Bà Nguyễn Thị Kim Tiến: Uống rượu bia gia tăng xâm hại tình dục trẻ em

Trung Hiếu
Trung Hiếu
24/04/2019 17:37 GMT+7

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nói, uống rượu bia ảnh hưởng đến hành vi con người, gây ra bạo lực gia đình và gia tăng tình trạng xâm hại tình dục trẻ em.

Chiều 24.4, Ủy ban Về các vấn đề xã hội (Quốc hội khóa XIV) họp phiên toàn thể lần thứ 12 để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.

Đầu phiên họp, ông Đặng Thuần Phong, Phó chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội trình bày tóm tắt dự thảo Báo cáo giải trình, tiếp thu và chỉnh lý dự thảo luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Góp ý cho dự thảo, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, cho hay về cơ bản Bộ Y tế đồng tình với giải trình, tiếp thu với dự thảo luật.

Tuy nhiên, bà Tiến đồng tình chọn tên gọi là luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia (phương án 2) thay vì tên gọi luật Phòng, chống tác động có hại và kiểm soát rượu, bia vì sức khỏe con người (phương án 1).

Theo bà Tiến, tên gọi theo phương án 1 vừa dài mà thực chất cũng là phòng chống tác hại rượu bia như tên gọi phương án 2 nêu và “kiểm soát rượu, bia vì sức khỏe” của tên gọi phương án 1 nêu là đúng nhưng chưa đủ.

“Các ca đánh nhau ngày tết thì hầu hết rơi vào trường hợp thanh niên đã uống bia rượu; gần đây là vấn đề xâm hại tình dục trẻ em. Đối tượng vụ xâm hại trẻ em mới đây nhất khai đã uống một chai bia”, bà Tiến nói.

Nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em xảy ra sau khi đối tượng đã uống rượu bia đã chứng minh điều đó. Rượu bia còn làm nghèo khổ vì chắc chắn nhà nào có người nghiện rượu bia nặng thì khó giàu được
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

Theo bà Tiến, khi uống rượu bia, tức là có độ cồn vào cơ thể sẽ tác động đầu tiên vào hệ thần kinh trung ương và não, từ đó tác động đến hành vi con người dẫn đến “lái xe thì gây tai nạn, bạo lực gia đình, gần đây là xâm hại tình dục trẻ em”.

“Nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em xảy ra sau khi đối tượng đã uống rượu bia đã chứng minh điều đó. Rượu bia còn làm nghèo khổ vì chắc chắn nhà nào có người nghiện rượu bia nặng thì khó giàu được”, bà Tiến nói và mong muốn tên của luật là luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Phiên họp của Ủy ban Về các vấn đề xã hội Quốc hội kéo dài trong thời gian 3 ngày ở TP.HCM, từ ngày 24.4 đến ngày 26.4.

Ngoài góp ý dự thảo luật liên quan đến phòng chống rượu bia, phiên họp còn cho ý kiến về tình hình triển khai chương trình xây dựng luật, pháp lệnh 2019 và đề xuất chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020 và các năm tiếp theo đối với các dự án, đề xuất thuộc lĩnh vực y tế - dân số; cho ý kiến về dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi)…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.