4 ổ dịch phức tạp tại các khu đông dân cư ở Hà Nội

Trong khi các khu vực ngoại thành chỉ còn phát sinh các ca Covid-19 mới lẻ tẻ, thì khu vực nội thành Hà Nội lại xuất hiện các ổ dịch mới, nguy cơ lây nhiễm rất cao.

Ổ dịch P.Thanh Xuân Trung (Q.Thanh Xuân)
Sau 2 ca chỉ điểm ban đầu là hai mẹ con tại địa chỉ ngõ 330 Nguyễn Trãi chủ động xét nghiệm tại bệnh viện, có kết quả dương tính SARS-CoV-2 hôm 23.8, tính đến trưa 26.8, sau gần 4 ngày, P.Thanh Xuân Trung (Q.Thanh Xuân) đã ghi nhận 86 ca dương tính Covid-19, tập trung chủ yếu tại các ngõ 328, 330 Nguyễn Trãi và liên quan đến các chợ, siêu thị trên địa bàn phường.
Ngoài ra, còn có 3 trường hợp làm việc, buôn bán tại địa bàn phường này, nhưng có địa chỉ ở nơi khác, gồm: P.Khương Đình (Q.Thanh Xuân), xã Tân Triều (H.Thanh Trì) và P.Trung Văn (Q.Nam Từ Liêm).
Từ chiều 24.8, toàn bộ 700 hộ dân với khoảng 2.000 người tại khu vực ngõ 328, 330 Nguyễn Trãi đã được cách ly. Tuy nhiên, số ca mắc mới vẫn liên tục phát sinh với tỷ lệ cao hơn hẳn các ổ dịch trước đó.
Theo ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, gần như toàn bộ cả nghìn người dân trong khu vực "ổ dịch" Thanh Xuân Trung phải được coi là F1 của các F0. Dự kiến, số ca dương tính sẽ có thể tăng thêm khi có thêm kết quả xét nghiệm người dân trong khu vực, khả năng lên tới 100 ca dương tính Covid-19.
Ông Tuấn cũng đánh giá, chùm lây này đã xuất hiện trong một thời gian và đã đến vòng lây nhiễm thứ 2, thứ 3. Qua kết quả điều tra, truy vết tạm thời, đã xác định được 3 nguồn lây trong cùng một thời điểm tại ổ dịch này.
Cụ thể, qua đánh giá sơ bộ từ vùng lân cận nơi phát sinh ca bệnh trong ổ dịch này, có thể có nguồn lây cho ổ dịch tại P.Thanh Xuân Trung là người bán rau thường xuyên đến chợ đêm Ngã Tư Sở.
Lãnh đạo CDC Hà Nội cũng cho rằng, nguy cơ của ổ dịch này rất cao, do địa điểm là một khu tập thể cũ với mật độ dân cư đông, ngõ nhỏ, ngách nhỏ, diện tích chật hẹp, khả năng tiếp xúc rất lớn; tương đồng với đặc trưng của chùm ca bệnh tại 2 phường Văn Chương và Văn Miếu (Q.Đống Đa).
Vì thế, gần như toàn bộ cả nghìn người dân trong khu vực này được coi là F1 của các F0 được ghi nhận. Theo thống kê, tại khu vực phong tỏa, có khoảng 700 hộ dân với hơn 2.000 nhân khẩu.
Ổ dịch mới tại P.Giáp Bát (Q.Hoàng Mai)
Sau 4 ca bệnh ban đầu là nhân viên Công ty TNHH Hiền Phước lái xe từ TP.HCM ra Hà Nội được phát hiện hôm 23.8, đến hôm nay, 26.8, đã có tổng cộng 24 ca dương tính SARS-CoV-2 liên quan ổ dịch này.
Khi xuất hiện các ca mắc đầu tiên trên địa bàn, P.Giáp Bát (Q.Hoàng Mai) đã xét nghiệm diện rộng hơn 1.700 mẫu, phát hiện các trường hợp dương tính có liên quan. Đáng chú ý, theo bà Nguyễn Thị Quỳnh Hoa, Phó chủ tịch UBND P.Giáp Bát, qua kết quả xét nghiệm, đối chiếu lại với lời khai, thông tin cung cấp của các ca mắc Covid-19 ban đầu, phường nhận thấy có sự thiếu trung thực.
Để phòng chống nguy cơ lây nhiễm trên địa bàn, phường đang triển khai bổ sung quyết định, mở rộng khu vực phong toả trên địa bàn, tiến hành xét nghiệm thêm để phát hiện các trường hợp liên quan. Với các trường hợp khai báo thông tin không trung thực, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch, sau khi những người này điều trị khỏi bệnh về lại địa bàn, có thể xem xét, xử lý theo quy định.

Lẫy mẫu xét nghiệm diện rộng cho người dân tại P.Văn Chương, Q.Đống Đa

Ảnh Đậu Tiến Đạt

Ổ dịch tại các phường Văn Chương, Văn Miếu (Q.Đống Đa)
Q.Đống Đa được xem là điểm nóng về dịch trong số các quận nội thành của Hà Nội. Tính từ 1.8 đến nay, quận này đã ghi nhận hơn 240 ca dương tính Covid-19. Từ ngày 21.8, UBND Q.Đống Đa đã ra quyết định cách ly y tế toàn bộ cả 2 phường Văn Miếu và Văn Chương trong 14 ngày, do khu vực này phát sinh hàng loạt ca dương tính.
Chỉ tính từ ngày 10.8 tới nay, P.Văn Miếu và P.Văn Chương đã ghi nhận gần 100 ca mắc Covid-19, trong đó, gần một nửa số ca liên quan đến chùm dịch tại Trần Quý Cáp.
Trước đó, qua xét nghiệm sàng lọc diện rộng đợt 1 với trên 300.000 mẫu, phát hiện 29 mẫu dương tính thì có tới 20 mẫu tại Q.Đống Đa, trong đó, P.Văn Chương 9 ca và P.Văn Miếu 12 ca.
Theo CDC Hà Nội, qua kết quả điều tra dịch tễ, có 8/20 trường hợp là người cùng gia đình (thuộc 3 hộ gia đình), địa chỉ của các bệnh nhân có xu hướng khá gần nhau và giáp danh với các phường, các khu vực ổ dịch bị phong tỏa tại P.Văn Chương và khá gần với khu vực chợ Ngô Sĩ Liên (nơi có nhiều người giao lưu, đi lại)…

P.Hoàng Liệt (Q.Hoàng Mai) thành lập khu vực cách ly toà HH4C Linh Đàm sau nhiều ca dương tính

Ảnh Trần Cường

Ổ dịch tại chung cư HH4C Linh Đàm (Q.Hoàng Mai)
Tính đến sáng 25.8, ổ dịch tại toà chung cư HH4C Linh Đàm (P.Hoàng Liệt, Q.Hoàng Mai) đã ghi nhận tới 43 ca dương tính SARS-CoV-2. Ca bệnh đầu tiên được công bố ngày 8.8 là T.V.T (nam, 35 tuổi, tầng 6) là F1 làm cùng cơ quan với một ca Covid-19.
Sau khi phát hiện rải rác thêm các ca bệnh tại toà nhà, tới sáng 20.8, từ chiến dịch xét nghiệm mẫu diện rộng khu vực nguy cơ, 15 ca bệnh dương tính khác cùng toà HH4C được công bố. Ngày 20.8, UBND Q.Hoàng Mai đã tiến hành khử khuẩn, phong toả toà HH4C với khoảng 2.000 cư dân.
Theo đánh giá của CDC Hà Nội, đây là ổ dịch rất phức tạp, do mật độ dân cư rất đông, số lượng bệnh nhân được phát hiện đông, rải rác trên nhiều tầng. Toàn bộ chung cư HH Linh Đàm có tất cả 12 toà nhà, với tổng số 11.000 hộ dân và khoảng 32.000 cư dân sinh sống, nguy cơ lây nhiễm là rất cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.