Báo Thanh Niên nhận giải B Báo chí Quốc gia với loạt bài vạch trần liên kết 'ma'

Vũ Hân
Vũ Hân
21/06/2019 21:47 GMT+7

Tối 21.6, ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, lễ trao g iải Báo chí Quốc gia 2018 đã diễn ra như thông lệ. Đây là lần thứ 13 lễ trao giải được tổ chức.

Giải thu hút số lượng tác phẩm lớn nhất trong 13 năm

Lễ trao giải có sự góp mặt của đông đảo các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nguyên Tổng bí thư Nông Đức Mạnh, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Thường trực Ban bí thư Trần Quốc Vượng, Trưởng ban Tổ chức T.Ư Phạm Minh Chính, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Võ Văn Thưởng… cho thấy sự quan tâm, trọng thị của các vị lãnh đạo đến nền báo chí nước nhà.
Theo nhà báo Thuận Hữu, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng giải thưởng Báo chí Quốc gia, giải năm nay thu hút được số lượng tác phẩm tham dự cao nhất trong 13 năm qua, với hơn 1.800 tác phẩm từ khắp cả nước.
Đông đảo lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã tham dự lễ trao giải năm nay Ảnh TTX
Đây đều là các tác phẩm tiêu biểu về nội dung và hình thức, có tác động xã hội tốt, được dư luận xã hội đánh giá cao. Điểm đáng chú ý là chất lượng các tác phẩm đã không còn cách biệt quá lớn, đặc biệt giữa các báo T.Ư và địa phương.
Sau một quá trình chấm giải chuyên nghiệp và công tâm, Ban tổ chức đã lựa chọn được 147 tác phẩm tiêu biểu vào chung khảo, trong đó trao 6 giải A, 24 giải B, 42 giải C và 34 giải khuyến khích.
Tổng giá trị tiền thưởng năm nay lên tới gần 4 tỉ đồng, trong đó, giải A có mức thưởng 100 triệu đồng/tác phẩm; giải B là 50 triệu đồng/tác phẩm; giải C 35 triệu đồng, và giải khuyến khích 15 triệu đồng.
Tại giải năm nay, báo Thanh Niên có 1 tác phẩm giành giải B là loạt bài 5 kỳ: Trường “ma” liên kết dạy ở Việt Nam của tác giả Nguyễn Phạm Đăng Khoa (bút danh Đăng Nguyên). Sau loạt bài của báo Thanh Niên, và sau đó là nhiều cơ quan báo chí khác, Bộ Giáo dục Đào tạo đã vào cuộc thẩm định, xử lý vụ việc, rà soát lại việc liên kết giáo dục để loại bỏ liên kết "ma".

Thủ tướng chia sẻ việc báo chí đang chịu sức ép lớn từ mạng xã hội

Phát biểu tại lễ trao giải, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, trong những năm qua, báo chí cách mạng đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, luôn đồng hành cùng đất nước và đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng của nhân dân.
Báo chí đã phản ánh sinh động mọi mặt của đời sống, tích cực tuyên truyền những giá trị tốt đẹp, đưa hình ảnh đất nước con người Việt Nam thân thiện, hòa bình, hữu nghị tới bạn bè khắp thế giới.
Báo chí cũng đã đi đầu trong phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc, góp phần bảo vệ độc lập, chủ quyền của Tổ quốc; đấu tranh chống tham nhũng, suy thoái, góp phần tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng – an ninh…
Với đội ngũ hùng hậu trên 18.000 nhà báo được cấp thẻ có tính chuyên nghiệp cao, tiếp cận nhanh với công nghệ, Thủ tướng đánh giá ngòi bút của các nhà báo cũng là những vũ khí sắc bén trong sự nghiệp phòng chính, trừ tà.
Thủ tướng đánh giá cao sự đóng góp của báo chí vào thành quả của đất nước Ảnh TTX
13 năm qua, giải Báo chí Quốc gia đã ngày càng được tổ chức một cách chuyên nghiệp, bài bản, chất lượng. Đây là giải danh giá, tôn vinh những tác giả thực sự tiêu biểu, được Đảng, Nhà nước, nhân dân hết sức quan tâm đánh giá cao về ý nghĩa và sự ảnh hưởng xã hội.
Nhân dịp này, Thủ tướng cũng “dành lời chúc mừng tốt đẹp nhất và đánh giá cao những đóng góp to lớn của những thế hệ nhà báo trong cả nước”, “nhiệt liệt chúc mừng các nhà báo được giải báo chí Quốc gia năm nay”.
Nhân dịp này, Thủ tướng cũng chia sẻ khó khăn báo chí và đội ngũ người làm báo đang phải đối mặt, nhất là khi bị mạng xã hội cạnh tranh quyết liệt cả ở thị phần, tốc độ và doanh thu quảng cáo. Thủ tướng cũng cho rằng chính sách tài chính với báo chí còn bất cập, cần được sửa đổi để báo chí đóng góp tốt hơn vào đời sống.
Trong bối cảnh đất nước đứng trước nhiều cơ hội trong hội nhập quốc tế nhưng cũng đồng thời đối mặt với không ít thách thức, Thủ tướng nhắc nhở báo chí cần phát huy giá trị cốt lõi về tính cách mạng và tiên phong, thông tin tích cực phải là dòng chủ lưu trên báo chí, chống tiêu cực cũng phải trên tinh thần đấu tranh xây dựng, đẩy mạnh thi đua yêu nước, lan tỏa những giá trị tốt đẹp, tạo niềm tin, sự đồng thuận trong xã hội, nuôi dưỡng khát vọng về một đất nước Việt Nam hùng cường, giàu mạnh.
Với việc thông tin thiếu kiểm chứng, giả mạo, gây hại cho xã hội ngày càng gia tăng, có nguy cơ lấn át tin chính thống, Thủ tướng cũng cho rằng hơn lúc nào hết báo chí cần khẳng định vai trò định hướng thông tin của mình.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.