Bản đồ quy hoạch công khai thế nào; đất quy hoạch phải có thời hiệu thực hiện?

04/05/2018 13:55 GMT+7

Câu chuyện bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm trong những ngày qua rất nóng. Nhiều bạn đọc đã đặt câu hỏi với Thanh Niên, với nhiều vùng khi có bản đồ quy hoạch cũng có những dự án được treo hoài, treo mãi khiến đời sống người dân xáo trộn đáng kể. Vậy có luật nào quy định thời hạn thực hiện dự án quy hoạch hay không?

Ở những nơi có dự án quy hoạch, người dân thường không được sửa sang hay xây dựng lại nhà cửa, hoặc nếu được thì cũng phải cam kết không được hỗ trợ bồi thường. Tuy nhiên, lại có những dự án để treo rất lâu gây không ít phiền phức cho người dân. Vậy có luật nào quy định thời hạn thực hiện dự án quy hoạch hay không?
Luật sư Huỳnh Công Thư, Đoàn Luật sư tỉnh Long An cho biết, theo Luật Đất đai 2003 và Nghị định 181/2004, khi có một dự án quy hoạch, nhà nước sẽ phê duyệt rồi giao đấy cho doanh nghiệp bồi thường. Theo đó, sau 3 năm doanh nghiệp sẽ phải thực hiện dự án, nếu không thực hiện mà không có lý do thì sẽ bị thu hồi đất.
Còn luật đang được áp dụng ở thời điểm hiện tại là Luật Đất đai 2013 thì căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất hằng năm và kế hoạch sử dụng đất dài hạn của địa phương mà nhà nước chủ động thu hồi đất giao cho tổ chức dịch vụ công về đất đai để quản lý, đấu giá quyền sử dụng đất. (Từ Điều 61 đến Điều 94 Luật Đất đai 2013).
Do vậy, lúc này đất là của doanh nghiệp, đơn vị được thực hiện quy hoạch của dự án rồi nên không quy định về thời gian.
Mặt bằng 9 lô đất khu chức năng số 1 - vùng lõi trung tâm khu đô thị mới Thủ Thiêm Ảnh: Đình Phú
Đơn vị nào có quyền điều chỉnh quy hoạch?
UBND cấp tỉnh thông qua Sở Quy hoạch Kiến trúc làm tham mưu sẽ có quyền điều chỉnh quy hoạch của dự án khi thấy dự án không khả thi. Ở những địa phương không có Sở Quy hoạch Kiến trúc thì Sở xây dựng sẽ là đươn vị tham mưu.
Bảng quy hoạch phải công khai thế nào?
Theo Điều 53 Luật Quy hoạch đô thị 2009, trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày được phê duyệt, đồ án quy hoạch đô thị phải được công bố công khai bằng các hình thức sau đây:

- Trưng bày thường xuyên, liên tục bản vẽ, mô hình tại trụ sở cơ quan quản lý nhà nước các cấp có liên quan về quy hoạch đô thị, trung tâm triển lãm và thông tin về quy hoạch đô thị và tại khu vực được lập quy hoạch;
- Thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng;
- In thành ấn phẩm để phát hành rộng rãi.
Nội dung công bố công khai gồm các nội dung cơ bản của đồ án và Quy định quản lý theo đồ án quy hoạch đô thị, thiết kế đô thị đã được ban hành, trừ những nội dung liên quan đến quốc phòng, an ninh, bí mật quốc gia. Cơ quan quản lý quy hoạch đô thị có trách nhiệm cập nhật đầy đủ tình hình triển khai thực hiện đồ án quy hoạch đô thị đã được phê duyệt để cơ quan có thẩm quyền công bố công khai kịp thời cho các tổ chức, cá nhân biết và giám sát thực hiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.