Bảo tồn tại chỗ cá thể bò tót

26/04/2014 12:15 GMT+7

(TNO) Qua khảo sát thực địa, các chuyên gia khẳng định việc bảo tồn tại chỗ cá thể bò tót xuất hiện tại Quảng Nam là phương án tốt nhất.

* Nhiều khả năng có thêm 3-5 con bò tót khác

Kêu gọi chuyên gia nghiên cứu, bảo tồn bò tót quý hiếm ở Quảng Nam
Bò tót xuất hiện tại bìa rừng ở Quảng Nam - Ảnh cắt từ clip do Chi cục kiểm lâm Quảng Nam cung cấp

Ngày 26.4, ông Phan Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam, cho biết qua khảo sát, Vụ Bảo tồn thiên nhiên và chuyên gia động vật học của Trường đại học Lâm nghiệp khẳng định, sinh cảnh khu vực xuất hiện bò tót phù hợp với điều kiện sinh sống của con vật. Do đó, phương án tốt nhất là lực lượng chức năng địa phương nên bảo tồn tại chỗ cá thể này.

Theo ông Tuấn, các chuyên gia Vụ Bảo tồn thiên nhiên cho biết hiện con bò tót đang ở trong hoặc lân cận Khu bảo tồn Sao La. Nguyên nhân khiến con bò tót “lạc đường” là vì đang trong giai đoạn động dục, con bò đã tách đàn để tìm bò cái.

“Các chuyên gia nhận định, bò tót thường không đi một mình mà đi theo bầy đàn, do vậy nhiều khả năng tại Khu bảo tồn Sao La còn có thêm 3-5 con bò tót giống cái”, ông Tuấn nói.

Cũng theo ông Tuấn, đặc tính của bò tót đực là khi hết mùa động dục sẽ trở lại đàn nên giải pháp bảo tồn tại chỗ là giải pháp hữu hiệu nhất.

Để triển khai công tác này, lực lượng kiểm lâm Quảng Nam sẽ điều tra, đánh giá lại các cá thể bò tót có thể xuất hiện trong Khu bảo tồn Sao La. Qua đó, sẽ bổ sung bò tót vào danh mục các loại động vật trong Khu bảo tồn Sao La.

Như Thanh Niên Online đã thông tin, con bò tót đực (nặng khoảng 1 tấn) đã xuất hiện hơn 1 tháng qua tại vùng núi huyện Đông Giang. Ngay sau khi phát hiện, lực lượng chức năng cùng chính quyền địa phương đã lên phương án bảo vệ nhằm tránh sự truy săn cũng như tránh xung đột giữa con bò với người dân.

Đã có nhiều phương án được đặt ra để bảo tồn cá thể bò tót, trong đó có cả phương án di chuyển con bò về Vườn quốc gia Nam Cát Tiên. Tuy nhiên, giải pháp này không khả thi do vừa tốn kém lại nhiều rủi ro.

Hoàng Sơn

>> Quảng Nam đề nghị bảo tồn bò tót quý hiếm
>> Cận cảnh bò tót quý hiếm quậy phá tại miền núi Đông Giang
>> Thú lạ' quậy phá ở Đông Giang là bò tót quý hiếm
>> Thú rừng xuất hiện ở Đông Giang có thể là bò tót quý hiếm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.