Ai cũng xuất sắc mà cơ quan không bứt lên được

19/10/2016 18:39 GMT+7

Ông Trần Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ thừa nhận việc nhận xét, đánh giá cán bộ công chức còn hình thức nên mới có chuyện cá nhân nào cũng xuất sắc, cũng tốt nhưng cả cơ quan thì vẫn đì đẹt.

Tâm sự trên được ông Tuấn chia sẻ khi trở về trường cũ - Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội để tham dự hội thảo quốc gia về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong bối cảnh hội nhập được tổ chức ngày 19.10.
Ông Cao Văn Sâm, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề (Bộ LĐ-TB-XH) nhìn nhận, công tác quản trị nhân sự ở khu vực nhà nước hiện nay thua xa các doanh nghiệp tư nhân. Tương tự, vẫn còn một khoảng cách khá xa giữa chuẩn đào tạo với chuẩn nghề nghiệp của khối này, nhất là các doanh nghiệp FDI hay tập đoàn lớn.
Lãnh đạo phụ trách nhân sự của các tập đoàn tư nhân như Vingroup, Yamaha, Piaggio đều chia sẻ rằng, bí quyết quản trị chủ yếu nhờ hệ thống đánh giá theo tiêu chuẩn quốc tế từ đầu vào, đào tạo, sát hạch thường xuyên và minh bạch.
Giáo sư Phạm Quang Trung, Phó hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế quốc dân (Hà Nội) cũng cho rằng, quản trị nhân sự ở không ít tập đoàn tư nhân trong nước đã tiệm cận với các nước phát triển nhờ hệ thống đánh giá chất lượng, thưởng phạt phân minh… Do vậy, việc áp dụng các thành tựu quản lý của khối tư nhân vào khu vực công là xu hướng rất tốt.
Thứ trưởng Trần Anh Tuấn thừa nhận, khu vực tư nhân không chỉ quản trị tốt mà còn rất năng động nên rất muốn được học hỏi để áp dụng trong đánh giá cán bộ, công chức.
“Nói ví dụ, việc sa thải trong khu vực tư rất nhiều nhưng khu vực công lấy vào thì dễ chứ ra khó lắm. Ở công ty tư nhân, dù tuyển vào rồi nhưng làm không đạt thì chia tay nhau. Tôi rất muốn đưa tư tưởng này vào trong nền công vụ”, ông Tuấn nói.
Thứ trưởng Tuấn kể, từ năm ngoái, Bộ Nội vụ rất muốn giảm quỹ lương như một cái nền để các bộ ngành, địa phương tinh giản biên chế bằng cách chia bớt ra ở đâu người làm được, đâu làm không được. Tuy nhiên, hầu hết các bộ, địa phương triển khai rất chậm, hoặc không dám làm. “Cho nên, nói tinh giản biên chế 30% là rất khó. 10% cũng nhiều vấn đề lắm”, ông Tuấn nói.
Trao đổi với lãnh đạo Bộ Nội vụ, bà Bùi Thị Hương, Trưởng phòng nhân sự Công ty Yamaha Việt Nam cho rằng thay vì đánh giá người lao động theo năm thì cần áp dụng hình thức “khoán đầu việc”. “Ví dụ, chu kỳ nên bắt đầu tính từ khi giao nhiệm vụ đến thời hạn đã báo trước. Nếu hai lần không hoàn thành nhiệm vụ thì đành chia tay nhau”, bà Hương gợi mở.
Thứ trưởng Tuấn cho hay, hiện cán bộ, công chức mà sau hai lần (2 năm) không hoàn thành nhiệm vụ thì cũng bị thôi việc. Tuy nhiên, hệ thống đánh giá cán bộ hiện nay thường ra kết quả cuối cùng là không ai làm chưa tốt, cùng lắm còn hạn chế chứ không mấy ai không hoàn thành nhiệm vụ. Điều này dẫn đến một thực tế là ai cũng xuất sắc, cũng tốt nhưng đơn vị, cơ quan mình thì không bứt lên được.
“Tôi rất muốn được khối tư nhân chia sẻ cơ chế đánh giá. Hiện khu vực công đã không còn đánh giá theo kiểu bỏ phiếu như xưa mà đã thay bằng cấp trên trực tiếp đánh giá cấp dưới. Có điều tiêu chí thế nào là tốt, thế nào là xuất sắc chưa được rõ ràng”, ông Tuấn cho hay, và dẫn chứng thêm: "Ví dụ nhiều nơi nói chọn người tài làm vào việc. Có điều thế nào là tài năng, vì trên thực tế cứ người có bằng cấp là được ưu tiên trước. Nhưng không phải ai có bằng cấp cũng là người tài”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.