4 cựu cán bộ Thanh tra giao thông bảo kê ‘xe vua’ nhận 16 năm tù

Trần Cường
Trần Cường
20/07/2021 18:51 GMT+7

Phát hành logo và đưa hối lộ cho nhóm Thanh tra giao thông để bảo kê xe quá tải, 3 bị can lãnh án tổng 29 năm tù. 4 cựu cán bộ Thanh tra giao thông nhận tổng 16 năm tù.

Ngày 20.7, Tòa án nhân dân TP.Hà Nội mở phiên sơ thẩm, xét xử bị cáo Lê Bá Dũng (cựu cán bộ thanh tra giao thông (TTGT) Q.Hoàng Mai, Hà Nội), Nguyễn Quốc Cương (cựu cán bộ TTGT Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội), Hoàng Văn Lân (cựu cán bộ TTGT H.Phú Xuyên, Hà Nội) về tội “nhận hối lộ”; bị cáo Nguyễn Ánh Hào (trú quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), Lê Văn Cường (cựu cán bộ Tổng cục Đường bộ Việt Nam) và bị cáo Phạm Văn Vinh (cựu Tổng giám đốc Công ty vận tải Tuấn Vinh) về tội “đưa hối lộ”.
Riêng bị cáo Trần Sỹ Cương (cựu cán bộ thanh tra Sở GTVT Hà Nội) bị xét xử về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.
Theo cáo buộc, từ tháng 3.2016, các bị cáo Hào, Cường và Vinh lập nhóm bảo kê xe quá tải, in logo có dòng chữ "An toàn là bạn, tai nạn là thù" rồi tìm các chủ doanh nghiệp có xe thường chở hàng quá tải để đề nghị dán logo.
Bị cáo Vinh, Hào có nhiệm vụ thu tiền các doanh nghiệp và đi đút lót cơ quan chức năng để bảo kê các xe quá tải khi lưu thông sẽ không bị kiểm tra, được bỏ qua lỗi hoặc xử phạt nhẹ; còn Cường sẽ thông báo vị trí làm nhiệm vụ để Vinh, Hào thông tin cho tài xế né tránh.
Tại tòa, Hào khai sau khi nhận tiền từ các doanh nghiệp có xe chở quá tải, bị cáo nhiều lần đưa tiền cho một số cán bộ TTGT H.Phú Xuyên và Q.Hai Bà Trưng. Ngoài ra, trong thời gian làm trung gian bảo kê xe quá tải, Hào còn hối lộ tiền cho lực lượng CSGT ở Hà Nội và cán bộ một số đơn vị khác nhưng không nhớ hết các tình tiết.
Về phía Vinh, bị cáo này khai theo thỏa thuận được phân công đi gặp các chủ xe quá tải để thu từ 2,5 - 4,5 triệu đồng/tháng/đầu xe. Từ thời điểm phạm tội, Vinh đã thu tiền của gần 50 đầu xe tải và nhiều lần đưa hối lộ cho các cán bộ TTGT.
Cơ quan tố tụng làm rõ từ khi lập nhóm bảo kê logo “xe vua” đến tháng 10.2018, Hào cùng Cường và Vinh đã thu tổng số tiền hơn 6,2 tỉ đồng từ các chủ xe quá tải.
Khai trước tòa, bị cáo Lê Bá Dũng thừa nhận đã nhận hối lộ vì gặp khó khăn về kinh tế. Dũng đã nhận tổng cộng hơn 90 triệu đồng tiền “thuốc, nước” từ Vinh, để tham gia bảo kê xe.
Bị cáo Cương cũng thừa nhận đã nhận từ Hào và Vinh hơn 130 triệu đồng nhằm giúp các xe dán logo “xe vua” không bị xử phạt khi lực lượng chức năng chặn lại. Hai người còn lại là Nguyễn Quốc Cương và Hoàng Văn Lân cũng thừa nhận đã cầm 73 triệu đồng và cùng một chai rượu của 3 bị cáo Vinh, Cương, Hào.
Kết thúc phiên sơ thẩm, Hội đồng xét xử tuyên án Lê Bá Dũng và Nguyễn Quốc Cương 5 năm tù, Hoàng Văn Lân 3 năm tù cùng về tội “nhận hối lộ”; tuyên bị cáo Nguyễn Ánh Hào 11 năm tù, Lê Văn Cường 10 năm tù, Phạm Văn Vinh 8 năm tù về tội “đưa hối lộ”.
Riêng bị cáo Trần Sỹ Cương lĩnh án 3 năm tù về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.
Ngoài ra, Hội đồng xét xử buộc các bị cáo phải nộp lại số tiền hưởng lợi bất chính từ hành vi phạm tội mà có.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.