Với nickname là "nem", một cao thủ ẩn danh đã có bài viết dài hơn 2.200 chữ mổ xẻ chi tiết game Thời loạn. Sau khi download bản thử nghiệm từ địa chỉ http://trangenix.com/chaosage và test game, "nem" khẳng định Chaos Age là sự vay mượn, cóp nhặt các game nổi tiếng nước ngoài như Quake III Arena (id Software), World of Warcraft (Blizzard) từ thiết kế game, mã nguồn, cho đến cả kiểu nhân vật. "Đó cũng là lý do vì sao game này chẳng có gì giống với những hình ảnh concept arts trên website của nhóm Trangenix, mà chỉ có toàn chó, bò cạp, cua... ? Đơn giản là Trangenix hoàn toàn không có khả năng thiết kế nhân vật 3D, nếu lấy hình người sẽ dễ bị phát hiện vì không giống người VN, do đó đành phải lấy hình các con vật trong game khác" - "nem" viết.
Ban tổ chức VietGames 2006 đã bị qua mặt khi trao giải xuất sắc nhất cho Thời loạn ?
Trong email gửi phóng viên Thanh Niên, Trương Hải Nam - Trưởng nhóm Trangenix thừa nhận: "Trong những vấn đề khúc mắc, nổi cộm nhất là vấn đề chúng tôi phát triển sản phẩm dựa trên game engine GPL Quake III, chúng tôi chưa bao giờ có ý định giấu diếm điều này (...) Chúng tôi rất tự hào khi nâng cấp thành công engine đồ họa của Quake III, những gì chúng tôi đã làm được đều được thông báo rõ với BTC và BGK của VietGames 2006, và những điều đó đã được ghi nhận. Vấn đề thứ hai là về thiết kế hình mẫu nhân vật, có nhiều người nói chúng tôi ăn cắp của game này, game kia, nhưng đó là sự giống nhau. Chúng tôi là những game thủ và trước khi bắt tay vào phát triển game thì đầu óc chúng tôi tràn ngập những hình mẫu của những game nổi tiếng. Chúng tôi cũng không có gì phải che giấu việc chúng tôi thiết kế rất nhiều nhân vật dựa trên những gì chúng tôi yêu thích...".
Trong khi đó, Dương Vi Khoa - admin của trang web ddth.com lại có một cái nhìn khác về việc này: "Tôi không đồng ý với ý kiến trên diễn đàn của nhóm trưởng Trương Hải Nam khi cho rằng "cái gì dùng được thì cứ dùng" hay "khi còn chưa thương mại hóa thì không quan tâm đến bản quyền". Đây là điều không nên bởi đã xem Thời loạn là một sản phẩm, mang đi dự thi và nhận giải thưởng mà không có tư tưởng tôn trọng luật bản quyền thì không thể chấp nhận được... Nếu Hải Nam có thể chứng minh được rằng các bạn đang làm đúng, thì đó sẽ là cách tốt nhất để quảng bá cho Thời loạn và thuyết phục được mọi người rằng chúng ta có quyền tự hào về một game "Made in Vietnam". Còn nếu có sai sót thì bây giờ chưa phải là quá muộn để sửa chữa những sai sót đó". Cũng tại diễn đàn ddth.com, bạn Lý Bảo Vinh có ý kiến sau: "Chẳng lẽ để có một sản phẩm tốt là phải đi vay mượn phải đi chắp vá, niềm tự hào dân tộc của bạn đặt ở đâu vậy... Tôi là một gamer bình thường, chơi game suốt 20 năm nay, có thể không đủ trình độ để viết một game như các bạn (hoặc không đủ trình độ xào nấu như các bạn) nhưng lúc nào cũng mong VN sẽ có những game mang đậm phong cách VN, những game hoàn toàn do những người Việt Nam lao động cần cù để có được, chứ không phải một game hoàn toàn do vay mượn xào nấu...".
Còn ý kiến của Ban tổ chức VietGames 2006 về xì-căng-đan này? Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Trần Đoàn Kim - Chánh văn phòng Hiệp hội phần mềm Việt Nam (Vinasa) cho biết: "Trong hồ sơ gửi ban giám khảo cuộc thi, nhóm Trangenix có khai báo các nguồn tham khảo khi thiết kế game Thời loạn. Thực ra các tranh luận hiện nay đều dựa trên phiên bản cũ, phiên bản mới của Thời loạn khi dự thi là một phiên bản khác và chúng tôi sẽ công bố chi tiết rõ hơn về phiên bản này trong buổi gặp gỡ báo chí vào chiều 1.6. Còn khả năng xử lý đối với Trangenix nếu quả thực có những sai phạm thì hiện tại chúng tôi chưa thể nói gì vì phải thông qua ban giám khảo cuộc thi".
Tố Tâm - G.K
Bình luận (0)