Xe

EU - Ấn Độ: thời khó càng cần gắn bó

17/07/2020 10:16 GMT+7

Đại dịch Covid-19 buộc EU và Ấn Độ phải tiến hành cuộc họp cấp cao theo hình thức trực tuyến như trước đó giữa EU và Trung Quốc nhưng với kết quả khác biệt cơ bản.

Ấn Độ và EU không những chỉ tiếp đà phát triển quan hệ hợp tác đã đạt được mà còn bắt đầu cùng nhau gầy dựng tầm nhìn và tầm vóc mới cho mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai bên. Hợp tác kinh tế, trao đổi thương mại và hoạt động đầu tư là những trọng tâm nhưng không phải tất cả. Tác động chính trị của mối quan hệ Ấn - EU đang ngày càng thêm quan trọng đối với cả hai và vì thế được hai bên rất coi trọng tận dụng.
Hiện cả EU và Ấn Độ đều gặp khó khăn và phức tạp trong nội bộ, đều bị dịch bệnh ảnh hưởng lớn và đều có thách thức trên phương diện đối ngoại với một số đối tác. Điều này làm cho hai bên có nhu cầu xích lại gần nhau hơn. EU bị Mỹ làm khó về kinh tế và thương mại, hiện bất hòa lớn với Trung Quốc về chính trị, các vấn đề dân chủ nên càng cần thúc đẩy hợp tác với những đối tác lớn như Ấn Độ. Ấn Độ đang bị Trung Quốc ganh đua và thách thức quyết liệt nên rất cần sự trợ lực từ việc tăng cường với các đối tác lớn khác trên thế giới như EU.
Hơn nữa, giữa EU và Ấn Độ không tồn tại vướng mắc mang tính nguyên tắc hay cơ bản. Hai bên giờ đây có thêm quyết tâm và định hướng tận dụng những tiềm năng chưa được khai thác triệt để này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.