120 nhà thuốc y học cổ truyền nói “không” với sừng tê giác, vảy tê tê

09/04/2021 10:07 GMT+7

120 nhà thuốc y học cổ truyền sẽ nói “không” với việc sử dụng sừng tê giác , vảy tê tê hay các sản phẩm động vật hoang dã khác để trị bệnh khi không có bằng chứng khoa học chứng minh công dụng.

Ngày 9.4, thông tin từ Bộ NN - PTNT cho biết, Cơ quan quản lý CITES Việt Nam (CITES Việt Nam, thuộc Tổng cục Lâm nghiệp) và Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ (USAID) qua các hoạt động truyền thông, đến nay đã có 120 nhà thuốc y học cổ truyền tại Hà Nội và TP.HCM đã cam kết tuyên truyền cũng như không sử dụng động vật hoang dã và các sản phẩm từ động vật hoang dã như vảy tê tê, sừng tê giác... trong trị bệnh.
PGS-TS Phạm Thanh Huyền, Trưởng khoa Tài nguyên dược liệu, Viện Dược liệu T.Ư cho rằng, người dân đã nghe nhiều thông tin về việc sử dụng sừng tê giác và vảy tê tê để chữa bệnh. Nhưng trên thực tế chưa có công trình nghiên cứu khoa học nào công bố về các tác dụng của chúng một cách chính thống.
“Viện Dược liệu là đơn vị nghiên cứu toàn diện về lĩnh vực dược liệu cũng chưa có những nghiên cứu đánh giá về tác dụng của sừng tê giác và vảy tê tê ở Việt Nam”, bà Huyền nói.
Theo CITES Việt Nam, pháp luật Việt Nam nghiêm cấm các hành vi quảng cáo, mua bán, tàng trữ, vận chuyển các sản phẩm từ động vật hoang dã quý, hiếm, nguy cấp trong đó có tê tê và tê giác với các mức phạt hành chính, phạt tù nghiêm khắc nhưng thực tế các hành vi phạm tội diễn biến phức tạp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.