Thợ khắc gỗ Sài Gòn đổ xô đi... khắc dưa hấu ở chợ hoa Tết

26/01/2017 09:02 GMT+7

20 giờ tại chợ hoa Tết công viên Gia Định (đường Hoàng Minh Giám, Q. Phú Nhuận, TP.HCM), khoảng chục nghệ nhân chạm khắc vẫn miệt mài làm việc trên những... quả dưa hấu.

Hàng ngàn quả dưa hấu xanh với đủ kích thước khác nhau nằm la liệt trên một khoảng sân rộng. Trên bề mặt nổi lên những hình thù độc đáo như chú gà Đinh Dậu, ông Thần tài; hoặc những dòng chữ nhiều ý nghĩa như "Vạn sự như ý", "Chúc mừng năm mới", "Tấn lộc tấn tài"... phù hợp cho dịp Tết.
VIDEO: Miệt mài khắc dưa hấu ở chợ Tết - Thực hiện: Lê Nam
Hàng chục người vẫn miệt mài với công việc mặc dù phố đã lên đèn từ lâu. Xen lẫn tiếng còi xe cộ là tiếng lọc cọc từ dụng cụ chạm trổ vang lên đều đặn, quả dưa xanh quay vòng trong lòng thợ điêu khắc.
Tiếng chạm khắc lọc lọc trong đêm Ảnh Lê Nam
Theo tìm hiểu, những người khắc dưa ngày thường đều là thợ điêu khắc gỗ, đá. Tết là thời điểm rỗi việc nên nhiều người hùn vốn rủ nhau nhập dưa về khắc để kiếm thêm thu nhập.

"Việc khắc dưa và khắc gỗ cơ bản giống nhau, tuy nhiên, khắc gỗ còn lực tay mạnh hơn, còn khắc dưa phải nhẹ nhàng", anh Trần Quang Dũng (Đồng Nai, công nhân trạm trổ) cho hay.
Dưa được cạo vỏ sau khi tạo hình cơ bản Ảnh Lê Nam

Theo đó, mỗi người có thể khắc được từ 80-100 quả dưa mỗi ngày. Mặc dù những hình thù khá tinh xảo nhưng những người thợ ở đây chỉ mất từ 30 phút đến vài tiếng là có thể hoàn thành công việc, từ lúc tạo hình cho đến cạo vỏ, phun sơn bóng và rắc kim tuyến, thắt nơ để trái dưa thêm phần lấp lánh.

Được biết, giống dưa hấu được dùng để chạm khắc có kích thước lớn, cùi dày, chưng được lâu, nhập từ Long An hoặc một số tỉnh miền Tây khác.
Về giá cả, một kí dưa có giá 25.000 đồng, tăng nhẹ so với cùng kì năm ngoái do năm nay thời tiết thất thường. Công khắc dưa dao động từ 100-150.000 đồng/ trái. Có những trái phức tạp, công khắc hình vẽ có thể lên tới 600.000 đồng.

Một khách hàng ở Q.Gò Vấp trả đến 1.8 triệu cho 3 trái dưa hấu khắc chữ nghệ thuật. Mỗi trái đều trên chục ký và tiền công khắc đều trên 400.000 đồng.
Dưa hấu Long An, quả to,cùi khá dày, giá 25.000 đồng/ kg Ảnh Lê Nam

Những thợ khắc dưa ở đây bắt đầu công việc từ 7 giờ sáng cho đến 9 giờ tối, theo đúng tiêu chí "làm sớm nghĩ trễ" trong vài ngày Tết.
Đào Phước Thịnh (sinh viên) tranh thủ dịp nghỉ Tết ra Sài Gòn bán dưa phụ người thân. "Thời điểm mà thợ khắc dưa nghỉ thì bọn mình phải thức cả đêm để trông dưa, bởi số lượng quá nhiều không thể di chuyển được, vả lại nếu che bạt thì mẫu mã trang trí trên dưa cũng bị hỏng hết", Thịnh nói. 

tin liên quan

Người người trắng đêm canh hoa Tết trên bến Bình Đông
Những ngày cận tết, các ghe thuyền từ miền Tây Nam Bộ lại đổ về Sài Gòn để buôn bán hoa kiểng. Từ khoảng 20 tháng Chạp những con thuyền ngược về Sài Gòn mang theo những hi vọng một mùa xuân bội thu của những người nông dân miền Tây.
Thời điểm hiện tại, sức mua chưa cao vì nhiều người vẫn chưa nghỉ Tết. "Vài ngày tới, khi người dân đổ đi sắm tết, mỗi ngày chúng tôi có thể bán vài trăm quả là bình thường", anh Duy cho hay.

Dưa hấu khắc chữ xuất hiện vài năm trở lại đây tại các chợ hoa Tết ở Sài Gòn, là mặt hàng được nhiều người dân lựa chọn để trưng Tết.
Một cặp dưa hoàn thiện, có công khắc khoảng 120.000 đồng/ trái Ảnh Lê Nam
Người Sài Gòn thích thú với trái dưa hấu khắc nghệ thuật Ảnh Lê Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.