Thiếu tá Sắt có liên quan gì đến một loạt xe có ký hiệu "Fe"?

29/06/2005 21:43 GMT+7

Lâu nay, nhân dân TP Đà Nẵng đã quá sợ hãi các "hung thần xa lộ", rất nhiều thông tin cho rằng, nhiều xe ben vận chuyến đất đá trong số này chủ của nó chính là một số cán bộ, chiến sĩ công an hoặc được chính họ "bảo kê". Tuy nhiên, qua nhiều lần kiểm tra, không một ai có thể kết luận được chủ nhân thực sự của nó vì ít nhất chúng không thể hiện trên giấy tờ, thế nhưng vụ việc kỳ quặc sau đây đã hé lộ một thông tin mới cần được làm rõ...

Từ ngày 1/6 đến nay, nghĩa là đã gần một tháng trôi qua, trong khu vực làm việc của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Đà Nẵng có một chiếc xe ben mang biển đăng ký 43K-8757 "án ngữ" trên một diện tích sân rộng không chỉ gây cản trở cho việc kiểm tra đăng ký xe mô tô và xử lý vi phạm an toàn giao thông đường bộ của Phòng CSGT và nhân dân đến liên hệ công việc mà còn gây bức xúc cho cán bộ lãnh đạo cũng như nhiều chiến sĩ của phòng, từ chuyện chiếc xe này, người dân đã không ngớt lời ra tiếng vào bàn tán đủ chuyện trên đời... Vì sao chiếc xe này lại "nằm vạ" ở đây?

Đại úy Nguyễn Đình Mỹ, cán bộ trực ban chiều 1/6 có văn bản báo cáo gửi lãnh đạo Phòng CSGT: "Vào lúc 17h15 chiều 1/6/2005, tôi đang nghe điện thoại để lấy tình hình ở các đội trong ngày; sau khi gác máy, tôi nhìn thấy anh Đinh Công Sắt (ông Sắt là thiếu tá cảnh sát, trước đây từng công tác tại Phòng CSGT (PC26), nay đã được thuyên chuyển về công tác tại Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội) đẩy cổng đơn vị và nói rằng cho chiếc xe đồng chí Trợ (thiếu tá Đặng Công Trợ - cán bộ Phòng PC26) mới bắt vào. Tôi nhìn thì thấy chiếc xe ben 43K-8757 đang đậu trước cổng. Đồng chí Sắt vẫy tay và chiếc xe này chạy vào trong sân và đỗ tại vị trí như hiện nay. Tôi hỏi cụ thể sự việc thì đồng chí Sắt trả lời: “Xe này chở cát không quá trọng tải mà đồng chí Trợ bắt và lập biên bản chở quá trọng tải, nên tôi mang về để đó cho lãnh đạo phòng thấy và chờ đồng chí Trợ về để đi cân trọng tải xe”. Tôi bảo đồng chí Sắt mang xe ra ngoài, có gì ngày mai giải quyết nhưng đồng chí Sắt một hai không cho xe ra mà bảo lái xe cứ để xe ở đó và khóa cửa lại rồi đồng chí Sắt chở lái xe đi mất. Sau đó có đồng chí Huỳnh Văn Hai trực lãnh đạo phòng đi kiểm tra về, tôi đã báo cáo lại sự việc cho đồng chí Hai biết...".

Thiếu tá Đặng Công Trợ sau khi kết thúc lịch làm việc của mình vào chiều 1/6 cũng đã báo cáo lãnh đạo Phòng PC26 như sau: "Vào lúc 15h ngày 1/6, tổ công tác gồm có tôi và thiếu tá Trương Thành Phương đang làm nhiệm vụ tại nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương thì phát hiện xe ben 43K-8757 đang lưu hành trên đường trong tình trạng có nhiều đá dăm cấp phối rơi vãi xuống lòng đường. Tổ công tác phát tín hiệu dừng xe, nhưng lái xe vẫn chạy nên tôi đã dùng xe mô tô đuổi theo và phát tín hiệu dừng xe. Qua kiểm tra, thấy trên thùng xe chở đá cấp phối đầy be thành xe, ước tính thừa trọng tải chừng 3,5 tấn. Tôi đã lập biên bản vi phạm an toàn giao thông đường bộ số 00596 đối với lái xe Đặng Công May - trú tổ 53, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu (là lái xe thuê cho Công ty TNHH Vĩnh Cát do ông Đinh Công Vinh là em ruột của ông Sắt làm giám đốc - NV) Lỗi vi phạm là chở quá trọng tải 18/14,5 tấn; biên bản được lập xong, lái xe đã đọc lại và ký thừa nhận lỗi vi phạm. Khi tôi đang làm thủ tục với lái xe thì thấy thiếu tá Đinh Công Sắt đến và nói với tôi là cất biên bản đi. Tôi nói với anh Sắt: "Xe của mi sao lái xe không nói gì cả". Sau đó, anh Sắt vứt biên bản xuống lòng đường rồi bỏ đi. Hết ca trực, tôi trở về đơn vị thì đã thấy chiếc xe 43K-8757 nằm trong sân đơn vị".

Trích Công văn số 1357

Liên tiếp những ngày sau đó, Công ty TNHH Vĩnh Cát cử ông Phạm Đình Tân - Đội trưởng đội xe của công ty nhiều lần đến gõ cửa Phòng PC26 và cả phòng làm việc của Phó giám đốc Sở Công an Đà Nẵng để đòi được cấp giấy giới thiệu mang xe đi cân trọng tải. Mặc dù, biên bản vi phạm đã được lãnh đạo Phòng PC26 xem xét và thượng tá Đào Hồng Bôn đã ký quyết định xử phạt, nhưng lái xe và ông Tân vẫn lảng đi không chịu chấp hành (!?).

Theo điều tra của chúng tôi: Lái xe May khai là xe bị lập biên bản vi phạm khi đang chở cát xây từ Cầu Đỏ về đỗ ở phường Hòa Cường, thế nhưng chiếc xe này lại chạy theo lộ trình từ Cầu Đỏ ra Ngã ba Huế rồi vòng xuống Điện Biên Phủ, qua Nguyễn Tri Phương để lên Hòa Cường. Với cách biện giải này thì chỉ cần ai có hiểu biết về hệ thống giao thông đường bộ ở Đà Nẵng cũng phì cười chứ đừng nói gì đến cơ quan pháp luật. Bởi lẽ, nếu chạy như vậy thì sẽ kéo dài đoạn đường lên gấp 3 lần so với lộ trình thường chạy của các loại xe chở cát xây từ Cầu Đỏ đi Hòa Cường. Mặc dù ông Tân đã có trong tay tờ phiếu xuất cát của bến cát sạn số 2 Đông Hòa do ông Huỳnh Đáng ký xác nhận lúc 14h30 chiều 1/6 có xuất cát cho xe 43K-8757. Tuy nhiên, tờ phiếu xuất hàng mà ai cũng có thể làm được chắc chắn không đủ cơ sở để chứng minh là xe 43K-8757 đã lấy cát như nội dung trong phiếu. Điều nực cười khác là sau khi vi phạm, chiếc xe này đã mất hút hơn 2 giờ đồng hồ sau mới xuất hiện trong sân của Sở Công an Đà Nẵng với một ít cát xây trong thùng xe (!?).

Lẽ ra, vụ việc này sẽ được giải quyết một cách rất đơn giản, thế nhưng, sau khi ông Sắt kéo cổng cho lái xe chạy xe đến "nằm vạ" trong sân Sở Công an Đà Nẵng thì ngày 15/6, em ruột của ông Sắt là ông Đinh Công Vinh - Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Cát đã có đơn khiếu nại gửi đến Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Bộ Công an cùng một số cơ quan báo chí tại Đà Nẵng. Nội dung đơn khiếu nại là đề nghị được mang xe đi cân trọng tải.

Theo địa chỉ ghi trong đơn khiếu nại của ông Vinh, chúng tôi đã tìm đến, thế nhưng nhận được kết quả là căn nhà số 295/51/4 Điện Biên Phủ - TP Đà Nẵng đã được cho thuê từ rất lâu. Lần theo số điện thoại, chúng tôi mới tìm đến được bản doanh của Công ty TNHH Vĩnh Cát ở lô đất không số nằm ở  khu dân cư Hòa Mỹ, quận Liên Chiểu (TPĐN). Tại đây chúng tôi đã có cuộc tiếp xúc với ông Vinh và ông Tân. Mặc dù là giám đốc doanh nghiệp nhưng ông Vinh đã giao mọi việc cho ông Tân, để ông Tân trao đổi vụ việc cùng báo giới.

Trong quá trình điều tra để thực hiện bài viết này, chúng tôi còn nhận được những thông tin rất quan trọng liên quan như sau: Nếu đúng như ông Tân - Đội trưởng đội xe của Công ty TNHH Vĩnh Cát trình bày là không biết gì đến ông Sắt thì tại sao trên cánh cửa xe 43K-8757 và nhiều xe tải ben khác của Công ty Vĩnh Cát in số điện thoại giao dịch là số riêng của ông Sắt? Trước ca bin của mỗi chiếc xe ben thuộc công ty này đều có dán ký hiệu là "Fe" (ký hiệu hóa học của sắt). Trước khi chiếc xe này bị thiếu tá Trợ lập biên bản vi phạm, đã có một cảnh sát giao thông tên H. (người có nhiều năm công tác ở Phòng PC26) nhìn thấy xe này chở đá rơi xuống đường nhưng vì nhìn thấy xe có chữ "Fe" trước ca bin, biết là xe của đồng đội cũ nên cho qua.

Như vậy, với tư cách là đơn vị chủ quản về mặt con người, chúng tôi nghĩ rằng, lãnh đạo Công an Đà Nẵng nên làm rõ vai trò của thiếu tá Sắt trong việc đẩy cửa cho xe vi phạm vào nằm ăn vạ trong sân trụ sở làm việc của Sở Công an Đà Nẵng. Cần làm rõ những tình tiết, mức độ vi phạm của chiếc xe 43K-8757, để từ đó làm rõ động cơ khiếu nại thiếu căn cứ của ông Vinh - Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Cát và ai là người đứng sau việc khiếu nại này? Nhân đây, cũng cần xác minh, làm rõ những thông tin liên quan đến thiếu tá Sắt về việc thường xuyên can thiệp cho những chiếc xe tải ben có ký hiệu "Fe".

Quốc Thắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.