Tranh cãi gay gắt vụ cửa hàng mì cay đề nghị 'người Đà Nẵng'... không vào quán

Hoàng Trọng
Hoàng Trọng
30/07/2020 13:35 GMT+7

Các Facebooker tranh cãi gay gắt về việc một cửa hàng mì cay dán tại cửa ra vào dòng chữ: “Nếu là người Đà Nẵng hoặc từ Đà Nẵng trở về trong 7 ngày qua vui lòng không vào quán”.

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, tranh cãi "nổ" ra từ trưa 28.7, khi tài khoản Facebook cá nhân có tên là U.R chia sẻ status lên fanpage K.S.C. với nội dung: “Bạn nghĩ thế nào về câu chữ này: Nếu là người Đà Nẵng…” kèm theo nhiều hình ảnh về cửa hàng mì cay SanU ở TP.Tuy Hòa (Phú Yên).
Trong đó, các Facebooker tập trung tranh cãi chủ yếu là tấm ảnh chụp cửa ra vào của quán có dòng chữ: “Nếu là người Đà Nẵng hoặc từ Đà Nẵng trở về trong 7 ngày qua vui lòng không vào quán (Xin cảm ơn)”.

Chống dịch là ưu tiên hàng đầu

Đến sáng 30.7, status nói trên được chia sẻ rộng rã đã thu hút hơn 2.000 lượt tương tác và hơn 1.000 lượt bình luận. Hầu hết các bình luận tập trung vào 3 quan điểm.
Quan điểm thứ nhất, một số ít dân mạng lên án chủ cửa hàng vì có thái độ phân biệt vùng miền, kỳ thị đối với người Đà Nẵng, địa phương vừa phát hiện nhiều ca bệnh Covid-19. Những người này cho rằng chủ quán ghi "Nếu là người Đà Nẵng hoặc ...." là có thái độ phân biệt địa phương, đánh đồng người Đà Nẵng với người nhiễm Covid-19.
Quan điểm thứ hai, nhiều người ủng hộ tinh thần phòng chống dịch của cửa hàng nhưng đề nghị nên thay đổi câu chữ hợp lý hơn. Những người theo quan điểm này cho rằng các chữ “Nếu là người Đà Nẵng” trong dòng chữ nói trên gây ra sự hiểu nhầm vì sẽ có nhiều người quê Đà Nẵng nhưng sống ở địa phương khác mà đã lâu chưa về quê.
Nhóm dân mạng cũng khuyên mọi người hiểu đúng ý nghĩa của thông báo này là người từ Đà Nẵng về trong vòng 7 ngày thì không nên vào quán để phòng dịch Covid-19… Có người cho rằng chủ cửa hàng một khi đã làm làm dịch vụ thì nên "lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau".

Status trên Fanpage về cửa hàng mì cay SanU gây tranh cãi

ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH

Quan điểm thứ 3, nhiều dân mạng lên tiếng bảo vệ cửa hàng, công kích những người cho rằng chủ cửa hàng kỳ thị vùng miền và người bắt lỗi về câu chữ của cửa hàng. Quan điểm này chiếm phần lớn các bình luận trong status nói trên. Những người này cho rằng mục đích của chủ cửa hàng là để phòng chống dịch Covid-19 nhằm bảo đảm an toàn cho mọi người chứ không có ý gì khác. Những người theo quan điểm này cho rằng hiện “chống dịch là ưu tiên hàng đầu”, không nên vì câu chữ mà đi công kích cửa hàng.
Đặc biệt, có không ít Facebooker nhận mình là người Đà Nẵng và bày tỏ quan điểm ủng hộ tinh thần phòng chống dịch của cửa hàng.

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam sáng ngày 30.7: Thêm 9 ca bệnh ở Hà Nội, Đà Nẵng

Quản lý cửa hàng: 'Tôi rất buồn vì bị hiểu nhầm'

Trao đổi với PV Thanh Niên, anh Trần Xuân Tiến (Quản lý chuỗi cửa hàng mì cay SanU tại Việt Nam) cho biết mục đích khi dán dòng thông báo nói trên là kêu gọi mọi người ý thức, tự giác phòng chống dịch.  
“Tôi rất buồn vì bị hiểu nhầm. Tôi chỉ muốn bảo vệ nhân viên của mình, bảo vệ người dân địa phương và mọi người, tránh sự lây lan của bệnh dịch thôi. Buôn bán, kinh doanh thì doanh thu ai lại không cần, bán được hàng càng nhiều càng tốt chứ, nhưng đang thời điểm có dịch Covid-19, chủ quan rồi xảy ra chuyện thì làm khổ bao nhiêu người”, anh Tiến tâm sự.
Anh Tiến cũng thẳng thắn thừa nhận “có thể mình sử dụng câu từ chưa được chính xác lắm” và cho biết đã yêu cầu cửa hàng mì cay SanU ở Tuy Hòa gỡ bỏ dòng chữ nói trên, thay bằng dòng chữ: “Nếu quý khách là người từ vùng dịch Covid-19 trở về xin tự cách ly tại nhà để đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng (Xin cảm ơn). SanU xin phép đeo khẩu trang khi phục vụ”.

Cửa hàng mì cay SanU ở Tuy Hòa đã thay bảng thông báo trước cửa

ẢNH: TIẾN TRẦN

Theo anh Tiến, hiện Chính phủ và Bộ Y tế đã triển khai các biện pháp phòng chống dịch rất cụ thể, trong đó yêu cầu người đến từ các tỉnh có dịch phải khai báo y tế, thực hiện các biện pháp cách ly theo đúng quy định. Tuy nhiên, sợ có người không tuân thủ nên các cửa hàng, đơn vị kinh doanh dịch vụ, du lịch phải nhắc nhở.
“Mình yêu cầu nhân viên tại các cửa hàng phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch cho bản thân và cho khách hàng. Nhân viên của cửa hàng mì cay SanU sẽ luôn nhắc nhở khách, nếu từ vùng dịch chưa qua thời gian cách ly theo quy định thì không nên vào quán”, anh Tiến nói.

Đề nghị xử lý việc đăng clip kỳ thị người Đà Nẵng trên TikTok

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.