Không cấm là đậu
Con đường nhỏ Nam Quốc Cang, Q.1 chỉ dài vài trăm mét nhưng có đến hàng chục công ty lớn nhỏ chen chân đặt văn phòng. Hằng ngày, xe hơi của các ông chủ công ty ra vào tấp nập. Đưa chủ vào công ty xong, tài xế thường cho xe ra đậu bên lề đường vì hầu hết các trụ sở doanh nghiệp ở đây đều không có nhiều diện tích để đậu xe. Khổ nỗi lòng đường nơi đây chỉ vừa đủ cho 2 làn ô tô lưu thông, nên khi xe của các ông chủ ào ra, cộng với xe khách đến giao dịch thì con đường trở nên kẹt cứng. Chẳng may, vào lúc nào đó có hai xe ô tô lưu thông ngược chiều nhau thì y như rằng, cảnh ùn tắc ắt xảy ra. Từ cuối năm 2005, khi tòa nhà Center Park được đưa vào sử dụng, lượng xe đổ về con đường này càng nhiều hơn, thường xuyên đậu kín luôn phần vỉa hè dành cho người đi bộ. Cộng với việc thành phố chính thức thu phí đậu xe trên nhiều tuyến đường ở trung tâm nên nhiều tài xế, kể cả taxi khi rảnh rỗi cũng đổ về đây, làm tuyến đường trở nên quá tải nghiêm trọng. Chuyện ùn tắc xảy ra như cơm bữa...
Mỗi ngày, bình quân có cả trăm xe ô tô đăng ký mới (Trong ảnh là CSGT kiểm tra xe khi đến đăng ký). ảnh: Đ.Trung |
Nỗi khiếp đảm của giới xế hộp!
8 khu vực được quy hoạch làm bãi đậu xe ngầm 1. Công trường Lam Sơn |
Một kiểu chơi khăm khác mà giới xế hộp luôn khiếp vía là rạch sơn xe. Từ Hà Nội vào TP.HCM công tác, anh Đỗ Hưng, làm ở một hãng bảo hiểm nước ngoài, đánh theo chiếc Lexus 470 láng coóng, trị giá gần 200 ngàn USD. Một lần vào Bưu điện thành phố giao dịch, nhưng sân trước cửa bưu điện đã chật cứng, khu vực đậu xe có thu phí ở Công xã Paris cũng hết chỗ, anh đành phải đánh xe đậu sát lề đường Hàn Thuyên. Hai mươi phút sau khi xong việc quay ra, anh không thể tin nổi vào mắt mình: ai đó đã dùng vật nhọn cày gần chục vết bên thành xe! Hỏi những người bán thiệp gần đó họ đều lắc đầu: không biết. Hưng đành ngậm ngùi đánh xe về Hà Nội bỏ tiền ra sửa.
Cả hai trường hợp trên dù sao cũng xảy ra ở những chỗ đậu xe không thu phí, nghĩa là không có người trông giữ xe và không ai chịu trách nhiệm. Nhưng đậu xe ở những địa điểm có thu phí, có người trông coi cũng chưa chắc an toàn. Trên địa bàn Q.1, thành phố quyết định kẻ ô, khoét lề đường... làm nơi đậu xe có thu phí trên 23 tuyến đường, giao cho Đội quản lý đô thị quận trông giữ và thu phí. Giá thu phí từ đầu năm 2006 là 5.000 đồng/lượt xe. Ông Nguyễn Thế Định, Đội trưởng Đội quản lý trật tự đô thị Q.1, cho biết tại các điểm đậu xe có thu phí, thỉnh thoảng vẫn xảy ra tình trạng gương chiếu hậu bị bẻ, thành xe bị rạch... "Trong 23 tuyến đường có nơi đậu xe thu phí, nhiều khu vực trước đây do một nhóm người lạ mặt đứng ra thu tiền trái phép và khả năng chính những người này phá hoại xe của khách. Không chỉ vậy, nhân viên của đội đi thu phí cũng thường xuyên bị những người lạ mặt đến kiếm chuyện như: xịt keo dán sắt vào ổ khóa xe gắn máy của nhân viên, cố tình kiếm cớ va quẹt gây thương tích cho nhân viên... Ngay bản thân tôi cũng bị những người này "khủng bố" qua điện thoại. Có ngày, chỉ từ 22 giờ đến 24 giờ, tôi nhận đến 39 tin nhắn, cuộc gọi chửi bới, hăm dọa..." - ông Định lý giải về hiện tượng xe ô tô tại các bãi thu phí, có người trông coi vẫn bị..."xử".
Bãi đậu xe: Chờ đấy! Cho đến thời điểm hiện nay, toàn TP.HCM có khoảng 120.000 ô tô con, chưa kể khoảng 6.000 taxi tham gia lưu thông 24/24 giờ. Thế nhưng, cả thành phố không hề có một bãi đậu xe quy mô đúng nghĩa, mà chủ yếu là tận dụng các tầng hầm của nhà cao tầng, một vài bãi đất trống và lòng lề đường rộng, với quy mô khoảng 4.000 xe, không đủ cho taxi đậu. Tình trạng này, Sở GTCC đã nhìn ra và từ giữa năm 2005 đã đề xuất, được UBND TP.HCM chấp thuận quy hoạch 8 khu vực để làm bãi giữ xe ngầm tại khu vực trung tâm. Đến nay, 6/8 khu vực quy hoạch đã tìm được nhà đầu tư và theo kế hoạch, thời gian xây dựng hoàn thành của mỗi công trình kéo dài khoảng 2-3 năm. Tuy nhiên, khi được hỏi bao giờ các công trình này khởi công thì một cán bộ Phòng Quản lý giao thông, Sở GTCC, lắc đầu trả lời: "Bó tay!". Trong khi đó, việc đăng ký xe ô tô ở thành phố hiện còn thoáng hơn xe gắn máy. Không cần phải hộ khẩu, chỉ cần KT3 và có tiền mua xe là đã có thể đứng tên sở hữu một chiếc xe ô tô. Vì thế, lượng xe ô tô ngày càng gia tăng đến chóng mặt. Ở thời điểm hiện nay, mặc dù rất nhiều "thượng đế" còn chờ với hy vọng sau ngày 1.5 sẽ mua được xe đã qua sử dụng nhập về với giá rẻ, nhưng mỗi ngày cũng có khoảng 100 xe ô tô được đăng ký mới. Nhiều dự báo cho thấy sau ngày 1.5, lượng xe mới bổ sung vào đường phố sẽ rất cao và áp lực thiếu bãi đậu xe càng thêm trầm trọng. |
Minh Đức - Đàm Huy
Bình luận (0)