Cùng sự bùng nổ của thời đại internet, công nghệ truyền hình đã được nâng lên một bậc, thói quen xem thụ động, nhàm chán dần được thay thế bởi một cách xem truyền hình mới - truyền hình tương tác.
Các cấp độ tương tác giữa khán giả và truyền hình
Cấp độ tương tác đơn giản - chủ động lựa chọn nội dung mong muốn. Hiện nay, đa số các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình ở Việt Nam đã cho ra các nền tảng cho phép người xem chủ động lựa chọn nội dung yêu thích mà không còn phụ thuộc vào khung giờ phát sóng như truyền thống. Phổ biến nhất là hình thức xem video theo yêu cầu - người dùng có thể truy cập vào kho nội dung có sẵn và lựa chọn các bộ phim, chương trình mình muốn xem. Ngoài ra, với các chương trình truyền hình đã phát sóng, người dùng cũng hoàn toàn có thể tua ngược thời gian để xem lại. Với hình thức tương tác này, người dùng hoàn toàn chủ động lựa chọn và tìm kiếm nội dung muốn xem bỏ qua việc phải chờ đợi theo khung giờ phát sóng cố định.
Tuy nhiên với cấp độ tương tác này, người xem vẫn chưa thể thực sự tác động vào nội dung chương trình hay bày tỏ quan điểm ý kiến của mình.
Cấp độ tương tác phức hợp - tương tác thực. Ở cấp độ phức tạp hơn, khán giả có thể tương tác sâu vào cả nội dung chương trình thậm chí là giao tiếp với MC trong chương trình trực tiếp mặc dù đang ngồi xem TV ở nhà. Một ví dụ minh họa là ở một số chương trình gameshow trên TV, người chơi ngồi trên ghế nóng cùng MC trong trường quay trả lời các câu hỏi để giành giải thưởng. Nếu theo cách truyền thống, người xem chỉ có thể xem gameshow đó qua màn ảnh nhỏ, cuộc chơi chỉ dành cho những người đang có mặt trong trường quay. Nhưng với truyền hình tương tác, khán giả đang ngồi xem TV tại nhà hoàn toàn có thể tham gia vào chương trình, chọn đáp án, trả lời câu hỏi và thậm chí là trò chuyện cùng MC.
|
Và gần đây nhất, người dùng tại Việt Nam lần đầu tiên được tiếp cận tính năng tùy chọn góc nhìn (Multi-cam) cũng do Truyền hình FPT phát triển và ứng dụng thành công. Giờ đây người xem có thể chủ động tùy chỉnh cả góc máy quay. Các chương trình ca nhạc, giải trí hay cả các trận đấu thể thao trực tiếp, người xem có thể thưởng thức theo một cách hoàn toàn mới lạ với các góc quay độc đáo như thể chính mình là đạo diễn hình ảnh của chương trình.
Với những cách thức tương tác này, khái niệm về khoảng cách không gian, thời gian không còn khi khán giả và chương trình dường như là một, góp phần tăng tính chủ động của người xem, thúc đẩy sự tham gia của khán giả với chương trình. Truyền hình tương tác đang từng bước thay đổi hành vi xem tivi theo cách truyền thống trở nên thú vị hơn, hữu ích hơn trong thời đại internet toàn cầu.
|
Bình luận (0)