Bão Danas ảnh hưởng xấu đến thời tiết phía Nam

16/07/2019 18:30 GMT+7

Áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông mạnh lên thành bão Danas dù được nhận định không ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, nhưng sẽ ảnh hưởng xấu đến thời tiết các tỉnh phía Nam.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ TN-MT), cho biết chiều nay 16.7, áp thấp nhiệt đới ở phía đông đảo Luzon (Philippines) đã mạnh lên thành bão, có tên quốc tế là bão Danas.
Dự báo trong 24 giờ tới, bão Danas di chuyển theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được 10 - 15 km và có khả năng mạnh thêm. Đến 13 giờ ngày mai, 17.7, vị trí tâm bão ở trên vùng biển phía đông bắc đảo Luzon, với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, tương đương sức gió từ 60 - 75 km/giờ, giật cấp 11.
Cũng theo cảnh báo từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của hoàn lưu phía tây cơn bão, từ chiều mai, ở vùng biển đông bắc Biển Đông có mưa, gió mạnh dần lên cấp 6 - 7, giật cấp 8, khiến biển động mạnh.
Chia sẻ nhận định về cơn bão này, ông Lê Thanh Hải, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ TN-MT), cho biết nếu đi vào khu vực đông bắc Biển Đông thì đây sẽ là cơn bão số 3 trong năm nay. Nhưng đến thời điểm này, bão Danas chỉ ảnh hưởng gián tiếp chứ không ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam như cơn bão số 2 vừa qua.
Cụ thể, hoàn lưu bão Danas tác động làm gió tây nam thổi mạnh hơn, sóng lớn hơn và thời tiết xấu xuất hiện ở hầu khắp Biển Đông, vùng biển phía Nam nước ta. Theo đó, khu vực các tỉnh Tây Nguyên, Nam bộ cũng vì thế mà có mưa, giông lốc nhiều hơn.
Ông Hải cũng cho rằng, ảnh hưởng gián tiếp từ cơn bão cũng có nhiều loại khách nhau, có thể gây gió mạnh, sóng lớn; gây mưa lũ, thậm chí là gây nắng nóng và oi bức. Nếu cơn bão Danas này đổ bộ vào Đài Loan thì các tỉnh Bắc bộ và Trung bộ tiếp tục duy trì thời tiết nắng nóng và oi bức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.