Ám ảnh ‘con nghiện’ ôm vô lăng: Truy trách nhiệm hình sự chủ xe

23 Thanh Niên
Công an TP.HCM mong muốn sắp tới phải sửa đổi quy định có thêm mức phạt chủ phương tiện. Thậm chí trong một số trường hợp chủ phương tiện cơ giới phải liên đới trách nhiệm hình sự.
Ông Nghĩa (57 tuổi, hành nghề xe ôm) ớn lạnh khi chứng kiến nhiều vụ tai nạn giữa xe container, xe tải nặng với xe máy tại vòng xoay Phú Hữu, Q.9 (TP.HCM) /// ẢNH: TRẦN TIẾN Ông Nghĩa (57 tuổi, hành nghề xe ôm) ớn lạnh khi chứng kiến nhiều vụ tai nạn giữa xe container, xe tải nặng với xe máy tại vòng xoay Phú Hữu, Q.9 (TP.HCM) - ẢNH: TRẦN TIẾN
Ông Nghĩa (57 tuổi, hành nghề xe ôm) ớn lạnh khi chứng kiến nhiều vụ tai nạn giữa xe container, xe tải nặng với xe máy tại vòng xoay Phú Hữu, Q.9 (TP.HCM)
ẢNH: TRẦN TIẾN
Chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình về việc truy trách nhiệm, xử lý nghiêm những nhà xe ép lái xe vì lợi nhuận, dẫn đến tai nạn giao thông thảm khốc, được sự đồng tình rất cao của cả cơ quan điều tra và người dân.
[VIDEO] Người dân Bến Lức kể về tai nạn thảm khốc: “Chưa vụ nào khủng khiếp đến vậy”
Sáng 5.1, trao đổi về tình trạng “con nghiện” ôm vô lăng xe container, xe tải gây tai nạn, thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP.HCM, cho rằng không có tài xế nào muốn chạy quá tải, mà chính chủ xe ép tài xế chạy quá tải. “Công an TP mong muốn sắp tới phải sửa đổi quy định có thêm mức phạt chủ phương tiện. Thậm chí trong một số trường hợp chủ phương tiện cơ giới phải liên đới trách nhiệm hình sự. Ví dụ như chủ xe biết tài xế của mình nghiện ma túy mà vẫn giao xe cho tài xế đó chạy, nếu gây tai nạn thì chủ xe phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Hoặc chủ phương tiện ép tài xế chở quá tải, chạy với tốc độ cao để xoay vòng mà gây tai nạn chết người, thì cũng phải xem xét trách nhiệm xử lý hình sự chủ xe”, tướng Minh kiên quyết.

Buộc tài xế, nhà xe ký cam kết

Về quản lý tài xế điều khiển xe đầu kéo, theo đại tá Trần Văn Mười, Trưởng công an H.Hàm Thuận Nam (Bình Thuận), công an huyện yêu cầu tất cả các cơ sở có xe đầu kéo, các cơ sở thuê xe đầu kéo vận chuyển hàng hóa trên địa bàn phải cho tài xế ký cam kết không sử dụng các chất kích thích khi lái xe; nếu để xảy ra vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.
Ông Lê Phan Phi Phụng, Phó trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái Sở GTVT tỉnh Tây Ninh, cho biết Sở đã có nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị vận tải tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho lái xe, trong đó có nội dung xét nghiệm ma túy và đa số các đơn vị vận tải đều đã thực hiện. Ông Phụng nhấn mạnh: “Tuy nhiên, việc quản lý sử dụng lái xe, trách nhiệm chính là của doanh nghiệp, đơn vị vận tải. Việc lái xe khi điều khiển phương tiện có sử dụng ma túy hay không cần phải có giải pháp đồng bộ để kiểm soát chặt chẽ hành vi này. Truy cứu trách nhiệm hình sự lái xe sử dụng ma túy, và cả chủ xe sử dụng lái xe đó, là một trong những biện pháp mạnh tay để đảm bảo an toàn”.
Trong khi đó, một lãnh đạo Công an TP.Hà Tĩnh cho biết nhằm ngăn chặn nguy cơ gây mất an toàn giao thông, tháng 9.2018, đơn vị này đã đưa vào sử dụng thiết bị kiểm tra dương tính chất ma túy đối với người tham gia giao thông, kể cả người điều khiển xe máy. “Để chủ động sàng lọc các đối tượng có biểu hiện nghi vấn nghiện ma túy, tại chốt tuần tra thực hiện chuyên đề luôn có đầy đủ thành viên thuộc các đội Cảnh sát phòng chống ma túy, Cảnh sát trật tự và CSGT”, vị lãnh đạo này nói.
[VIDEO] Người nhà nạn nhân tai nạn ở Bến Lức, Long An bức xúc

Siết trách nhiệm quản lý nhà nước

Bên cạnh việc truy trách nhiệm chủ xe, lái xe, nhiều ý kiến cũng cho rằng cần phải siết chặt trách nhiệm quản lý nhà nước. Chính sự buông lỏng của một số cơ quan chức năng cũng góp phần dẫn đến tình trạng tài xế sử dụng ma túy, chất kích thích tràn lan, gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng.
Ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông TP.Đà Nẵng, cho hay hiện nay vấn đề tai nạn liên quan đến xe container, xe tải vẫn còn xảy ra trên địa bàn. Đối với việc giám sát phương tiện qua camera, ông Cường cho biết hiện Bộ GTVT chỉ mới khuyến cáo, khuyến khích thực hiện, nhưng về lâu dài nên bắt buộc doanh nghiệp thực hiện để đảm bảo kiểm soát hiệu quả.
Trong khi đó, ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, nói hiện nay đã có các quy định bắt buộc tài xế khám sức khỏe định kỳ; đi học để cấp chứng chỉ về kỹ năng lái xe, đạo đức, chấp hành pháp luật; giới hạn thời gian được phép lái xe trong ngày thông qua “hộp đen” giám sát hành trình... nhưng hầu hết tài xế, chủ doanh nghiệp đều không chấp hành. “Lúc mới ra đời các quy định này được các cơ quan quản lý giám sát chặt chẽ nên các chủ doanh nghiệp vận tải, tài xế chấp hành. Tuy nhiên, hơn 2 năm gần đây, hầu như các tài xế và nhà xe đều không chấp hành vì không có cơ quan quản lý nào kiểm tra, xử phạt vấn đề này. Điều đáng nói, những bất cập như xe chở quá tải, bằng lái giả..., hiệp hội đã nhiều lần kiến nghị lên Bộ GTVT, UBND TP.HCM, HĐND TP.HCM nhưng đều rơi vào im lặng”, ông Quản nói thẳng.
[VIDEO] Lời khai của con nghiện làm phụ xe kiêm nghề vận chuyển ma túy
Về việc xử lý trách nhiệm hình sự chủ xe, theo ông Quản là “cần thiết để siết chặt quản lý các doanh nghiệp vận tải”. “Trong trường hợp tai nạn cụ thể, công an cần làm rõ chủ xe biết tài xế đó sử dụng ma túy, có ép tài xế chở quá tải trước khi gây tai nạn, có bắt tại xế chạy nhanh xoay vòng chuyến dẫn đến tai nạn hay không... để xử lý trách nhiệm hình sự liên đới chủ xe”, ông Quản đề xuất.
Liên quan đến vụ tài xế Phạm Thành Hiếu điều khiển xe container gây tai nạn thảm khốc khiến 4 người chết và 18 người bị thương vào chiều 2.1 vừa qua, Công an tỉnh Long An đã ra quyết định khởi tố đối với tài xế Hiếu về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.
Theo luật sư Nguyễn Thành Công, Giám đốc Công ty luật Đông Phương Luật, với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng mà tài xế Phạm Thành Hiếu gây ra, có dấu hiệu hình sự ở mức cao nhất đến 15 năm tù của khung hình phạt mà tội danh này quy định tại điều 260 bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung 2017). Việc tài xế dương tính với ma túy và có nồng độ cồn trong máu là tình tiết tăng nặng, nồng độ cồn càng cao thì chế tài phải chịu càng tăng.
Ngọc Lê

Bình luận 23

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Si Giáng

Si Giáng

Giữ gìn trật tự - an toàn giao thông trước hết là trách nhiệm của người lái xe và cơ quan quản lý. Trước khi nghĩ đến việc xử lý hình sự chủ phương tiện (hoặc chủ doanh nghiệp) thì phải xử nghiêm những trường hợp vi phạm của lái xe về sử dụng chất kích thích và xử lý hình sự CSGT ăn hối lộ để bỏ qua vi phạm.
DoDung

DoDung

Xử lý hình sự chủ phương tiện thì ai dám kinh doanh vận tải! Có ai dám chắc 100% là tôi sẽ không bao giờ gây tai nạn khi điều khiển phương tiện giao thông không?
Công Hòa

Công Hòa

bạn không có trình độ quản lý thì phải thuê người có trình độ. Đây phải là ngành kinh doanh có điều kiện giống ngành y vì liên quan tính mạng con người
Văn Lê

Văn Lê

Xử lý hình sự chủ phương tiện là rất khó, các hung thần xa lộ có tên gọi là "xe vua" như vậy đủ hiểu chủ phương tiện là những người như thế nào rồi.
Nguyễn  văn Dương

Nguyễn văn Dương

Tôi và nhiều người dân cũng đang nghĩ tại sao lại truy tố tnhs đối với chủ xe mà lỗi chính là ở các nhà giám sát và thi hành luật để cho các loại xe đầu kéo xe ben chở quá tải chạy vượt mặt csgt và ttgt câu chuyện đó nên truy tố trước đã đừng đem lỗi của nhà quản lí mà đổ lên đầu người dân
Lê thoại

Lê thoại

Nên sửa lại luật giao Thông , truy cứu hình sự chủ xe .Đồng thời tăng nức phạt lên gấp 20 lần , tước bằng lái Vĩnh viển , khi gây tại nạn chết người do ma tuý , rượu bia tộ danh đưa vào bản án cao nhất tử hình
Đặng Xứng

Đặng Xứng

Tai nạn nhiều là vì đã có BHXH lo nên các chủ kinh doanh ô tô vận tải không lo miễn chạy nhanh nhiều đêm lại danh thu cho doanh nghiệp còn chết người ở tù là có tài xế ở thay co BHXH lo. Nên tai nạn nhiều cần quy định khi xe của doanh nghiệp gây tai nạn chết người thi chủ DN và tai xế phải ở tù từ 10 năm đến 25 năm thì nạn mới giảm trên 80%.
764

764

Cần phải sửa đổi, bổ sung qui định của pháp luật về trách nhiệm liên đới của chủ các doanh nghiệp quản lý xe, cần thiết phải bổ sung án phạt tù giam để răn đe và nâng cao trách nhiệm của chủ doanh nghiệp trong tuyển dụng lái xe.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Làm thủ tục nhập cảnh tại sân bay Los Angeles (California, Mỹ) và tổ yến bị tạm giữ	 /// Ảnh: Xuân Hà - CBP

Cẩn thận 'ăn phạt' khi nhập cảnh nước ngoài

Để phòng ngừa dịch bệnh và rủi ro sinh học, nhiều nước như Mỹ, Úc... kiểm soát rất chặt việc mang các hàng hóa nông sản, thịt gia cầm, trứng... vào nội địa. Chính vì thế, nếu không để ý, người nhập cảnh có thể bị phạt nặng.
 
.
Bị cáo Hiếu tại phiên tòa  	  /// Ảnh: Huyền Mai

Trả giá cho mạng người

Vụ án Vũ Ngọc Hiếu (30 tuổi, quê Gia Lai) giết người yêu rồi phân xác phi tang xảy ra ở Gò Vấp, TP.HCM từng khiến dư luận rúng động. Hung thủ đã phải trả giá cho mạng người mà gã tước đoạt.