Bão số 10 dự kiến đổ bộ từ Nam Định đến Quảng Bình

13/09/2017 13:02 GMT+7

Chưa có dấu hiệu cho thấy cơn bão số 10 (tên quốc tế là bão Doksuri) sẽ yếu. Dự báo, cơn bão này sẽ đổ bộ vào các tỉnh từ Nam Định đến Quảng Bình.

Thông tin tại cuộc họp Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai (Ban Chỉ đạo) sáng nay (13.9), ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, cho biết sáng sớm cùng ngày, bão số 10 (bão Doksuri) đang ở cuối cấp 8, đầu cấp 9 và giật cấp 11. Dự báo, bão sẽ còn tăng lên cấp 10 - cấp 11, tương đương tốc độ gió 90 - 115 km/giờ, giật cấp 14. Khi đi vào vịnh Bắc Bộ, bão số 10 có sức gió mạnh cấp 12, giật cấp 15.
Theo ông Hoàng Đức Cường, dự báo khoảng chiều tối 15.9, rạng sáng 16.9, bão số 10 sẽ đổ bộ vào đất liền nước ta, từ Nam Định đến Quảng Bình, trọng tâm cơn bão đổ bộ là Nghệ An và Hà Tĩnh.
Ông Hoàng Đức Cường cảnh báo, do ảnh hưởng của bão số 10, vùng có gió mạnh từ cấp 6 trở lên kéo dài từ Quảng Ninh đến Thừa Thiên - Huế. Các tỉnh từ Nam Định đến Quảng Trị có gió cấp 8. Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình gió mạnh cấp 12. Nước biển dâng cao 2 - 3 m, vùng bờ biển có sóng cao trên 5 m.
Ông Hoàng Đức Cường đề nghị Ban Chỉ đạo đưa ra mức cảnh báo nguy hiểm cấp độ 4 và đây là mức cảnh báo có cấp độ cao nhất từ trước đến nay.
Chỉ đạo tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, Trưởng Ban chỉ đạo, lưu ý dự báo bão số 10 sẽ đổ bộ vào đất liền nước ta với phạm vi ảnh hưởng rất rộng, lên tới 500 - 600 km. Nhìn từ bài học cơn bão Harvey đổ bộ vào Mỹ gây thiệt hại trên 150 tỉ USD, ông Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh công tác phòng chống, ứng phó bão số 10 không được chủ quan.
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng lưu ý, các trận bão gần đây ảnh hưởng đến nước ta đều gây ra những đợt mưa lớn. Hiện tại, các hồ lớn, nhỏ tại khu vực miền Bắc và bắc Trung bộ đã tích đầy nước. Các hồ thủy điện lớn khu vực phía Bắc cũng đang mở cửa xả đáy. Nếu mưa lớn tiếp tục xảy ra, hồ Hòa Bình phải mở 5 cửa xả lũ và đây là vấn đề rất nguy hiểm cho toàn bộ vùng hạ du. Theo đó, ông Cường yêu cầu các hồ thủy điện bám sát và tuân thủ nghiêm quy trình xả lũ, sẵn sàng các biện pháp cho tình huống khẩn cấp.
Các tỉnh từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa cũng được yêu cầu bắt đầu từ ngày mai (14.9) sẽ ban hành lệnh cấm biển và xem xét tình huống cho học sinh nghỉ học. Công tác dự báo phải cập nhật liên tục, có tham khảo từ các trung tâm quốc tế để đưa thông tin kịp thời cho người dân chủ động ứng phó, nhưng tránh gây tâm lý hoang mang cho người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.