Thiếu rành mạch

Không đầy một tháng sau khi Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc VN gửi thông báo đòi các khách sạn ở Đà Nẵng phải trả tiền sử dụng quyền tác giả khi sử dụng tác phẩm âm nhạc, Cục Bản quyền tác giả (Bộ VH-TT-DL) đã yêu cầu trung tâm tạm dừng việc này.
Đây chẳng phải lần đầu Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc VN (VCPMC) lăm le thu tiền bản quyền này nọ nhưng không đúng rồi phải chấp nhận dừng lại. Và lần này lại phải tạm dừng vì dường như chính VCPMC cũng hiểu những điều không rành mạch về cả lý và lẽ của trò thu tiền này.
Không rành mạch về lý là ở chỗ, các khái niệm “quyền biểu diễn tác phẩm trước công chúng” và “sử dụng tác phẩm âm nhạc” đã bị đánh tráo cho nhau liên tục khi người của VCPMC giải thích với công chúng về chuyện thu tiền ti vi mở ca nhạc. Không rành mạch về lẽ là ở chỗ, sao lại có thể khẳng định cứ trong phòng khách sạn có ti vi thì dứt khoát ti vi ấy phải mở ca nhạc để xem.
Liên quan vụ việc, Cục Bản quyền tác giả tuyên bố việc thu tiền lần này của VCPMC là “đúng quy định pháp luật hiện hành về quyền tác giả, quyền liên quan và thông lệ quốc tế”, nhưng “để thực hiện có hiệu quả và đúng quy định của pháp luật” thì VCPMC phải “thực hiện đúng quy trình và có lộ trình phù hợp...” do vậy “yêu cầu dừng ngay”. Đây là những cách diễn giải lòng vòng về logic như thế chỉ giúp gọi ra một thực tế rành rành là VCPMC đã làm không đúng.
Không đúng nhưng vẫn không chịu thừa nhận là không đúng. Không đúng thì lẽ ra phải “thôi” chứ không thể là “tạm dừng”. Bất cứ một bối cảnh luật pháp nào mà chấp nhận cái tình cảnh treo vào đời sống và nhận thức của người dân nhiều thứ gọi là “thí điểm” mà không biết cuối cùng tốt hay xấu, quy hoạch “treo” mà không biết khi nào thì thành hiện thực, “tạm dừng” mà không biết khi nào sẽ tiếp tục hoặc chấm dứt đều phải bị xem là thứ bối cảnh vô pháp.
Hai chữ “tạm dừng” trong câu chuyện này liên quan đến VCPMC dường như tô đậm thêm cái thực trạng quản lý mà cách làm của VCPMC chẳng phải là cá biệt. Cơ quan quản lý mà cứ phải loay hoay giở trò kỹ xảo ngôn từ kiểu “thí điểm”, “treo”, “tạm dừng” để đối phó sự thật với công chúng thì đó là một chỉ báo rõ ràng của trình độ quản lý. Công chúng có lẽ đừng nên “tạm dừng” việc truy hỏi Cục Bản quyền tác giả và VCPMC cho đến tận cùng cái lý lẽ của việc thu tiền ti vi mở âm nhạc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.