Bác đề xuất nâng vốn các dự án quan trọng quốc gia lên 35.000 tỉ đồng

Lê Hiệp
Lê Hiệp
22/02/2019 07:16 GMT+7

Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng việc điều chỉnh mức vốn của dự án quan trọng quốc gia từ 10.000 tỉ đồng lên 35.000 tỉ đồng theo đề xuất của Chính phủ là quá cao.

Sáng 21.2, trình bày báo cáo về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Đầu tư công tại phiên họp 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách QH Nguyễn Đức Hải cho biết tại kỳ họp 6, nhiều đại biểu cho rằng việc điều chỉnh mức vốn của dự án quan trọng quốc gia từ 10.000 tỉ đồng lên 35.000 tỉ đồng theo đề xuất của Chính phủ là quá cao.
Để phù hợp với thực tiễn, đề nghị điều chỉnh mức vốn dự án quan trọng quốc gia là 15.000 tỉ đồng (tăng 50%); đồng thời điều chỉnh tương ứng tăng 50% mức vốn các dự án nhóm A, B, C. Tuy nhiên, cơ quan soạn thảo là Bộ KH-ĐT đề nghị, thay vì tăng 15.000 tỉ đồng, nên tăng lên mức 20.000 tỉ đồng.
Về việc này, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng tiêu chí mức vốn dự án quan trọng quốc gia là 10.000 tỉ đồng được đặt ra từ lâu nên tới nay có thể nâng lên. Tuy nhiên, nâng lên 35.000 tỉ đồng là quá cao. “Thực tế, kể từ khi có luật Đầu tư công tới nay, chỉ mới có 2 dự án có mức vốn trên 10.000 tỉ đồng được QH xem xét thông qua mà không có vướng mắc gì. Có khi QH ra nghị quyết giao vốn cả năm rồi mà chưa triển khai được. Dự án sân bay Long Thành, QH ra nghị quyết 8 tháng vẫn chưa giao được vốn”, bà Ngân nói.
dự án quan trọng quốc gia
Là một dự án quan trọng quốc gia, metro Bến Thành - Suối Tiên (TP.HCM) hiện đã cơ bản hoàn thành các hạng mục đi trên cao ẢNH: ĐỘC LẬP
Một đề nghị khác của cơ quan soạn thảo không nhận được sự đồng tình của cơ quan thẩm tra cũng như UBTVQH là việc tách công tác đền bù, giải phóng mặt bằng là dự án độc lập.
Cơ quan soạn thảo cho rằng, việc bồi thường, tái định cư, giải phóng mặt bằng dự án quan trọng quốc gia là vấn đề phức tạp, từ đó đề nghị quy định theo hướng tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập.
Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đồng tình với Ủy ban Tài chính - Ngân sách trong báo cáo thẩm tra; khẳng định “không đồng ý” đề xuất tách việc đền bù, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập. Theo Chủ tịch QH, những trường hợp như dự án sân bay Long Thành là cá biệt, cần thiết vì chỉ riêng phần giải phóng mặt bằng đã 23.000 tỉ đồng nên phải tách ra để làm; các trường hợp khác thì không cần thiết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.