4 án chung thân trong đường dây sản xuất, vận chuyển ma túy sang Úc

Ngọc Lê
Ngọc Lê
09/11/2018 09:15 GMT+7

TAND TP.HCM tuyên phạt 4 bị cáo trong đường dây sản xuất, vận chuyển ma túy sang Úc mức án chung thân.

Sau một tuần xét xử và nghị án, hôm qua (8.11), TAND TP.HCM tuyên phạt Lưu So Qui (52 tuổi, quốc tịch Úc) mức án chung thân về hai tội mua bán trái phép chất ma túy và mua bán tiền chất dùng vào sản xuất trái phép chất ma túy.
Ngoài Qui, các bị cáo Hoàng Cát Triệu, Nguyễn Văn Hiếu và Lê Trần Tuấn Khanh (cùng ngụ TP.HCM) cũng bị tuyên mức án chung thân về tội mua bán trái phép chất ma túy. Riêng Lưu Bá Nhàn (ngụ Sóc Trăng) bị tuyên phạt 30 năm tù về tội mua bán tiền chất dùng vào sản xuất trái phép chất ma túy. Trước đó, Viện KSND đề nghị mức án tử hình cho 5 bị cáo nói trên.
Theo cáo trạng, Qui quen một phụ nữ tên Hoa (Việt kiều Úc, không rõ lai lịch) tại TP.HCM. Sau đó, Hoa hướng dẫn Qui mua một số loại thuốc tây về nấu, chưng cất thành tiền chất ma túy rồi gửi sang Úc cho Hoa tiêu thụ. Qui đã mua hai thùng thuốc tây mang về nhà ở Q.Tân Phú (TP.HCM) nấu thành chất lỏng sệt. Ngày 22.5.2017, Hoa nhờ người giao trước cho Qui 7.000 đô la Úc. Ngày 23.5, Qui cùng đồng phạm bị bắt trong lúc chờ giao hàng cho Hoa.
Mở rộng điều tra, cơ quan công an xác định năm 2016, do kinh doanh nhà hàng thua lỗ, Qui tham gia đường dây ma túy của Hoàng Cát Triệu. Trong một lần về Úc, Qui gặp Trung (không rõ lai lịch) và được ông này đặt vấn đề đưa ma túy từ VN sang Úc tiêu thụ. Trở lại VN, Qui báo sự việc cho Triệu và được hướng dẫn gặp Nguyễn Văn Hiếu lấy heroin với giá 290 triệu đồng/bánh.
Tháng 11.2016, Trung đặt mua 4 bánh heroin với giá 1,2 tỉ đồng. Để chuyển ma túy sang Úc, Lưu Bá Nhàn được phân công đến chỗ Hiếu lấy 4 bánh heroin rồi giao lại cho Lê Trần Tuấn Khanh cho vào 14 túi giấy bạc ép chặt, giấu trong khay pin của 20 chiếc đèn led. Sau đó, lô hàng được đóng gói gửi sang Úc qua đường bưu điện nhưng đã bị cảnh sát Úc bắt giữ, thông báo cho cơ quan chức năng VN.
Đến tháng 5.2017, Qui tiếp tục giao Nhàn liên hệ với Hiếu để mua một bánh heroin gửi sang Úc. Khi Nhàn đến quán cà phê ở Q.Tân Phú để giao cho Khanh đóng gói thì bị bắt quả tang. Cơ quan điều tra xác định, từ năm 2015 đến khi bị bắt, đường dây này đã mua bán 9 bánh heroin (tổng trọng lượng hơn 3,1 kg) cùng nhiều loại tiền chất ma túy.
Tại tòa, bị cáo Triệu không thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng căn cứ hồ sơ và lời khai của các bị cáo khác đã đủ cơ sở xác định Triệu là chủ mưu của đường dây này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.