‘Thiệt kép’ mùa xoài

15/04/2014 10:26 GMT+7

Cam Lâm được xem như “vựa xoài” của tỉnh Khánh Hòa, là nguồn thu nhập chính của hàng ngàn nông dân tại đây. Thế nhưng, người trồng xoài đang đối mặt với một vụ xoài thất bát, vừa mất mùa lại vừa mất giá.

‘Thiệt kép’ mùa xoài
Chủ vựa thu mua số lượng xoài ít hơn nhiều sau khi giá cước vận chuyển tăng cao - Ảnh: Nguyễn Chung

Vụ này thời tiết trên địa bàn khô hanh kéo dài đã tạo điều kiện cho các loại sâu bệnh như bọ trĩ, rầy phát triển, làm bông xoài rụng nhiều. Ông Lê Sơn, ở xã Cam Hải Tây, cho biết phần lớn diện tích xoài có màu đen bóng phủ lên lá, hoa chưa kịp đậu quả đã bị rụng chỉ còn trơ cuống. Gia đình đã bỏ cả chục triệu đồng mua thuốc phòng trừ sâu hại, nhưng tỷ lệ đậu quả vẫn rất thấp. Thời điểm này các năm trước vườn xoài nhà ông trĩu quả nhưng năm nay xoài bị sâu bệnh nên quả chẳng được bao nhiêu. Trừ chi phí đầu tư, sau khi thu hoạch có thể bị lỗ.

Do xoài không được mùa nên nhiều hộ dân hy vọng giá bán sẽ cao hơn mọi năm để có thể vớt vát vốn đầu tư cho vụ sau. Tuy nhiên, giá xoài năm nay không những không tăng mà còn đang giảm. Anh Hoàng Anh Tuấn, ở xã Cam Hải Đông có hơn 4 ha xoài, than thở: “So với năm trước thì năm nay giá xoài thấp hơn nhiều. Mới tháng trước xoài giống Hòa Lộc giá 30.000 đồng/kg, các loại xoài khác  15.000-16.000 đồng/kg. Từ đầu tháng 4, giá các loại xoài đều giảm khoảng một nửa. Chi phí đầu tư năm nay hơn 30 triệu đồng, nhưng xoài vừa mất mùa vừa mất giá nên gia đình tôi chỉ mong lại vốn là mừng rồi”.

Giá xoài thấp một phần là do giá cước vận chuyển tăng. Anh Huỳnh Long Hưng, chủ một vựa xoài ở thị trấn Cam Đức, H.Cam Lâm, cho biết: “Cước phí vận tải tháng trước đi Hà Nội trung bình 2 triệu đồng/tấn thì nay tăng lên 5 triệu đồng/tấn, đi TP.HCM từ 500.000 đồng/tấn tăng lên 1-1,2 triệu đồng/tấn. Vào đầu mùa thì giá xoài còn ở mức khá cao. Nhưng từ đầu tháng 4, giá cước vận tải tăng nên buộc giá xoài phải giảm, nếu không thì giá xoài tới tay người tiêu dùng bị đội lên cao, sẽ rất khó bán. Các lái xe tải lý giải nguyên nhân giá cước tăng cao là họ phải chở hàng đúng tải trọng, nếu vượt sẽ bị phạt”.

Anh Phương, một lái xe tải vận chuyển xoài từ Cam Lâm đi TP.HCM cho biết: “Bây giờ xe chở quá tải, khi bị kiểm tra chắc chắn bị phạt, mà tiền lãi có khi không đủ tiền phạt nên chúng tôi không dại. Nhưng nếu chở đúng tải thì chúng tôi phải tăng giá cước mới có lãi, vì quãng đường vận chuyển không thay đổi, tiền xăng dầu cũng như các chi phí khác thì không giảm”.

Toàn huyện Cam Lâm có diện tích trồng xoài lớn nhất tỉnh, với hơn 4.000 ha. Tuy nhiên, năm nay có khoảng 70-80 % diện tích bị ảnh hưởng bởi sâu bệnh khiến xoài mất mùa. Hiện, xoài đã chín rộ nên dù giá thấp, người dân vẫn phải bán.

Nguyễn Chung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.