Thiếu thực tế

20/10/2012 03:25 GMT+7

Quy định thiếu thực tế khiến cán bộ, công nhân viên (CBCNV) khó tiếp cận với nguồn vốn vay và cần phải có sự điều chỉnh phù hợp hơn. Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc sau khi Thanh Niên số ra ngày 19.10 đăng bài Khó vay tiền quỹ phát triển nhà.

Theo quy định, để được vay 400 triệu đồng, thời gian 15 năm, gia đình CBCNV có 4 người phải có thu nhập từ 11 triệu đồng/tháng trở lên. Người vay phải trả nợ gốc và lãi cao nhất tháng đầu tiên là 5,2 triệu đồng. Như vậy, với số tiền còn lại làm sao gia đình họ có thể sống nổi trong thời buổi giá cả tăng như hiện nay.

Minh Dũng
(Trường Chinh, Q.12, TP.HCM)

Nên mở rộng đối tượng

Theo tôi, nhà nước nên mở rộng đối tượng cho vay, không nhất thiết phải là CBCNV mà kể cả những người làm việc trong cơ quan, đơn vị khác của nhà nước theo chế độ khoán việc hoặc hợp đồng có thu nhập ổn định.

Nguyễn Trọng Chỉnh
(P.Tân Phú, Q.9, TP.HCM)

Giảm lãi suất

Với mức lãi suất 9%/năm thì chưa thể gọi là ưu đãi được. Nếu vay 400 triệu đồng, với mức lãi suất này thì tính ra mỗi năm người vay phải trả gần 40 triệu đồng cho lãi suất, số tiền này chắc cũng tương đương với mức lương cơ bản của một CBCNV.

Nguyễn Hoàng Long
(Q.3, TP.HCM)

 Nông Thị Hồng Dung  

Việc xác định nguồn thu nhập chính của CBCNV là trên thu nhập tiền  lương (không xác định nguồn thu từ làm thêm), mà lương căn bản của CBCNV hiện nay chỉ tạm đủ trang trải cuộc sống. Theo tôi, phải  xác định nguồn thu nhập gồm lương và làm thêm để làm cơ sở cho vay.

Nông Thị Hồng Dung
(Giảng viên ĐH Bình Dương)

 

Nếu chỉ tính vào lương của CBCNV làm căn cứ cho vay thì lương của nhân viên nhà nước làm việc có thâm niên cũng không thể đủ điều kiện. Đó là chưa nói đến những khoản chi phí sinh hoạt mà họ còn phải gánh. Vì vậy, cần phải hạ thêm lãi suất.

Nguyễn Hoàng Dũng
(Hóc Môn, TP.HCM)

 Nguyễn Hoàng Dũng
 Nguyễn Phong  

Cần mở rộng đối tượng cho vay, vì còn có rất nhiều người làm việc trong cơ quan nhà nước cũng có nhu cầu về nhà ở. Nếu chỉ ưu đãi cho CBCNV là thiếu công bằng.

Nguyễn Phong
(Q.7, TP.HCM)

Hải Nam
(thực hiện)

BAN CTBĐ
(tổng hợp)

>> Khó vay tiền quỹ phát triển nhà 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.