Thỏa thuận cho con nuôi

02/02/2010 18:12 GMT+7

* Vợ chồng tôi dự định xin một đứa con của người quen ở Tây Ninh làm con nuôi. Cháu bé 10 tuổi, khai sinh cháu có họ tên cha mẹ đầy đủ, tuy nhiên người mẹ đã bỏ đi biệt tích từ khi cháu tròn 1 tuổi. Hiện cháu sống với người cha đang trong hoàn cảnh rất khó khăn. Trường hợp trên, vợ chồng tôi có thể nhận đứa bé làm con nuôi được không? (Ngọc Hà - Q.Bình Thạnh, TP.HCM)

- Theo Điều 26, Nghị định 158/2005/NĐ-CP ngày 27.12.2005 của Chính phủ thì hồ sơ đăng ký việc nuôi con nuôi gồm có:

1/ Giấy thỏa thuận về việc cho và nhận con nuôi (theo mẫu quy định). Giấy thỏa thuận này phải do chính cha, mẹ đẻ và người nhận con nuôi lập, kể cả trong trường hợp cha, mẹ đẻ đã ly hôn. Trong trường hợp một bên cha hoặc mẹ đẻ đã chết, mất năng lực hành vi dân sự hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự, thì chỉ cần chữ ký của người kia.

Nếu người được nhận làm con nuôi từ đủ 9 tuổi trở lên, thì trong giấy thỏa thuận phải có ý kiến của người đó về việc đồng ý làm con nuôi.

2/ Bản sao giấy khai sinh của người được nhận làm con nuôi.

Hồ sơ nộp cho UBND cấp xã nơi cư trú của người nhận con nuôi.

Như vậy, trường hợp trên người cha của trẻ sẽ là người ký giấy thỏa thuận cho con nuôi. Tuy nhiên, để đúng theo quy định của pháp luật và tránh những tranh chấp về sau, chị yêu cầu người cha của trẻ làm thủ tục tuyên bố người mẹ đã chết, vì đã biệt tích trên 5 năm.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.