Bàn chuyện dân sinh cuối năm

HĐND các tỉnh, thành khu vực miền Trung đang họp phiên cuối năm, trong đó bàn nhiều chuyện nóng bỏng về dân sinh.

Quảng Nam: Lo giảm nghèo
Hôm qua 7.12, kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh Quảng Nam khóa 9 bế mạc với nhiều chủ trương, quyết sách được thông qua, trong đó có câu chuyện giảm nghèo. Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Huỳnh Tấn Triều nhận được nhiều câu chất vấn xung quanh chỉ tiêu giảm hộ nghèo, đặc biệt ở vùng núi, giải pháp để người dân thoát nghèo bền vững, cơ sở để “mạnh dạn” giảm từ 5.000 - 5.500 hộ nghèo trong năm 2018.
Giải thích thông tin có nhiều hộ dân chủ yếu ở miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số viết đơn xin “ra khỏi hộ nghèo”, ông Triều nhìn nhận có tình trạng này nhưng không đại trà: “Có nơi cán bộ xã, cán bộ thôn tự viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo rồi đưa cho người dân ký vào”.
Đáng chú ý, Quảng Nam xác định việc hỗ trợ người dân trồng dược liệu. Quy hoạch bảo tồn và phát triển cây dược liệu trên địa bàn tỉnh Quảng Nam từ 2017-2025 và định hướng đến 2030 được cho là bước đột phá của tỉnh để phát triển kinh tế miền núi, tiến tới giảm hộ nghèo.
Đà Nẵng: “gay go” mở lối xuống biển
Hôm qua 7.12, đăng đàn giải trình về vấn đề mở lối xuống biển cho người dân, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho biết TP đã có kế hoạch và thương lượng với một số chủ đầu tư xin mở một số lối xuống biển cho người dân.
“Nhưng công việc cực kỳ gay go. TP đã giao đất rồi nên thương lượng không mấy kết quả. Chúng tôi xin đơn vị Silver Shores mở được 10 m bên cạnh đó có thêm 4 m… Cố gắng xin một chủ đầu tư 20 m nhưng họ kiên quyết không cho”, ông Thơ nói.
Liên quan đến vụ tuyến đường Hồ Xuân Hương bị ngăn không có lối xuống biển, ông Thơ cho biết TP đã giao cho doanh nghiệp quản lý, không thu tiền sử dụng đất từ năm 2008.
“Khổ nỗi, nếu giao không thì thu hồi dễ, đằng này còn cho họ xây dựng luôn bãi đỗ xe, làm đường, dải phân cách, cổng chào, trồng cây…”, ông Thơ nói.
Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã họp và có ý kiến cho rằng nên định giá rồi chuyển luôn cho doanh nghiệp, nhưng qua thảo luận còn nhiều ý kiến trái chiều nên tạm dừng.
Quảng Bình: Gỡ khó trong năm 2018
“Cần đề xuất các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thiết thực, hiệu quả nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2018”, đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà ông Hoàng Đăng Quang, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Bình đã nhấn mạnh tại phiên khai mạc kỳ họp HĐND tỉnh khóa 17.
Theo báo cáo tại kỳ họp, Quảng Bình đang tập trung khắc phục một số hạn chế như: có 3/21 chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội chưa đạt kế hoạch đề ra; việc thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp còn gặp nhiều khó khăn; ngành công nghiệp - xây dựng tăng trưởng chưa cao; công tác quản lý, khai thác tài nguyên, khoáng sản và bảo vệ môi trường có mặt chưa chặt chẽ; lượng khách lưu trú còn thấp...
Thừa Thiên-Huế xếp thứ 5 về tăng trưởng tại miền Trung
Hôm qua 7.12, báo cáo tại kỳ họp HĐND tỉnh Thừa Thiên- Huế, ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết mặc dù tăng trưởng kinh tế không đạt kế hoạch đề ra nhưng Thừa Thiên-Huế vẫn thuộc nhóm tăng trưởng cao trong nhóm các tỉnh miền Trung (xếp vị trí 5/12), thu ngân sách đạt trên 6.770 tỉ đồng, tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 19.000 tỉ đồng. Có 700 doanh nghiệp đăng ký, tăng gấp 3 lần so với năm 2016; hơn 350 doanh nghiệp, tập đoàn lớn mở chi nhánh tại địa phương. Tuy nhiên, vẫn có 25 dự án không thực hiện, 1 dự án bị thu hồi và tiếp tục làm thủ tục thu hồi 24 dự án khác.
Bùi Ngọc Long
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.