45 cây gỗ mun ở Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng bị lâm tặc cưa hạ

Trương Quang Nam
Trương Quang Nam
13/03/2019 20:07 GMT+7

Một lượng lớn gỗ quý hiếm, trong đó có gỗ mun ở Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) bị lâm tặc cưa hạ và mang đi. Vụ phá rừng nghiêm trọng được phát hiện tại khu vực gần biên giới Việt Nam - Lào.

Ngày 13.3, tin từ Ban quản lý Vườn quốc gia (BQL VQG) Phong Nha - Kẻ Bàng, cho hay ngày 4.3, BQL có báo cáo gửi UBND tỉnh Quảng Bình về việc khai thác gỗ trái phép tại VQG Phong Nha - Kẻ Bàng.
Theo báo cáo, cuối tháng 2, BQL VQG Phong Nha - Kẻ Bàng kiểm tra hiện trạng rừng trong lâm phận tại khu vực biên giới xã Thượng Trạch, H.Bố Trạch thì phát hiện tại các tiểu khu: 649, 650 có 66 cây gỗ bị khai thác trái phép với tổng khối lượng thiệt hại khoảng 70 m3  .Trong đó có 45 cây gỗ mun (nhóm IIA) và 21 cây các loại như táu, trâm, bài lài, bộp… Các loại này bị cưa hạ để phục vụ việc khai thác gỗ mun và phong lan.
 Nhiều cây gỗ bị lâm tặc đốn hạ để lấy mun và phong lan quý Ảnh: C.T.V
Toàn bộ các cây gỗ đều bị cưa hạ bằng máy cưa xăng, thời gian khai thác khoảng tháng 11 - 12.2018. Khu vực rừng bị khai thác trái phép chủ yếu nằm dọc tuyến đường ra biên giới, đang được đầu tư xây dựng và thuộc khu vực biên giới do Đồn biên phòng Cồn Roàng quản lý.
Trong quá trình lực lượng chức năng VQG Phong Nha - Kẻ Bàng kiểm tra đã phát hiện và thu giữ 1,4 m3 gỗ không có giấy tờ hợp pháp (trong đó có 0,96 m3 gỗ mun), nghi là tang vật của vụ việc, được cất giấu tại một nhà dân ở bản Cóc, xã Thượng Trạch.
Theo Ban quản lý VQG Phong Nha - Kẻ Bàng, qua nắm thông tin và điều tra ban đầu cho thấy việc khai thác đó do một số người ở các xã Sơn Trạch, Hưng Trạch (Bố Trạch) câu kết với một số người dân ở xã Thượng Trạch tổ chức khai thác, cất giấu và vận chuyển đi nơi khác tiêu thụ.
Một số mảnh bìa gỗ mun tại hiện trường Ảnh: C.T.V
BQL VQG Phong Nha - Kẻ Bàng nhận định đây là vụ phá rừng, khai thác gỗ trái phép nghiêm trọng và đã chỉ đạo Hạt kiểm lâm VQG Phong Nha - Kẻ Bàng thu thập chứng cứ, củng cố hồ sơ để khởi tố vụ án hình sự theo quy định.
Liên quan đến vụ việc, ngày 13.3, tin từ Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Bình cho biết đã phát công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của ông Hoàng Đăng Quang, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, về việc xử lý vụ phá rừng trong lâm phận VQG Phong Nha - Kẻ Bàng. Theo đó, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình giao UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật; xem xét, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân các cơ quan, đơn vị có liên quan để xảy ra vụ việc này, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy trước ngày 30.3.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.