1.150 hồ thủy lợi hư hỏng và mất khả năng xả lũ

29/03/2018 08:41 GMT+7

Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, cho biết theo nhận định trong năm 2018 mưa lũ, bão còn diễn biến phức tạp. Dự báo sẽ có từ 12 - 13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông.

Chiều 28.3, tại Hà Nội, Bộ NN-PTNT tổ chức hội nghị về quản lý an toàn đập và hồ chứa thủy lợi trước dự báo mưa lũ trong năm nay sẽ diễn biến phức tạp. Theo thống kê của Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN-PTNT), cả nước hiện có 6.648 hồ chứa thủy lợi, phân bố tại 45 tỉnh, TP, trong đó có 702 hồ chứa lớn và 5.964 hồ chứa nhỏ. Đáng lưu ý, qua kiểm tra và đánh giá chất lượng công trình hồ thủy lợi từ các địa phương cho thấy, cả nước hiện có 1.150 hồ chứa thủy lợi xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng và mất khả năng xả lũ. Đập của các công trình này chủ yếu là đập đất, đã vận hành 30 - 40 năm và xuất hiện các dấu hiệu xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn như nứt tràn xả lũ, thân đập bị thấm, cống lấy nước hư hỏng, xói lở...
Tại hội nghị, ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, cho biết theo nhận định trong năm 2018 mưa lũ, bão còn diễn biến phức tạp. Dự báo sẽ có từ 12 - 13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông, trong đó khoảng 5 - 6 cơn bão ảnh hưởng đến đất liền nước ta. Ông Cường cảnh báo, trong năm nay dự báo có nhiều đợt mưa lớn cục bộ trong thời gian ngắn. Đây sẽ là yếu tố nguy hiểm cho các hồ chứa đang trong tình trạng hư hỏng, mất an toàn.
Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Văn Thắng yêu cầu các địa phương tập trung nguồn lực, giải pháp kỹ thuật để khắc phục tình trạng xuống cấp các hồ, lắp đặt các thiết bị quan trắc để theo dõi, cảnh báo trước mùa mưa bão và chủ động xây dựng các kịch bản ứng phó khi có mưa lớn. Hồ, đập nào không an toàn thì không cho tích nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.