An Giang phong tỏa 29 hộ dân khu vực bệnh nhân 2606 tái dương tính Covid-19

08/05/2021 20:03 GMT+7

Liên quan đến việc nam bệnh nhân 2606 có kết quả xét nghiệm tái dương tính Covid-19 khi kết thúc thời gian cách ly tại nhà, ngành chức năng tỉnh An Giang đã tổ chức phong tỏa 29 hộ dân nơi người này cách ly.

Ngày 8.5, thông tin từ ông Phạm Thanh Tâm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh An Giang, ngành chức năng tỉnh đang triển khai các biện pháp xử lý phòng, chống dịch Covid-19 sau khi bệnh nhân 2606 (28 tuổi, ngụ ấp Bình Trung, xã Bình Phước Xuân, H.Chợ Mới, An Giang) có kết quả tái dương tính với Covid-19.

Nữ nhân viên y tế ở An Giang tử vong sau khi tiêm vắc xin Covid-19

Tái dương tính sau thời gian cách ly tại nhà 14 ngày

Cụ thể, nam bệnh nhân số 2606 đi làm việc ở Philippines, nhập cảnh về Việt Nam ngày 29.3 qua Sân bay Cần Thơ, sau đó được đưa đi cách ly tập trung H.Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre. Đến ngày 31.3, mẫu xét nghiệm của người này dương tính với Covid-19 và được đưa đi điều trị tại Bệnh viện Lao và Phổi tỉnh Bến Tre.
Đến 14 giờ ngày 23.4 thì người này được xuất viện và được chuyển về đến xã Bình Phước Xuân theo dõi cách ly tại nhà tại ấp Bình Trung, xã Bình Phước Xuân khoảng 20 giờ cùng ngày.
Bệnh nhân tiếp tục được cách ly tại nơi cư trú 14 ngày (từ 23.4 đến 6.5). Trong thời gian cách ly tại nhà, người này không đi đâu và sinh sống cùng với cha, mẹ và cháu tráu trai. Kết quả xét nghiệm của người này khi cách ly tại nhà lần đầu ngày 29.4 cho kết quả âm tính.

Các hãng dược phản đối chia sẻ bằng sáng chế vắc xin Covid-19

Kết thúc đợt cách ly vào ngày 7.5, bệnh nhân 2606 được lấy mẫu xét nghiệm lần 2, đến khoảng 19 giờ cùng ngày, kết quả xét nghiệm lần 2 của bệnh nhân 2606 tái dương tính với Covid-19. Trung tâm Y tế H.Chợ Mới đưa người này đi cách ly, điều trị tại Trung tâm Y tế H.Chợ Mới trong buổi tối cùng ngày.
Theo CDC tỉnh An Giang, kết quả xác minh có 3 F1 của bệnh nhân 2606 tái dương tính bao gồm: cha, mẹ và cháu trai (11 tuổi) sống chung nhà với người này trong thời gian cách ly.
Đến 21 giờ tối ngày 7.5, cả 3 trường hợp F1 của bệnh nhân 2606 đã được đưa đi cách ly tập trung tại Phòng khám đa khoa khu vực Mỹ Luông.
Đến sáng 8.5, 3 người này đã được lấy mẫu xét nghiệm, hiện chờ kết quả.

Khu vực quanh nơi bệnh nhân 2606 ở và tái dương tính với Covid-19 bị phong tỏa

Ảnh: Trần Ngọc

UBND xã Bình Phước Xuân, H.Chợ Mới cho biết, tính đến chiều ngày 8.5 qua truy vết dịch tễ của ngành Công an thì ông H.H.U.C. (58 tuổi, cha của bệnh nhân) đã tiếp xúc gần với 72 người là (F2). Riêng cháu trai của người này đang là học sinh lớp 5, đã tiếp xúc gần với 25 bạn cùng lớp và 9 giáo viên trực tiếp giảng dạy.
Tổng cộng có 106 trường hợp F2 của 2 trường hợp F1 này.
Để tránh nguồn bệnh lây lan ra cộng đồng, UBND xã Bình Phước Xuân đã triển khai lực lượng chốt chặn,  phong tỏa khu vực 200 m quanh nhà bệnh nhân 2606 sinh sống. Trong khu vực phong tỏa có 29 hộ, với 86 người dân. Cơ quan y tế An Giang đã tiến hành sát khuẩn ở khu vực phong tỏa quanh nhà của bệnh nhân 2606, đồng thời sát khuẩn toàn bộ khu vực trường tiểu học nơi cháu của bệnh nhân đi học.

An Giang nâng mức cảnh giác cao nhất về phòng, chống dịch Covid-19

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp, sáng 8.5 ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang đã ký văn bản yêu cầu các Sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. 
Ông Nguyễn Thanh Bình yêu cầu người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương và tỉnh về phòng chống dịch Covid-19, nâng mức cảnh báo lên cao nhất.
Chủ tịch UBND tỉnh An Giang yêu cầu UBND các huyện trong tỉnh tiếp tục chỉ đạo tạm dừng các cơ sở kinh doanh dịch vụ thể dục thể thao trong nhà như: gym, fitness, billiards…; tạm dừng chợ đêm, hội chợ; hàng quán ăn uống theo mô hình buffet, karaoke dưới mọi hình thức và các sự kiện tập trung đông người ở nơi công cộng từ 18 giờ ngày 8.5 để phòng, chống dịch Covid-19 cho đến khi có thông báo mới.
Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang yêu cầu, các địa phương phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát, xử phạt nghiêm, xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân vi phạm không đeo khẩu trang tại nơi công cộng, không thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trong các lĩnh vực được phép hoạt động. Có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.