Thổ Nhĩ Kỳ truy lùng 14 tàu chiến mất tích

20/07/2016 07:32 GMT+7

Tờ Independent ngày 19.7 đưa tin 14 tàu hải quân của Thổ Nhĩ Kỳ cùng các chỉ huy tàu vẫn đang mất tích kể từ khi xảy ra vụ đảo chính bất thành đêm 15.7.

Những người này bị nghi ngờ tham gia hoạch định âm mưu lật đổ Tổng thống Recep Tayyip Erdogan. Ngoài ra, Tư lệnh hải quân Thổ Nhĩ Kỳ, Đô đốc Veysel Kosele, cũng bặt vô âm tín kể từ thời điểm trên. Hiện chưa rõ ông này trực tiếp tham gia âm mưu đảo chính hay bị lừa lên tàu để bắt giữ làm con tin.
Các nguồn tin địa phương cho hay 14 chiếc tàu trên được cho là đang làm nhiệm vụ trên biển Aegea hoặc biển Đen và đã không liên lạc với đại bản doanh của lực lượng hải quân hay báo cáo về cảng. Những tàu này bị tình nghi chạy về hướng các cảng của Hy Lạp. Hiện giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đang ráo riết truy lùng tung tích các chiếc tàu.
Theo Hãng thông tấn Anadolu, các tòa án của Thổ Nhĩ Kỳ cho đến nay đã ra lệnh tống giam 85 viên tướng và đô đốc chờ xét xử về vai trò của họ trong vụ đảo chính hụt. Trong số những người chính thức bị bắt giữ có cựu Tư lệnh không quân Akin Ozturk, bị cáo buộc là người cầm đầu cuộc nổi loạn, và tướng Adem Hududi, chỉ huy Quân đoàn 2, người chịu trách nhiệm ứng phó những mối đe dọa đối với Thổ Nhĩ Kỳ từ Syria, Iran và Iraq.
Trụ sở cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ cũng bị hư hại Reuters
Đô đốc Namik Alper, chỉ huy căn cứ hải quân Aksaz, bị bắt vì tình nghi liên quan đến cuộc đảo chính Reuters
Liên quan đến cuộc thanh trừng trong quân đội, tờ Hurriyet Daily News hôm qua 19.7 dẫn lời một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ 2 phi công từng bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Nga tháng 11 năm ngoái vừa bị bắt giữ vì có liên quan đến vụ đảo chính bất thành.
Cũng trong hôm 19.7, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim cho biết Bộ Tư pháp nước này đã trao cho Washington 4 bộ hồ sơ chứng minh tội trạng của giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gullen, người bị Ankara cáo buộc giật dây vụ đảo chính nói trên, để yêu cầu dẫn độ ông này. Ông Yildirim cũng cho biết chính phủ của ông sẽ đưa ra “những quyết định quan trọng” nhằm đảm bảo “an ninh 100%” trên toàn Thổ Nhĩ Kỳ trong ngày hôm nay 20.7.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.