Bão số 6 Aere sẽ gây mưa lớn, miền Trung, nam Trung bộ 'không được chủ quan'

07/10/2016 14:47 GMT+7

Cơn bão số 6 đang có diễn biến phức tạp, khả năng mạnh hơn. Khi kết hợp với gió mùa đông bắc trong những ngày tới sẽ gây ra đợt mưa lớn trên biển và đất liền.

Đó là thông tin được cảnh báo tại cuộc họp của Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai diễn ra sáng nay 7.10 tại Hà Nội để bàn giải pháp ứng phó với cơn bão số 6 (bão Aere).
Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, cho biết, lúc 10 giờ sáng nay, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,5 độ vĩ bắc và 116,2 độ kinh đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 600 km về phía đông đông bắc. Vùng gần tâm bão, sức gió mạnh nhất đạt cấp 9, tức là từ 75 - 90 km/giờ, giật cấp 10 - 11.
Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng tây, mỗi giờ đi được 5 km và còn tiếp tục mạnh thêm. Đến 10 giờ ngày mai 8.10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,5 độ vĩ bắc và 115,7 độ kinh đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 570 km về phía đông bắc. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão tăng lên cấp 10, tức là 90 - 100km/giờ, giật cấp 11 - 12.
Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cũng cho biết so với ngày hôm qua 6.10 thì cơn bão số 6 (bão Aere) đang có xu hướng di chuyển chậm lại nhưng vẫn có diễn biến phức tạp, khó lường về hướng đi. Khả năng bão ảnh hưởng đến đất liền là rất thấp và có thể suy yếu thành áp thấp nhiệt đối rồi tan trên biển. Đặc biệt trong những ngày tới, các tỉnh miền Bắc và Trung bộ đón không khí lạnh, gió mùa đông bắc nếu kết hợp với hoàn lưu bão sẽ gây ra đợt mưa lớn trên biển và đất liền.
Chia sẻ tại cuộc họp, thiếu tướng Trương Đức Nghĩa, Chánh Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Cục trưởng Cục Cứu hộ cứu nạn (Bộ Quốc phòng) nhấn mạnh, trong năm 1998 - 1999 các tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng và Quảng Ngãi từng xảy ra ngập lụt khi khu vực này có gió mùa đông bắc kết hợp với ảnh hưởng từ trên biển. Các địa phương không được chủ quan mà phải theo dõi sát diễn biến của bão để chủ động chỉ đạo ứng phó, đặc biệt là các tỉnh miền Trung và nam Trung bộ.
Tại cuộc họp, ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ NN - PTNT, Trưởng ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai, nhấn mạnh bão số 6 di chuyển chậm và có đường đi phức tạp. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm nhất hiện này là kêu gọi tàu thuyền di chuyển ra khỏi vùng nguy hiểm, nơi bão đi qua.
Bên cạnh đó, do hướng di chuyển của bão số 6 (bão Aere) còn phức tạp cộng thêm tác động của gió mùa đông bắc, không khí lạnh sẽ có gió mạnh trên biển và mưa lớn trên đất liền cần theo dõi sát diễn biến bão chủ động các phương án, kịch bản ứng phó.
Cũng theo thông tin từ Bộ đội biên phòng các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa, cho đến 6 giờ sáng nay đã có 62.637 phương tiện được thông báo diễn biến bão và hướng dẫn di chuyển ra khỏi vùng biển nguy hiểm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.