Người dân TP.HCM đeo khẩu trang uống cà phê: 'Mồ hôi tòng tòng cũng chịu luôn'

05/08/2020 13:29 GMT+7

Vừa sợ bị phạt, vừa phòng dịch Covid-19 , người dân ở khu vực trung tâm TP.HCM đã đeo khẩu trang ngồi uống cà phê. "Đeo nóng chứ, mồ hôi tòng tòng cũng chịu luôn, còn hơn bị bệnh", một người chạy xe ôm nói.

Sáng 5.8, các phường, xã trên địa bàn TP.HCM đồng loạt ra quân kiểm tra xử phạt vi phạm hành chính hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng để phòng chống dịch Covid-19.
Đi cùng tổ kiểm tra của UBND P.Phạm Ngũ Lão, Q.1, PV đã ghi nhận được phần đông người dân tự giác đeo khẩu trang, kể cả khi ngồi uống cà phê hay ngồi ở trước cửa nhà để bán hàng. Tuy nhiên, vẫn còn một số người dù có sẵn khẩu trang nhưng cất trong túi, chờ nhắc mới lấy ra đeo.

Uống cà phê vẫn đeo khẩu trang chống Covid-19, nhấp một ngụm lại kéo lên

Đeo khẩu trang uống cà phê

Từ sáng sớm, tổ kiểm tra do ông Huỳnh Mẫn (Phó chủ tịch UBND phường Phạm Ngũ Lão) dẫn đầu đã đi tuyên truyền bằng loa, đồng thời nhắc nhở dọc các tuyến đường trên địa bàn như: đường Lê Lai, đường Phạm Ngũ Lão, đường Bùi Viện, đường Cống Quỳnh,...

Người dân ngồi dưới nắng đeo khẩu trang uống cà phê

Ảnh: Vũ Phượng

Đoàn rảo xe đi nhiều vòng, dọc đường, hễ thấy ai không mang khẩu trang đều dừng lại nhắc nhở, đặc biệt là những người ngồi uống cà phê, cũng như những người đi bộ dọc vỉa hè.
Theo ghi nhận, dọc đường Nguyễn Cư Trinh có nhiều quán cà phê "cóc", các bộ bàn nhựa được bày biện sát nhau, nhưng người ngồi uống cà phê ai nấy đều đeo khẩu trang. Ông Lê Tuấn Kiệt (52 tuổi, chạy xe ôm) cho biết cảm thấy ngạc nhiên khi thấy xe của phường mở loa rảo qua rảo lại nhắc người dân đeo khẩu trang. Với ông, việc tuyên truyền vậy vừa nhẹ nhàng vừa văn minh và "đi vào lòng người".

Người dân thấy có xe của phường đi tuyên truyền nên chấp hành nghiêm chỉnh việc đeo khẩu trang

Ảnh: Vũ Phượng

Ông Kiệt chia sẻ: "Đeo khẩu trang ngồi uống cà phê nóng chứ, mồ hôi tòng tòng cũng phải chịu luôn, là vì cộng đồng và vì chính mình. Mùa dịch như thế này, khi giao tiếp với người khác có lớp khẩu trang cũng cảm thấy an toàn hơn. Tôi chở khách ai quên đeo thì tôi đứng đợi họ vô nhà lấy hoặc chở họ đi mua rồi mới đi tiếp. Còn cà phê chừng nào uống thì kéo xuống, xong lại kéo lên cho chắc, khỏi bị phạt".

Giá khẩu trang y tế bất ngờ “hạ nhiệt” giữa dịch Covid-19, dân buôn kêu khổ

Tương tự, bà Trần Thị Mai (bán thuốc lá) cũng cho hay, khu vực bà bán thuốc là gần trụ sở một công ty nên ai ra vào cũng mang khẩu trang, có những khách vãng lai quên khẩu trang sẽ được bà nhắc nhở, hôm nào mang dư khẩu trang thì bà tặng khách luôn.

Trong hôm nay các địa phương chủ yếu nhắc nhở để người dân nâng cao ý thức

Ảnh: Vũ Phượng

"Tặng khẩu trang cho họ không chỉ bảo vệ họ mà còn là bảo vệ chính mình nữa. Tôi đeo cả ngày cũng nóng thiệt, nhiều lúc chịu không nổi thì canh không có khách kéo xuống hít thở cái xong đeo tiếp, nói chung để chắc ăn thì cứ giao tiếp với người khác là đeo khẩu trang", bà Mai nói.
Ông T.L (60 tuổi, khách uống cà phê) đang bịt khẩu trang và đeo kính kín mít ngồi uống cà phê thì cười nói: "Nào giờ ai nghĩ đi uống cà phê mà kín thế này ha. Vậy mà ra quán cà phê giờ hầu như ai cũng đeo, mấy người không đeo chắc quên thôi, chứ dịch thì ai chẳng sợ".

Mang khẩu trang nhưng cất trong túi

Cũng trong sáng 5.8, PV ghi nhận nhiều trường hợp không đeo khẩu trang chạy xe trên đường hoặc đi bộ trên vỉa hè, trong đó có cả người nước ngoài. 

Người dân đeo khẩu trang tập thể dục

Ảnh: Vũ Phượng

Một người dân ở đường Cống Quỳnh không đeo khẩu trang

Ảnh: Vũ Phượng

Được nhắc nhở, người này mới lấy khẩu trang ra đeo

Ảnh: Vũ Phượng

Khi tổ công tác đi tới đường Cống Quỳnh thì gặp một nam thanh niên chạy xe máy không đeo khẩu trang nên đã dừng xe nhắc nhở. Thấy vậy, người này liền lấy trong túi ra một chiếc khẩu trang y tế, đeo vội rồi chạy nhanh. Một người trong tổ công tác lắc đầu: "Có mang khẩu trang đó mà không đeo, không biết có phải thực sự là quên hay không?".

Nam thanh niên bị nhắc nhở vì không đeo khẩu trang khi chạy xe

Ảnh: Vũ Phượng

Sau khi bị nhắc, người này mới lấy khẩu trang ra đeo

Ảnh: Vũ Phượng

Tại giao lộ Trần Hưng Đạo - Phạm Ngũ Lão, tổ công tác gặp tiếp một người nước ngoài đi bộ trên vỉa hè, nhiều người trong tổ liền đưa tay chụp lên mặt, ý nhắc đeo khẩu trang. Vị khách nước ngoài như hiểu ý, liền đưa hai tay lên tỏ vẻ mong thông cảm rồi lấy khẩu trang trong túi ra đeo.
Trường hợp này cũng diễn ra tương tự tại đường Bùi Thị Xuân, cặp đôi người nước ngoài đi dạo trên đường nhưng chỉ có người nam đeo khẩu trang. Khi được nhắc nhở, người nữ mới lấy khẩu trang trong túi ra đeo.
Một số người đứng bán hàng cho khách trên địa bàn P.Phạm Ngũ Lão khi nghe thấy tiếng loa tuyên truyền và lực lượng chức năng đi qua nhắc nhở mới mở tủ lấy khẩu trang đeo vào.

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam sáng 5.8: Thêm 2 ca mắc mới liên quan Bệnh viện Đà Nẵng

Tuyên truyền để người dân tự giác

Ông Huỳnh Mẫn cho biết phường ra quân tập trung trên các tuyến đường có chợ, công viên, bệnh viện, nơi tập trung đông người để nhắc người dân đeo khẩu trang theo chỉ đạo của UBND TP.

Người nước ngoài đi bộ trên phố vội lấy khẩu trang đeo khi bị nhắc nhở

Ảnh: Vũ Phượng

Theo ông Mẫn, đa số người dân đều chấp hành nên lực lượng chức năng chủ yếu nhắc nhở. Trường hợp nhắc nhở không chấp hành thì phường mới xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.
Phó chủ tịch phường Phạm Ngũ Lão cũng nhận định, ý thức người dân đã cao hơn so với đợt dịch trước, tự giác đeo khẩu trang. Chỉ có một số ít người dân chưa nắm thông tin kịp thời, chưa kịp đeo nhưng khi được nhắc nhở vẫn chấp hành. Ai không mang theo sẽ được phường phát khẩu trang miễn phí.

Bản tin Covid-19 ngày 4.8: Mầm bệnh đã 'chui' vào cộng đồng

Theo ông Lê Minh Hiếu (Chủ tịch UBND P.26, Q.Bình Thạnh), do địa bàn rộng, phường thành lập 3 tổ công tác để đi kiểm tra, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang. Hôm nay là ngày đầu tiên, nên phường chủ yếu nhắc nhở để người dân tự giác, những ngày tới có thể bắt đầu xử phạt.

Một nhân viên công sở cũng bị nhắc vì đi ra ngoài không mang khẩu trang

Ảnh: Vũ Phượng

Ông Hiếu cho rằng, lợi thế của phường 26 là có nhóm liên lạc với tổ dân phố, khu phố qua Zalo nên phường có thể nhanh chóng trao đổi thông tin xuống cơ sở. Qua các cô chú làm công tác ở khu phố, sâu sát với người dân địa phương, phường dễ dàng tuyên truyền và nhắc nhở được tới toàn người dân.
Lãnh đạo phường 27, Q.Bình Thạnh cũng cho biết, ngay từ sáng, tổ kiểm tra của phường đã đi dọc địa bàn để tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành quy định đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Trong hôm nay, phường 27 cũng chủ yếu hướng tới vận động nhằm nâng cao ý thức của người dân chứ chưa xử phạt không đeo khẩu trang.

Các bạn trẻ vừa đeo khẩu trang vừa uống cà phê giữa dịch covid-19 ở TP.HCM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.