'Bạo hành' cây xanh

Cây xanh trên rất nhiều tuyến đường ở TP.HCM, Cần Thơ đang bị 'bóp nghẹt' không thương tiếc.

Ngày 9.2, PV Thanh Niên đi ghi nhận ở nhiều tuyến đường trên địa bàn quận 1, 3, 5, 10 (TP.HCM)... Rất nhiều thân cây bị đóng đinh, cột thắt bằng dây điện, thậm chí bị “nhốt” trong mái hiên nhà dân.
Đủ kiểu bức tử cây xanh
Theo luật sư Trần Thanh Phong (Đoàn luật sư TP.Cần Thơ), khoản 1, điều 49 Nghị định 121/2013/NĐ-CP quy định, phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 - 500.000 đồng đối với hành vi đục khoét, đóng đinh vào cây xanh; tự ý ngắt hoa, cắt cành cây; đốt gốc, lột vỏ thân cây... Khoản 2 điều 49 nghị định này quy định phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 - 1 triệu đồng đối với hành vi giăng dây, giăng đèn trang trí, treo biển quảng cáo và các vật dụng khác vào cây xanh ở những nơi công cộng, đường phố, công viên không đúng quy định.
Đ.Tuyển
Dọc đường Nguyễn Trãi (Q.5), rất nhiều bảng quảng cáo, rao vặt được người dân đóng đinh vào thân cây rồi treo lên. Trước một cửa hàng bán cây kiểng ở đường Nguyễn Trãi, đinh được đóng lên thân cây để treo các chậu hoa kiểng lủng lẳng. Tại đường Cách Mạng Tháng Tám (P.10, Q.3), một tiệm sửa xe lề đường thản nhiên đóng cây đinh to bằng ngón tay trỏ người lớn để treo một chiếc vỏ xe máy làm “biển quảng cáo”. Tại đường Nguyễn Tri Phương (P.7, Q.5, đoạn gần cầu vượt Nguyễn Tri Phương), hàng loạt cây xanh bị một quán nhậu quấn dây đèn điện chi chít để trang trí...
Đáng ngại hơn, trên đường Lê Hồng Phong (P.2, Q.10) hàng chục cây xanh to lớn bị “nhốt” trong hiên nhà dân. Từ gốc đến thân cây đều bị người dân xây vách tường bao quanh. Thậm chí, trên đường Sư Vạn Hạnh có người bán quần áo còn dùng đinh đóng cọc gỗ lên thân cây để làm “dàn phơi đồ” ngay lề đường rồi bày bán.
Ngoài ra, chúng tôi ghi nhận nhiều người dân “trưng dụng” gốc cây làm nơi đổ rác. Thường xuyên đối mặt với những đống rác to tướng ở gốc cây xanh trước nhà, chị Hằng (40 tuổi, ngụ đường Trần Hưng Đạo, Q.5) bức xúc cho biết: “Cây xanh trước nhà tôi là nơi đổ rác của nhiều gia đình lân cận. Để mọi người không bỏ rác dưới gốc cây, tôi trồng hoa vào và chăm sóc chúng. Nhưng ban đêm dân nhậu đi qua, cứ thản nhiên bước vào giẫm và tè bậy. Sau một thời gian, hoa chết và rác tiếp tục trở lại”.
“Đóng vầy cây nào sống nổi”
Từ đường Nguyễn Văn Cừ rẽ vào đường Xuân Thủy và các tuyến đường chính của khu dân cư Hồng Phát (P.An Bình, Q.Ninh Kiều, Cần Thơ), rất nhiều cây xanh bị đóng đinh gắn biển quảng cáo đủ kiểu. Đinh dù cỡ lớn (loại 7 cm dùng đóng mái tôn) được đóng ngập vào thân cây để cố định các bảng rao vặt, quảng cáo... Những cây xanh ở gần ngã tư, nơi có nhiều xe cộ qua lại còn bị đóng đinh gắn bảng quảng cáo nhiều hơn.
Trên đường Quang Trung (Q.Cái Răng), đường Võ Văn Kiệt (Q.Ninh Kiều, Q.Bình Thủy), lộ Nước Vận (Q.Cái Răng, nối QL1 với đường Nam Sông Hậu), các khu dân cư Nam Long, 91B, khu dân cư Hưng Phú (Q.Ninh Kiều), thậm chí các tuyến đường trung tâm thành phố như 30.4, đại lộ Hòa Bình... ở đâu cũng bắt gặp những cây xanh bị “bạo hành” bởi những cây đinh dài và bảng quảng cáo. Có những cây xanh thân èo uột nhưng bị gắn 5 - 6 bảng quảng cáo, mỗi biển găm ít nhất 2 cây đinh, ảnh hưởng nặng đến sinh trưởng của cây.
Quảng cáo đóng trên cây trên đường Trường Chinh (Q.Tân Bình, TP.HCM) Ảnh: Ngọc Dương
Ông Hà Minh Lắm, ở khu dân cư Hồng Phát, cho biết người dân rất bức xúc nhưng không phải ai cũng dám can ngăn những đối tượng đóng đinh vào cây, bởi cây xanh trồng trên vỉa hè thuộc quyền quản lý của nhà nước chứ không phải do hộ dân trồng. “Cứ để tình trạng này như vậy thì cây nào sống nổi chứ nói chi đến lớn nhanh tạo bóng mát”, ông Lắm nói.
Chính quyền chịu thua ?
Việc xử lý các cá nhân "bạo hành" cây xanh như đóng đinh, thắt cột dây... vào cây xanh... bấy lâu nay gần như buông lỏng. Ông Nguyễn Dương Cường Bảo, Phó chủ tịch UBND P.An Bình, Q.Ninh Kiều (Cần Thơ), cho rằng cây xanh trong danh mục công cộng đều do Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) quản lý, còn vi phạm nội dung quảng cáo thì thuộc thẩm quyền của Phòng Văn hóa - Thông tin (VH-TT), về phía phường chỉ có thể huy động Đoàn thanh niên tháo dỡ những rao vặt trên cây, cột điện... Trong khi đó, ông Nguyễn Thái Bảo, Trưởng phòng QLĐT Q.Ninh Kiều, lại cho biết: “Thời gian qua, khi kiểm tra gặp tình trạng trên, chúng tôi báo về phòng VH-TT quận, sau đó tiến hành đi tháo dỡ. Việc xử lý thì chủ tịch phường hoàn toàn có thể thực hiện”.
Cây bị đóng đinh trên đường phố ở Q.Ninh Kiều (Cần Thơ) Ảnh: Đình Tuyển
Trả lời PV Thanh Niên, ông Nguyễn Ngọc Ánh, Phó chủ tịch UBND Q.Ninh Kiều, thừa nhận: “Các đối tượng đóng đinh, dán quảng cáo thường hoạt động lén lút nên rất khó để phát hiện. Trong khi lâu nay quy định xử phạt đối với hành vi trên thường là phải bắt quả tang và lập biên bản”. Ông Ánh khẳng định việc quản lý cây xanh là của phòng QLĐT, nhưng để giám sát xử lý kịp thời thì phải từ các phường. “Quận sẽ chỉ đạo các phòng QLĐT, phòng VH-TT, các phường trên địa bàn khẩn trương rà soát, loại bỏ các bảng quảng cáo đóng đinh trên cây xanh. Đồng thời, giao cho công an vào cuộc điều tra theo các số điện thoại trên bảng quảng cáo để sớm có giải pháp xử lý “nguội” các vi phạm”, ông Ánh nói.
Chiều 9.2, ông Nguyễn Trịnh Kiểm, Chánh văn phòng Hiệp hội Công viên cây xanh VN - nguyên Đội trưởng Đội quản lý cây xanh số 1 thuộc Công ty Công viên cây xanh TP.HCM, cho biết việc đóng đinh lên thân cây, vứt rác dưới gốc cây xanh sẽ làm phát sinh nhiều mầm bệnh. Ông cảnh báo: “Đóng đinh vào thân cây sẽ khiến đường dẫn thức ăn lên cây bị hạn chế. Sau đó cây có thể bị bệnh sùi, bệnh sẽ phát sinh từ chỗ đóng đinh và lan ra các vị trí khác. Trường hợp vứt rác gây ô nhiễm dưới gốc cây cũng rất nguy hiểm vì từ đó có thể phát sinh ra nhiều ổ bệnh, cây có thể bị thối rễ”. Ổng Kiểm nói thêm việc quấn dây điện, treo dây đèn tuy không ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây xanh nhưng làm mất đi vẻ mỹ quan đô thị.
Lột lấy vỏ cây xà cừ trên đường Láng (Hà Nội) Ảnh: Ngọc Thắng

Hàng loạt cây xà cừ ở Hà Nội bị lột vỏ
Những ngày qua, người dân lưu thông trên đường Láng (Q.Đống Đa, Hà Nội) phát hiện hơn 30 cây xà cừ (trước các nhà từ số 954 - 452 đường Láng) bị lột vỏ, đục khoét tạo các vết hình chữ nhật trên vỏ cây. Các vết đục khoét có diện tích 30 x 40 cm, sâu vào thân cây từ 2 - 3 cm. Người dân sống ở khu vực này cho hay, nhiều cây xà cừ đã bị lột vỏ từ hồi trước Tết Nguyên đán, tuy nhiên mấy ngày gần đây xuất hiện nhiều, vết lột vỏ cây còn mới. Chiều 8.2, trả lời Thanh Niên, ông Nguyễn Xuân Hưng, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội, cho hay đã nắm được thông tin từ Công an P.Láng Hạ về việc hàng loạt cây xà cừ bị lột vỏ ở đường Láng với mục đích chữa bệnh ngoài da.
Ông Hưng cho biết: “Thời gian tới, để tăng cường bảo vệ cây xanh trên địa bàn thành phố, công ty sẽ tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng để kiểm tra, kịp thời phát hiện những hành vi làm hỏng cây xanh”. Trước đó, ngày 6.2, thông tin với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Hưng khẳng định: “Việc đục khoét vỏ cây xà cừ là xâm hại cây xanh, từ tháng 12.2016, công ty đã ghi nhận nhiều cây bị xâm hại và báo cáo lực lượng chức năng vấn đề này, đến nay, số cây bị xâm hại tăng lên”.  
 Thúy Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.