Thiếu kinh phí xóa điểm đen

28/07/2015 09:55 GMT+7

Ngoài điểm đen tai nạn giao thông (TNGT) tại giao lộ Hoàng Văn Thái - đường tránh nam Hải Vân, Đà Nẵng còn đến 47 điểm tiềm ẩn TNGT chưa thể giải quyết ngay vì thiếu kinh phí...

Ngoài điểm đen tai nạn giao thông (TNGT) tại giao lộ Hoàng Văn Thái - đường tránh nam Hải Vân, Đà Nẵng còn đến 47 điểm tiềm ẩn TNGT chưa thể giải quyết ngay vì thiếu kinh phí...

Thiếu kinh phí xóa điểm đenGiao lộ Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương sẽ có cầu vượt để xóa điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông -  Ảnh: Nguyễn Tú
Theo Ban ATGT TP.Đà Nẵng, chỉ trong tuần đầu tiên khánh thành đường Hoàng Văn Thái nối dài, điểm đen TNGT ở giao lộ này ngoài vụ tai nạn thảm khốc xe khách giường nằm đâm nát xe Camry trưa 29.4 làm 7 người, trong đó có 1 thai phụ tử nạn, còn có nhiều vụ va chạm khác mà nguyên nhân là thiếu biển báo, gờ giảm tốc, đèn giao thông... Sau khi các bất cập này được khắc phục, Sở GTVT đề xuất lắp thêm camera giám sát tốc độ do các phương tiện phóng nhanh gây tai nạn.
Nhưng theo Phòng CSGT Công an TP.Đà Nẵng, hiện xử lý vi phạm qua camera còn gặp khó khăn nên chỉ có thể tăng cường tuần tra bắn tốc độ.
Còn theo Cục Quản lý đường bộ 3, nguyên nhân khác biến nơi đây thành điểm đen là mặt đường nam Hải Vân chỉ có 2 làn xe ô tô, gây khó cho phương tiện khi đổi hướng, nên cần mở rộng các làn xe đổi hướng này.
Đối với 47 điểm tiềm ẩn TNGT, Q.Liên Chiểu có nhiều nhất 13 điểm, riêng trên đường Hoàng Văn Thái còn có 5 điểm giao cắt nguy hiểm tại vị trí giao với đường Tôn Đức Thắng, Nguyễn Khắc Nhu nối dài, đường doanh trại 409, đường vào KDC Khánh Sơn 1, nghĩa trang Hòa Minh.
Ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh Văn phòng Ban ATGT TP.Đà Nẵng cho biết ở Liên Chiểu, các đường nội bộ KCN vắng xe không tông thì thôi chứ tông là chết chắc. Cụ thể, như đường số 2, 4 năm 2014 chết 4 người do hàng rào Công ty TNHH Nhà máy bia Việt Nam VBL xây kín, sát vỉa hè, khuất tầm nhìn, xe quá tải chạy làm lún đường, tạo nhiều ổ gà, hằn lún... Đường số 5 có vụ 2 người chết, 5 doanh nghiệp tại đây đồng loạt ý kiến nghị nên lắp đèn giao đường 5 và 11B. Ngoài ra, Q.Thanh Khê có 9 điểm, Sơn Trà 8 điểm, Hòa Vang 6 điểm, Ngũ Hành Sơn và Hải Châu mỗi quận 4 điểm tiềm ẩn TNGT.
Giải quyết các điểm bức thiết
Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng, dẫu biết lắp đèn tín hiệu tại giao lộ là biện pháp hữu hiệu đảm bảo ATGT nhưng kinh phí lớn, mỗi nút đèn phải đầu tư 1 tỉ đồng chưa kể các hạng mục khác thì ngân sách không giải quyết ngay được, mà lắp quá nhiều đèn tín hiệu thì người dân lại kêu ca, điển hình như nút đèn đầu cầu Rồng đi vào Trung tâm hành chính Q.Sơn Trà chỉ cách nút đèn vòng xoay Ngô Quyền vài chục mét.
Do đó, UBND TP.Đà Nẵng thống nhất ưu tiên giải quyết các điểm bức thiết như làm cầu vượt từ đường Điện Biên Phủ qua vòng xoay Công viên 29.3 theo dự án xe buýt nhanh BRT, vòng xoay sân bay - Nguyễn Văn Linh cũng thuộc dự án BRT nhưng không thể làm cầu vượt do phá vỡ cảnh quan nên chỉ lắp đèn tín hiệu. Cầu vượt ngã ba Huế ra đời, giải quyết điểm đen TNGT nhưng làm phát sinh điểm tiềm ẩn TNGT tại nút Yên Thế - Bắc Sơn gom ra đường Tôn Đức Thắng.
Một nút giao thông khác trên đường Điện Biên Phủ luôn bị cử tri ca thán, đó là giao lộ Nguyễn Đức Trung do ở đây tạo thành 2 ngã 3 lệch, giao thông rất phức tạp nên đã được thống nhất lắp đèn tín hiệu, trong khi đó nút Ngô Quyền - Nguyễn Công Trứ cũng rất phức tạp cần có trụ đèn ngay.
Theo Ban ATGT TP.Đà Nẵng, ngoài thiếu kinh phí, các điểm tiềm ẩn TNGT còn do ý thức con người quá kém, như ở điểm Vân Đồn - Chu Huy Mân tưởng vắng xe nhưng dễ tông nhau do phương tiện phóng ẩu; ở nút Lê Đại Hành - Trường Chinh, người chờ đèn đỏ dừng vào làn đường dành cho người được đi thẳng nên thường xuyên bị người từ phía sau đâm lên. Tương tự, tại H.Hòa Vang, 6 điểm tiềm ẩn TNGT chủ yếu do hàng quán, biển hiệu lấn chiếm che chắn tầm nhìn.
Các vòng xoay quá lớn như khu vực mẹ Nhu, cổng sân bay Nguyễn Hữu Thọ, phía tây cầu Tiên Sơn cũng khiến nhiều người lúng túng dẫn đến lưu thông phức tạp, lại thiếu sáng ban đêm khó quan sát nên phải mời đơn vị tư vấn và kinh phí cải tạo lên đến 1 tỉ đồng. Ông Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng đối với các điểm tiềm ẩn chờ tư vấn hướng giải quyết hoặc kinh phí, trước mắt để hạn chế TNGT, sẽ tổ chức cắt tỉa cây xanh các giao lộ, sơn phản quang, thêm điện chiếu sáng...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.