Thiếu nhà tù, nữ phạm nhân Afghanistan làm 'nô lệ' cho già làng

14/10/2016 15:49 GMT+7

Tình trạng thiếu hụt phòng giam nữ tại Afghanistan đang khiến những nữ phạm nhân ở đây phải đối mặt với nguy cơ bị lạm dụng tình dục nghiêm trọng.

Năm 18 tuổi, Fawzia bị tòa án ở tỉnh Paktika tuyên phạt 18 tháng tù vì tội ngoại tình và bỏ trốn. Tuy nhiên, cô nhanh chóng nhận ra mình sẽ bị giam trong nhà già làng vì tình trạng thiếu hụt nhà giam cho nữ ở đây.
Trong suốt thời gian bị quản thúc ở đây, cô đã phải làm đầy tớ không công cho gia đình già làng.
“Ở đây, tôi phải làm việc như nô lệ và bị đối xử tàn tệ. Không một ai ngó ngàng tới nhu cầu của tôi. Tôi cầu mong những người phụ nữ khác sẽ không phải chịu đựng những gì tôi đã chịu đựng khi bị giam ở nhà già làng”, Fawzia nói.
Fawzia là cái tên giả cô sử dụng vì lo sợ gia đình già làng sẽ trả thù. Cô mong muốn chính phủ xây dựng thêm các nhà giam cho nữ để những phụ nữ giống mình “được ở tù thay vì phải bị giam tại nhà già làng”.
Thiếu nhà tù, nữ phạm nhân Afghanistan làm “nô lệ” cho già làng 1
Những phụ nữ bị giảm ở nhà già làng phải làm việc như đầy tớ không công cho gia đình già làng
Hàng ngàn phụ nữ ở Afghanistan đã bị xét xử mà không qua quy trình hợp pháp. Đa số họ bị xét xử bởi những hội động già làng địa phương trong khi chính quyền thì bất lực mang tòa án đến những vùng nông thôn .
Theo báo cáo nhân quyền của Bộ Ngoại giao Mỹ thì “tại các vùng nông thôn không tồn tại luật pháp chính thức”. Theo đó, báo cáo này cũng cho biết các cuộc họp của già làng tại địa phương sẽ đóng vai trò như tòa án, bao gồm giải quyết tranh chấp, xét xử, đưa ra mức án phạt…
Mặc dù không phải tất cả phụ nữ bị giam ở nhà già làng đều bị đối xử tệ, tuy nhiên đa số họ đều không được quan tâm và bảo vệ.
“Bị đe dọa lạm dụng tình dục và sức lao động, các nữ phạm nhân rất dễ dàng trở thành tài sản của các già làng”, Zalmay Kharote, nhà hoạt động nhân quyền tại Paktika nói.
Trong khi đó già làng Khalil Zadran, người quản thúc Fawzia khẳng định ông chưa bao giờ ngược đãi phụ nữ. Người vợ thứ hai của ông cũng từng là một phạm nhân bị giam giữ ở nhà ông.
Ông nói: “Khi có một phụ nữ bị kết tội, chính quyền sẽ gọi cho tôi và bảo ‘chúng tôi không có nhà tù cho nữ, hãy giam cô ấy ở nhà ông’. Tôi sẽ thực hiện yêu cầu đó cho đến khi những phạm nhân mãn hàn tù”.
Bibi Hawa Khoshiwal, người đứng đầu cơ quan các vấn đề về phụ nữ ở địa phương thừa nhận việc giam giữ phụ nữ ở nhà già làng là không đúng luật, tuy nhiên chính quyền cũng không còn lựa chọn.
Bà này nói: “Chúng tôi có gửi thư yêu cầu các già làng phải đảm bảo quyền lợi cho các phạm nhân. Tuy nhiên không phải già làng nào cũng tuân thủ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.