn. Đợt khảo sát sẽ kết thúc vào ngày 25.10 tới đây.
Kết quả khảo sát sẽ được tổng hợp, báo cáo UBND thành phố để có phương án với loa phường trong thời gian tiếp theo.
Tại lần lấy ý kiến này, Hà Nội lấy ý kiến người dân về: số lượng loa, người dân có tiếp nhận thông tin từ loa phường không, có nên trang bị thiết bị thông minh thay thế loa phường không...
Theo mẫu câu hỏi được thiết kế, Hà Nội lấy ý kiến người dân về việc có nên “quyết liệt sắp xếp mạnh mẽ hơn, tiến tới bỏ loa phường trong quận” hay “không nên giảm số lượng loa và cụm loa tại các phường thuộc quận”; việc đài truyền thanh phường thuộc quận đang duy trì từ 5 - 10 cụm loa, tương đương 10 - 20 loa để thông tin, tuyên truyền là nhiều hay ít.
Bên cạnh đó, người dân cũng được khảo sát về những phương thức nghe, xem và thu nhận thông tin, như: báo in, vô tuyến truyền hình, đài cassette, máy tính nối mạng internet, thiết bị di động có kết nối mạng (điện thoại thông minh, máy tính bảng…) và việc có đồng ý lắp thiết bị thông minh trong nhà không.
Trước đó, Sở này cũng đã một số lần phát phiếu xin ý kiến người dân về hệ thống loa phường, sau phát biểu của Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng hệ thống loa phường đã “hoàn thành sứ mệnh lịch sử”.
Căn cứ kết quả khảo sát đó và từ những đánh giá của các sở ngành, quận huyện, Hà Nội đã sắp xếp lại hệ thống loa phường ở các quận nội thành như Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm... mỗi phường chỉ giữ lại từ 5 - 10 loa tại các vị trí phù hợp.
Ở các huyện, thị xã, trước mắt Hà Nội sẽ giữ nguyên hệ thống loa truyền thanh như hiện tại.
Ngoài ra, Hà Nội cũng thí điểm lắp thiết bị mới có tên M-GATEWAY (tương tự modem wifi) trong từng hộ dân, nhằm thay thế dần hệ thống loa phường tại quận Ba Đình và Hai Bà Trưng. Thiết bị này tạo điều kiện thuận hơn cho người dân tiếp cận thông tin theo hình thức trao đổi hai chiều.
Tại buổi làm việc với Sở Thông tin - Truyền thông Hà Nội mới đây, ông Nguyễn Văn Phong, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, đánh giá thiết bị thay thế loa phường không phát huy tác dụng, bởi thực tế có nơi phải thuê cả người bán báo dạo phát loa thông tin về phòng chống dịch bệnh.
Tuy vậy, ông Ngô Văn Quý, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội, lại nhận được phản ánh của người dân là họ không bao giờ sờ đến thiết bị thay thế loa phường được lắp đặt ở một góc nhà, nên đã đề nghị Sở Thông tin - Truyền thông đánh giá lại vấn đề này ở các phường đang thí điểm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.