An toàn cho F1 khi cách ly tập trung

An Dy
An Dy
10/08/2020 04:14 GMT+7

Đây là vấn đề được đặt ra ngay từ đầu mùa dịch Covid-19 tại vùng tâm dịch Đà Nẵng , nhưng một số trường hợp F1 vẫn tỏ ra lo lắng, nhất là nguy cơ lây nhiễm chéo.

Hôm qua 9.8, một trường hợp F1 (tiếp xúc trực tiếp với các ca nhiễm Covid-19) tại Đà Nẵng đã gây chú ý khi đăng tải trên tài khoản Facebook cá nhân A.B phản ánh mối lo thiếu an toàn dù đang cách ly y tế tập trung. Một số trường hợp khác thuộc diện F1 từ khu cách ly, khi chia sẻ với PV Thanh Niên, cũng bày tỏ nỗi lo tương tự, bởi thực tế có người ở khu cách ly khi xét nghiệm phát hiện dương tính Covid-19.
Theo anh A.B, các giường cho người trong khu cách ly cần đảm bảo khoảng cách, không nên để F1 ở chung với F2 và những F khác, kể cả việc không nên để những F1 đã có xét nghiệm âm tính ở chung với những người có nguy cơ cao chưa được xét nghiệm. Ngoài ra, cần có chế độ xét nghiệm sớm không quá 24 giờ sau khi cách ly và phân cách đủ 3 lần xét nghiệm cho các F1 trong chu kỳ 14 ngày. Đặc biệt, công tác khử trùng khu vực cách ly phải được đảm bảo khi có các F1 dương tính và trở thành F0...

Bản tin Covid-19 ngày 9.8: Thêm 1 ca tử vong, dốc sức chặn lây nhiễm cộng đồng

Chủ động khoanh vùng, tránh lây nhiễm chéo

Trao đổi với PV, ông Trương Xuân Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp - Bệnh viện (BV) 199 - Bộ Công an tại TP.Đà Nẵng, một trong số các đơn vị thực hiện cách ly y tế ở Đà Nẵng chia sẻ: "Hiện BV có nguy cơ quá tải (từ một cơ sở tiếp nhận điều trị trở thành nơi điều trị cách ly) và đang cách ly riêng biệt khoảng 300 F1 và không để ở chung với các F khác. Các F1 này đều đã được xét nghiệm âm tính lần 1. Những F1 mới được đưa vào BV sẽ được tạo điều kiện xét nghiệm sớm nhất để chủ động khoanh vùng, phân luồng kiểm soát nhiễm chéo. “Có cơ hội thực hiện xét nghiệm là chúng tôi lấy mẫu ngay lập tức, chứ không đợi gì cả. Cố gắng lấy sớm nhất có thể, vì hơn ai hết chúng tôi muốn nắm kết quả sớm để đảm bảo kiểm soát dịch bệnh càng sớm càng tốt”, ông Hùng nói.
Theo quy định, mỗi phòng F1 đều được BV bố trí giãn cách theo hướng: phòng nhỏ 2 giường, phòng lớn 5 - 6 giường. Các F1 tuyệt đối phải đeo khẩu trang để đảm bảo không lây nhiễm bệnh cho người khác (hoặc bị nhiễm bệnh từ người khác). Mỗi phòng cách ly các F1 đều có sát khuẩn tại chỗ, đảm bảo khâu vệ sinh, có bộ phận chống nhiễm khuẩn phun sát khuẩn bề mặt hằng ngày... “BV đã tăng cường máy móc để đẩy nhanh xét nghiệm tự chủ, từ 500 xét nghiệm/ngày lên mức 1.000 xét nghiệm/ngày. Như vậy mới đảm bảo kịp thời công tác phân luồng, chia cấp độ các trường hợp cách ly”, ông Hùng nói thêm.

Thông báo khẩn số 27 tìm hành khách trên chuyến bay, chuyến xe liên quan bệnh nhân Covid-19

Hơn 60 cơ sở cách ly gần 9.700 F1

Tại TP.Đà Nẵng, tính từ ngày 25.7 đến sáng 9.8 xác định có 250 bệnh nhân nhiễm Covid-19. Đà Nẵng đã truy vết, cách ly tập trung gần 9.700 trường hợp F1 tại hơn 60 cơ sở y tế và điểm cách ly tập trung được quy định. Ngay khi tiếp nhận thông tin về phản ánh của anh A.B, bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế TP.Đà Nẵng, đã kết nối với cơ sở y tế có liên quan để liên tục tư vấn các phương án cũng như điều kiện cách ly F1.
Trao đổi với PV Thanh Niên, bà Yến cho rằng Sở Y tế Đà Nẵng liên tục có các đoàn kiểm tra, giám sát điều kiện cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở cách ly tập trung. “Các F1 có gì không hiểu hay thắc mắc có thể đề xuất trực tiếp đối với bộ phận quản lý cơ sở cách ly để có được thông tin chuẩn xác nhất”, bà Yến nói. Bà Yến cũng cho biết ở cấp độ dịch hiện tại, các F1 đều được cách ly y tế tập trung để đảm bảo kiểm soát lây nhiễm. Về nguyên tắc, tiếp xúc trong khu cách ly phải đảm bảo khoảng cách 2 m, không gian thoáng khí, bắt buộc đeo khẩu trang...

Tâm sự người dân sống trong khu phong toả ở Đà Nẵng vì Covid-19

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.