Các thi thể được kéo lên từ sông Patapsco lạnh giá một ngày sau khi tàu container Dali mang cờ Singapore lao vào trụ đỡ của cầu Francis Scott Key ở thành phố Baltimore (Maryland, Mỹ), khiến một phần cây cầu bị gãy và rơi xuống vùng nước bên dưới.
Một quan chức tại cơ quan cảnh sát bang Maryland hôm 27.3 cho biết chiếc xe tải chứa thi thể của 2 người đàn ông đã được tìm thấy ở độ sâu khoảng 7,6 mét dưới mặt nước, gần phần giữa của cây cầu bị sập. Ông cũng nói rằng nỗ lực trục vớt các thi thể còn lại đang phải tạm dừng vì điều kiện ngày càng nguy hiểm, theo Reuters.
Tiền bảo hiểm khổng lồ trong vụ tàu đâm sập cầu ở Mỹ
Bốn công nhân khác thuộc đội lấp ổ gà trên mặt cầu vào thời điểm sự cố xảy ra vẫn đang mất tích và được cho là không còn khả năng sống sót vào tối 26.3, tức khoảng 18 giờ sau khi khi họ rơi xuống sông.
Trước đó trong ngày 27.3, các nhà điều tra liên bang đã kiểm tra con tàu chở hàng trong khi lực lượng cứu hộ chuyển sang giai đoạn tìm kiếm thi thể. Những nỗ lực để ngăn chặn dòng xe cộ đi qua cây cầu chỉ vài phút trước khi cầu sập cũng đã được làm rõ với một loạt thông tin mới xuất hiện.
Tàu Dali, một tàu container có chiều dài bằng 3 sân bóng đá, đã báo cáo tình trạng mất điện trước khi va chạm và đã thả neo để làm chậm tốc độ chuyển, giúp giới chức có được khoảng thời gian ít ỏi để tạm dừng giao thông trên cầu, qua đó có thể đã giảm thiểu thương vong.
Vụ sập cầu đã khiến cảng Baltimore, một trong những cảng bận rộn nhất ở Bờ Đông nước Mỹ, phải đóng cửa vô thời hạn, cũng như dẫn đến tình trạng tắc nghẽn giao thông tại khu vực vốn đông đúc dân cư.
Các nhà phân tích cho hay sự cố này có thể khiến các công ty bảo hiểm phải bồi thường hàng tỉ USD, trong đó có người ước tính số tiền có thể lên tới 4 tỉ USD, một kỷ lục về bảo hiểm vận chuyển trên toàn cầu.
Phó đô đốc Peter Gautier của Tuần duyên Mỹ cho biết trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng rằng ưu tiên của lực lượng này là khôi phục tuyến đường thủy để vận chuyển, ổn định con tàu và đưa nó ra khỏi khu vực sự cố.
Sự việc đã thu hút sự chú ý đến hồ sơ an toàn của tàu Dali, nhưng theo ông Gautier, con tàu có "hồ sơ an toàn khá tốt".
Ông cho biết trong số 4.700 container hàng hóa trên tàu, 56 container chứa vật liệu nguy hiểm nhưng không có mối đe dọa nào đối với công chúng. Hai container bị lật trong sự cố nhưng không chứa vật liệu nguy hiểm. Ông cũng cho hay tàu chở hơn 1,5 triệu gallon dầu nhiên liệu.
Cảng Baltimore xử lý hàng hóa là ô tô nhiều hơn bất kỳ cảng nào khác của Mỹ - hơn 750.000 phương tiện vào năm 2022, theo dữ liệu của cảng - cũng như hàng container và các loại hàng rời từ đường đến than.
Bình luận (0)